Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phân biệt 14 thực phẩm tốt nhất và có hại nhất cho gan

Theo Webmd, bên cạnh những thực phẩm rất lành mạnh cho gan như Bột yến mạch, rau xanh… thì muối, rượu, thức ăn nhanh lại có tác dụng ngược lại đối với sức khỏe, đặc biệt là gan.

NHỮNG THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO GAN

Bột yến mạch

Đây là thực phẩm có nhiều chất xơ có thể giúp gan hoạt động tốt nhất. Nếu muốn một thứ gì đó để bắt đầu một ngày một cách tuyệt vời? Hãy thử bột yến mạch. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng, và tránh bệnh gan.

Bông cải xanh

Thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn muốn giữ cho gan khỏe mạnh. Bông cải xanh có thể một lựa chọn không tồi. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ.

Cà phê

Nếu bạn không thể trải qua một ngày mà không có cà phê, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng nó có thể có một số lợi ích cho gan của bạn. Các nghiên cứu cho thấy uống 2-3 cốc một ngày có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại do quá nhiều rượu hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Trà xanh

Trà xanh chứa một loại chất chống ôxy hóa được gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ chống lại một số dạng ung thư, bao gồm cả gan. Bạn sẽ nhận được nhiều catechin hơn nếu bạn tự pha trà và uống nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có mức độ catechin thấp hơn nhiều.

Nước

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan của bạn là giữ cân nặng khỏe mạnh. Hãy bắt đầu thói quen uống nước thay vì đồ uống có ga như nước ngọt hoặc thức uống thể thao. Bạn sẽ ngạc nhiên trước lượng calo nó sẽ giúp bạn giảm mỗi ngày.

Quả hạnh

Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E tốt, một chất dinh dưỡng mà nghiên cứu cho thấy có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim của bạn, vì vậy hãy sử dụng nó thường xuyên hơn.

Rau chân vịt

Loại rau lá xanh có chất chống ôxy hóa mạnh được gọi là glutathione, có thể giúp gan của bạn hoạt động tốt.

Quả việt quất

Chúng có chất dinh dưỡng polyphenol có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thường đi đôi với béo phì và cholesterol cao. Nếu quả việt quất không phải là thứ bạn thích ăn, các loại thực phẩm giàu polyphenol khác bao gồm sôcôla đen, ô liu và mận.

Các loại thảo mộc và gia vị

Muốn bảo vệ gan và tim của bạn cùng một lúc? Rắc một ít rau oregano, cây xô thơm hoặc cây hương thảo. Chúng là nguồn cung cấp polyphenol lành mạnh. Một lợi ích bổ sung: chúng giúp bạn giảm muối trong nhiều công thức nấu ăn. Quế, bột cà ri, và thì là cũng là những loại tốt để thử.

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN HẠN CHẾ BỞI ĂN NHIỀU SẼ CÓ HẠI CHO GAN

Thực phẩm có chứa nhiều béo

Khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt là một lựa chọn không tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh. Ăn quá nhiều thức ăn có nhiều chất béo bão hòa và có thể khiến gan khó thực hiện công việc của mình hơn. Theo thời gian nó có thể dẫn đến viêm, do đó có thể gây ra sẹo ở gan và được gọi là xơ gan. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc ăn một thực phẩm lành mạnh hơn.

Nạp đủ muối

Cơ thể bạn cần một chút muối. Nghiên cứu ban đầu cho thấy một chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa, đó là giai đoạn đầu tiên của ung thư gan. Có một số điều dễ dàng bạn có thể làm để cắt giảm. Tránh các loại thực phẩm chế biến như thịt xông khói hoặc thịt deli. Chọn rau tươi thay vì rau đóng hộp.

Giảm đường

Quá nhiều thứ ngọt có thể làm hại gan của bạn. Đó là bởi vì một phần công việc của nó là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn lạm dụng nó, gan của bạn sẽ tạo ra quá nhiều chất béo. Về lâu dài, bạn có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống rượu vừa phải

Uống quá nhiều có thể tàn phá gan của bạn. Theo thời gian nó có thể dẫn đến xơ gan. Cố gắng giới hạn bản thân với một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly nếu bạn là đàn ông.

Hạn chế thực phẩm ăn nhẹ đóng gói

Vấn đề với khoai tây chiên và bánh nướng là chúng thường được chứa đường, muối và chất béo. Vì vậy hãy cắt giảm những thực phẩm này.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phan-biet-14-thuc-pham-tot-nhat-va-co-hai-nhat-cho-gan-26127/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY