Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ốm nghén vì thuốc chống virus

(SKGĐ) Bà bầu vẫn luôn được khuyến cáo là hạn chế dùng thuốc nhưng trong những trường hợp bất khả kháng như nhiễm virus viêm gan B, C cấp tính nặng, nhiễm virus zona thần kinh nặng, bị cúm nặng và kéo dài… thì việc dùng thuốc là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc lựa chọn thuốc cần phải hết sức cẩn trọng vì một số loại thuốc trị virus sẽ khiến cho bà bầu “ốm nghén” một cách trầm trọng.

 

3 nhóm thuốc trong tầm ngắm

Acyclovir và valacyclovir

Đây là hai loại thuốc cơ bản dùng để điều trị và dự phòng nhiễm virus herpes, nhất là herpes sinh dục và vùng miệng. Khi sử dụng chúng cho bà bầu, đặc biệt vào 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ gây ra không ít tác dụng phụ. Một trong những rắc rối của nó là làm gia tăng dấu hiệu “ốm nghén” vốn dĩ đã khiến cho bà bầu rất khổ sở. Thuốc làm tăng rối loạn tiêu hoá với các biểu hiện như lợm giọng, buồn nôn, nôn, ấm ách (những biểu hiện điển hình của nghén khi mang thai). Ngoài ra nó còn gây ra chóng mặt, mất ngủ, đau chân và khớp cho thai phụ.

Zidovudin

Zidovudin là thuốc ức chế virus HIV hiệu quả để phòng nhiễm sang con nếu chẳng may bà mẹ mang thai bị nhiễm HIV đột ngột do một tai nạn nào đó; thông qua việc ức chế sự tổng hợp của AND.

Song cũng giống như Acyclovir, Zidovudin, loại thuốc này cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hoá và làm tăng độ nặng của nghén. Thuốc làm tăng triệu chứng chán ăn, buồn nôn, nôn ở bà mẹ mang thai; và các tác dụng phụ khác như: thiếu máu, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ.

Amantadine

Khá chuyên dụng trong điều trị bệnh cúm, Amantadine ngăn chặn sự xâm nhập của virus khá hiệu quả. Tuy vậy, loại thuốc này lại đứng đầu danh sách những loại thuốc làm nặng thêm tình trạng nghén ở bà bầu. Khi sử dụng thuốc này, bà mẹ mang thai thường bị đau đầu, mệt mỏi, ậm ạch, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn. Ngoài ra nó còn có thể gây ra độc tính cho hệ thần kinh, gây ra các phản ứng phụ trên thần kinh. Nguy hại hơn là nó được báo cáo là có liên quan đến bệnh dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em.

Dùng thuốc khôn ngoan

Như đã nói, khi thai phụ nhiễm virus, việc dùng thuốc là điều cần thiết để bệnh không diễn tiến nặng, gây nguy hiểm cho thai nhi. Những gợi ý sau có thể sẽ có ích cho bạn:

- Hãy để bà bầu được nghỉ ngơi khi có biểu hiện sốt, đau mỏi cơ, nốt phồng rộp,viêm đau gan…

- Theo dõi nhiệt độ, nếu sốt cao thì cần dùng thuốc hạ sốt vì nếu không kịp thời có thể gây sảy thai. Thuốc an toàn có thể dùng là paracetamol. Ngoài ra bà mẹ có thêm triệu chứng nào thì phải dùng thêm thuốc điều trị triệu chứng đấy. Đừng nôn nóng, phải sau 2-3 tuần thì bệnh nhiễm virus thông thường mới khỏi dần.

- Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, việc dùng thuốc phải theo chỉ dẫn của thầy thuốc và nên chú ý tránh các loại thuốc kể trên.

Trị virus cúm không dùng thuốc

- Dùng mật ong trộn với quất giúp giảm ho và chống rát họng.

- Uống nước đủ và bổ sung thêm nước hoa quả để cơ thể thải trừ bớt chất độc do quá trình nhiễm virus gây ra.

- Bật máy làm ẩm vừa phải để trả về độ ẩm phòng khoảng 60%; giảm khô mũi họng.

- Gừng vừa thông mũi họng lại vừa có tác dụng giảm buồn nôn.

Bác sỹ Cao Hồng Phúc

Học viện Quân y

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/om-nghen-vi-thuoc-chong-virus-14101/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY