Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Pfizer công bố về loại Thuốc viên trị Covid-19 hiệu quả 89%

(MangYTe) - Theo hãng dược Pfizer (Mỹ), Thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ đạt hiệu quả 89% trong việc giảm tỉ lệ nhập viện và T* vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Cụ thể, Thuốc điều trị covid-19 của pfizer có tên là paxlovid, sử dụng kết hợp với loại Thuốc kháng virus đã biết là ritonavir. Thuốc được chỉ định sử dụng 2 lần/ngày, mỗi lần 3 viên.

Hồi tháng trước, merck công bố Thuốc molnupiravir cho hiệu quả ngăn ngừa t* vong và nhập viện vì covid-19 là 50% ở nhóm những người trưởng thành nguy cơ cao. Thuốc của pfizer hoạt động theo cơ chế "khóa" một enzyme mà virus sars-cov-2 cần để nhân bản. trong khi đó, Thuốc của merck có cơ chế hoạt động khác, làm lỗi một mã gen của virus. cả hai công ty đều chưa công bố kết quả thử nghiệm đầy đủ.

Thử nghiệm của pfizer tiến hành với 1.219 bệnh nhân covid-19 thể nhẹ hoặc vừa nhưng có ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh nặng, như cao tuổi hoặc béo phì. kết quả phân tích chỉ ra 0,8% nhóm người được sử dụng Thuốc của pfizer trong vòng 3 ngày xuất hiện triệu chứng cuối cùng phải nhập viện điều trị, không có người nào t* vong trong vòng 28 ngày sau khi được dùng Thuốc. trong khi đó, tỷ lệ nhập viện ở nhóm dùng giả dược là 7% và có 7 ca t* vong ở nhóm này. các tỷ lệ khá tương đương khi bệnh nhân được cho dùng Thuốc trong vòng 5 ngày sau khi có triệu chứng, với 1% nhóm được điều trị bằng Thuốc phải nhập viện trong khi ở nhóm dùng giả dược là 6,7%, trong đó có 10 ca t* vong.

Thuốc kháng virus được sử dụng càng sớm thì càng phát huy hiệu quả cao, đặc biệt tốt nếu được dùng trước khi bệnh phát nặng. trước đó, hãng dược phẩm merck cũng thực hiện thử nghiệm Thuốc điều trị covid-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi người bệnh xuất hiện triệu chứng.

Pfizer không công bố chi tiết các tác dụng phụ trong quá trình điều trị nhưng cho biết tỷ lệ phát sinh tác dụng phụ là khoảng 20% ở cả nhóm dùng Thuốc và nhóm dùng giả dược. giám đốc điều hành pfizer albert bourla khẳng định những dữ liệu trên chỉ ra Thuốc kháng virus đường uống của công ty nếu được cấp phép sẽ có tiềm năng cứu mạng sống của bệnh nhân, giảm nguy cơ bệnh nặng với hiệu quả có thể lên đến 90%.

Pfizer cho biết sẽ cung cấp các dữ liệu thử nghiệm sơ bộ loại Thuốc mới cho Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để bổ sung hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp mà công ty đã nộp từ tháng 10 vừa qua.

Hiện pfizer cũng đang nghiên cứu sử dụng Thuốc điều trị covid-19 ở bệnh nhân không có nguy cơ bệnh nặng cũng như trong ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở người phơi nhiễm virus.

Dù các chuyên gia dịch bệnh đều nhấn mạnh việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bằng cách tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất giúp kiểm soát dịch bệnh nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng 58% dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ trong khi ở nhiều nước khác, nguồn cung vaccine còn hạn chế.

Bảo Linh (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/pfizer-cong-bo-ve-loai-thuoc-vien-tri-covid-19-hieu-qua-89-d193520.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị đau mắt đỏ, hiện đang dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ. Nhiều người bảo tôi nên đeo kính râm nhưng tôi cảm thấy rất vướng víu, khó chịu.
  • Tôi bị rung giật nhãn cầu mắt đã được 1 tháng. BS còn nói rằng có loại Thuốc chữa trị bệnh này nhưng ở Sài Gòn mới có. Xin hỏi đó là Thuốc gì?
  • Mấy ngày nay tôi bị hắt hơi, xổ mũi kèm theo sốt, người mệt mỏi uể oải. Xin hỏi Mangyte, cảm cúm có gây biến chứng gì về sau không?
  • Báo cáo công bố năm 2014 của Đại học Winsconsin (Mỹ) ghi nhận có 5% nam giới dưới 40 tuổi bị rối loạn cương dương hoàn toàn. Tỷ lệ rối loạn chung của nhóm tuổi này là 40% và tăng lên 50% khi chạm tuổi ngũ tuần.
  • Sở Y tế Đắk Lắk vừa ban hành kế hoạch số 2138/SYT-KHNVY về việc phối hợp tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.
  • (MangYTe) - Người bệnh viêm đại tràng luôn trong tình trạng: đầy bụng, trướng hơi, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân sống, lỏng, nát, táo… Mặc dù ăn uống kiêng khem nhưng những triệu chứng này vẫn luôn hành hạ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, cuộc sống.
  • Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến là trẻ em. hiện tại chưa có Thu*c đặc trị sốt xuất huyết, nên việc phòng bệnh là hết sức quan trọng.
  • ​“Trong cuộc đời làm bác sĩ, khám và chữa bệnh cho hàng ngàn người, tôi đã gặp rất nhiều chuyện khó giải thích nổi, bởi cơ thể con người cơ bản đã là một sự kỳ diệu…”, vị bác sĩ già nhẩn nha kể lại cho bệnh nhân của mình trong lúc cả hai người cùng dùng bữa trưa ở căng tin bệnh viện.
  • Sốt xuất huyết do muỗi lan truyền, khởi đầu bằng cơn sốt cao đột ngột và phát ban giống như sởi, sau đó đau nhức toàn thân.
  • Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ đang ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp và nghiêm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY