Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Party cuối năm: Vui tới bến, hại đến gần

Sa đà quá mức vào tiệc tùng cuối năm không chỉ tàn phá ghê gớm sức khỏe mà còn làm xấu hình ảnh của bạn trong mắt người thân, bạn bè.

Như đã thành thông lệ, dịp cuối năm, mọi người thường hay tụ tập để tổng kết năm cũ, chuẩn bị chào đón năm mới, hầu như các công ty, cơ quan đều tổ chức tiệc cuối năm, chưa kể đến các tiệc cuối năm của nhóm bạn thân, hội đồng hương...

Với hàng loạt ngày lễ như Giáng sinh, Tết tây, Tết ta, mặc dù công việc cuối năm bận rộn nhưng rất nhiều người, nhất là dân công sở vẫn phải tất bật “chạy sô” từ bữa tiệc này sang đám tiệc khác. Vui thì có vui, nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến cả hạnh phúc gia đình.

Ảnh minh họa

Vui ít, bệnh nhiều

Trao đổi với SKGĐ về vấn đề này, Bác sĩ CKII, TTƯT Nguyễn Thúy Lan (Phòng khám đa khoa chất lượng cao Dr.Binh Tele-Clinic) cho hay: Cuối năm do tiệc tùng, bia rượu nhiều, lại cộng thêm việc “cơm hàng cháo chợ”, ăn nhiều thực phẩm lạ khiến cơ thể chúng ta đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó phải kể đến các chứng bệnh điển hình như:

Rối loạn tiêu hóa: Ăn uống triền miên khiến nhiều người phải đối mặt với các bệnh về tiêu hóa, điển hình nhất là tình trạng rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói, táo bón, tiêu chảy… Với nhiều người, bệnh có thể tự khỏi hoặc chỉ cần điều trị với vài loại thuốc thông thường. Tuy nhiên, không thể xem thường triệu chứng này bởi đó có thể là biểu hiện của các bệnh lý rối loạn tiết dịch dạ dày, phá hủy hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm mất cân bằng giữa yếu tố “bảo vệ” và “phá hủy” bên trong dạ dày, dẫn đến viêm dạ dày, loét dạ dày, thậm chí lâu dài có thể là nguyên nhân của ung thư.

Viêm đại tràng: Nguyên nhân chủ yếu của viêm đại tràng là do các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng theo thức ăn không hợp vệ sinh tấn công vào niêm mạc đại tràng, gây ra tình trạng đi ngoài phân lỏng, lạnh bụng hay chướng bụng, khó tiêu. Nhất là trong điều kiện vệ sinh của các quán xá ngày càng kém đi, chúng ta càng dễ mắc bệnh viêm ruột cấp tính, đặc biệt là viêm đại tràng.

Bệnh gout: Hầu hết những món ăn trong các bữa tiệc liên hoan thường chứa nhiều chất đạm có hàm lượng purin cao sẽ chuyển hóa thành acid uric (thành phần chính gây nên bệnh gout). Do đó, cần hạn chế ăn nhiều đạm, đồ hải sản (tôm, cua, ốc), thịt chó, trứng, nội tặng động vật, đồ chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ đồng thời nên ăn nhiều rau củ quả.

Ngộ độc thức ăn: Thức ăn ở nhà hàng, quán xá những đôi khi không đảm bảo vệ sinh, không bảo quản tốt, thức ăn chứa nhiều hóa chất độc hại, tiềm ẩn rất nhiều yếu tố gây hại đến sức khỏe lâu dài, còn trước mặt, chúng ta phải đối diện với việc ngộ độc thức ăn, tiêu chảy, nguyên nhân do vi khuẩn, độc tố vi khuẩn, virus, các hóa chất… Nếu không chữa chạy kịp thời sẽ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng.

Đau dạ dày: Đồ uống có gas không chỉ ít dinh dưỡng mà còn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, hệ tiêu hoá cũng như ngăn cản quá trình hấp thụ thức ăn. Bên cạnh đó, việc uống rượu bia quá nhiều trong các bữa tiệc liên hoan là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh này. Cũng theo bác sĩ Thúy Lan, đấy còn chưa kể đến việc say xỉn còn là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vụ tai nạn chết người khác. Không phải bỗng dưng mà trong các dịp lễ, Tết, số vụ tai nạn giao thông tăng lên khủng khiếp.

Tăng cân: Bạn đừng ngạc nhiên nếu vòng bụng của bạn nhích lên vài phân sau chuỗi ngày “vất vả chạy sô” liên hoan. Việc ăn uống thả phanh, uống nhiều đồ uống có gas, sinh hoạt thất thường… đều là những thủ phạm khiến bạn tăng cân. Đặc biệt, khuôn mặt của nhiều chị em cũng sẽ dễ dàng nổi mụn hơn trong những ngày như thế này.

Ảnh minh họa

Vui bạn bè, bỏ bê gia đình

Bên cạnh hàng loạt nguy cơ về sức khỏe, theo chuyên gia tâm lý, Ths. Quỳnh Nga (Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư & Phát triển con người Nhật Minh), việc “chạy sô” tiệc tùng cuối năm còn kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến vấn đề tình cảm khác. Tất nhiên, chuyện tiệc tùng cuối năm đôi khi là không thể tránh, với nhiều người đó là những dịp vui hiếm có, nhưng nó chỉ thực sự vui nếu có chừng mực nhất định. Nếu việc đi dự tiệc liên hoan cuối năm nhiều đền mức phải “chạy sô” cả ngày thì cần phải xem xét lại.

Cũng theo Ths. Quỳnh Nga, trung tâm đã từng tư vấn cho nhiều bà vợ có chồng quá mải mê đi dự tiệc cuối năm, bỏ bê gia đình. Hàng ngày, các ông đi từ rất sớm và trở về nhà khi đã sang rạng sáng ngày hôm sau trong tình trạng say khướt. Mâm cơm đoàn viên gia đình trở thành một thứ xa xỉ vào lúc này. Vợ thì buồn, cô đơn. Con thì ít có cơ hội gặp bố, còn nếu gặp được thì trong một hoàn cảnh rất mất thiện cảm. Chưa kể đến việc bạn bè, anh em, hàng xóm, đồng nghiệp mất lòng nhau từ những đợt liên hoan cuối năm như vậy. Nhiều người phải đau đầu nghĩ xem nên chạy sang đám tiệc này hay đám tiệc kia, làm sao để không bị mất lòng bạn bè…

“Thực tế, chuyện gia đình lục đục, vợ chồng cãi vã nhau, bạn bè xung đột đánh đấm nhau trên bàn rượu là những chuyện rất hay xảy ra vào dịp cuối năm. Vẫn biết đó là dịp vui, chúng ta muốn tụ tập bạn bè để hàn huyên tâm sự nhưng đến mức vợ chồng bỏ bê nhau, bỏ bê con cái, rồi bạn bè từ “chén chú chén anh” đến mức cãi vã đánh nhau trên bàn rượu là điều cần nghiêm túc chấn chỉnh”, bà Quỳnh Nga cảnh báo.

Lưu ý khi tham dực tiệc cuối năm:

Cuối năm là dịp vui, việc liên hoan tất niên là một điều nên làm, tuy nhiên tiệc chỉ vui khi chúng ta vừa khỏe vừa dung hòa được tình cảm. Do đó, bạn nên:

Chỉ dự những bữa tiệc cần thiết: Với hàng loạt các bữa tiệc, việc chọn lọc các bữa tiệc là điều cần thiết. Chúng ta nên tham dự các tiệc liên quan cuối năm của cơ quan, đoàn thể, còn với những cuộc nhậu bù khú với bạn bè hết hôm này đến hôm khác lấy cớ là cuối năm thì cũng cần phải cân nhắc.

Vui có chừng, dừng đúng lúc: Dù bạn có vui đến đâu thì cũng phải biết giữ mình, đừng để mình là đề tài bàn tán của mọi người vào sáng ngày hôm sau. Và cũng nên nhớ rằng, mình vẫn còn nhiều công việc cần giải quyết vào cuối năm chứ không phải chỉ bù khú với các cuộc ăn chơi như vậy.

Đưa vợ/chồng/người yêu đi cùng: Trong một số bữa tiệc, việc bạn dẫn theo “tệp đính kèm” sẽ được mọi người ủng hộ, đó cũng là cơ hội để hai bạn gắn kết với nhau hơn, giới thiệu về nửa kia của mình với mọi người. Và quan trọng không kém, với nam giới, nửa kia sẽ là lý do để bạn không quá chén hay về muộn.

Nguyễn Thơ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/party-cuoi-nam-vui-toi-ben-hai-den-gan-20781/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY