Khoa học hôm nay

Phát hiện nghĩa trang 4.000 năm tuổi tại địa điểm phóng tên lửa dự kiến của Anh

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một nghĩa trang 4.000 năm tuổi ở Quần đảo Shetland (phía Bắc Scotland) trong quá trình xây dựng một trong những bệ phóng tên lửa đầu tiên của Vương quốc Anh.

Theo Live Science, nhà khảo cổ học Val Turner cho biết các phát hiện mới nằm ở đảo Unst - hòn đảo cực Bắc thuộc quần đảo Shetland, bao gồm xương người đã được hỏa táng cùng những tảng đá bị chôn vùi theo hình vòng cung.

Nghĩa trang cổ đại này cũng tương tự như những nghĩa trang đã được phát hiện ở quần đảo Shetland hay những khu vực khác, các nhà khảo cổ cho rằng nó có từ thời đại đồ đồng, khoảng 2200 TCN - 1800 TCN.

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một nghĩa trang 4.000 năm tuổi ở Quần đảo Shetland, phía Bắc Scotland, trước khi xây dựng một trong những bệ phóng tên lửa đầu tiên của Vương quốc Anh.

Địa điểm này được phát hiện hồi tháng 7, trong quá trình xây dựng Sân bay vũ trụ SaxaVord trên bán đảo Lamba Ness, nơi dự kiến sẽ phóng tên lửa vào tháng 10. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là tên lửa phóng thẳng đứng đầu tiên ở Vương quốc Anh.

Bà Turner cho biết nghĩa trang cổ đại này bao gồm ít nhất 10 khu chôn cất nằm trong một vòng cung gồm những tảng đá granit và những cái hố. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu bộ hài cốt bên dưới mỗi hố.

Bà chia sẻ thêm rằng các nghiên cứu khoa học, bao gồm cả phân tích DNA cổ đại, có thể được sử dụng để xác định số lượng hài cốt bên dưới, đồng thời giúp cung cấp thông tin về những bộ hài cốt đó.

Sân bay vũ trụ SaxaVord hiện đang được xây dựng.

Cũng không rõ liệu các ngôi mộ là của người dân địa phương hay người nhập cư đến khu vực. Tuy nhiên, trong thời đại đồ đồng, khí hậu ở các hòn đảo rất khắc nghiệt và cuộc sống vô cùng khó khăn. Điều đó có nghĩa là những người nhập cư từ Scotland hoặc Na Uy sẽ không lựa chọn di cư đén nơi này và những bộ hài cốt bên dưới có nhiều khả năng là của người dân địa phương.

Bà Turner bày tỏ "cách sống của người dân đã thay đổi ở thời kỳ này - khi họ đã có đồ đồng để sử dụng và dần thay đổi phương thức mai táng".

Các nhà khảo cổ học cho biết, quần đảo Shetland có hàng ngàn địa điểm khảo cổ, nhưng đây là nghĩa trang thời kỳ đồ đồng đầu tiên được khai quật.

"Đây là nghĩa trang đặc biệt nhất mà chúng tôi có cơ hội được nghiên cứu cho đến hiện tại, đó là lý do tại sao nó rất thú vị", bà Turner chia sẻ.

Đây là địa điểm dự kiến sẽ phóng tên lửa vào tháng 10.

Nghĩa trang cổ đại nằm ở khu vực dự kiến xây dựng sân bay vũ trụ và chính quyền hiện đang xem xét việc bảo tồn địa điểm này. Được biết, nơi đây cũng bao gồm phần còn lại của căn cứ radar trong Thế chiến II, hiện đang được bảo vệ hợp pháp như một địa điểm lịch sử. Vì thế, các nhà khảo cổ học luôn phải có mặt tại đây trong quá trình giải phóng mặt bằng.

"Cho đến nay, chúng tôi chủ yếu tìm thấy những thứ từ thời chiến, những đồ vật bị bỏ lại bởi những người lính", bà Turner cho hay.

Được biết, việc phát hiện ra nghĩa trang cổ sẽ không cản trở việc xây dựng sân bay vũ trụ SaxaVord. Công ty xây dựng đang hợp tác với trung tâm khảo cổ AOC để tìm hiểu thêm về địa điểm chôn cất này.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-nghia-trang-4000-nam-tuoi-tai-dia-diem-phong-ten-lua-du-kien-cua-anh-d175948.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-nghia-trang-4-000-nam-tuoi-tai-dia-diem-phong-ten-lua-du-kien-cua-anh/20231010092326275)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY