Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện thêm nguyên nhân phụ nữ sinh con tự kỷ

Các nhà nghiên cứu quan sát gần 800 bà mẹ ở Phần Lan có con bị chứng tự kỷ và phát hiện ra rằng người nữ có mức DDE cao - một loại phụ phẩm của Thu*c diệt côn trùng DDT so với các bà mẹ không có mức ASD trong cơ thể.

Thai phụ có mức phụ phẩm cao của Thu*c diệt sâu bọ, côn trùng DDT (trong các loại rau củ quả) trong cơ thể có khả năng sinh con mắc chứng tự kỷ cao hơn, theo một nghiên cứu gần đây.

Các phát hiện này đã góp phần soi đường cho nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng tự kỷ ở trẻ - một bất ổn về phát triển thần kinh ảnh hưởng đến giao tiếp, hành vi và khả năng tương tác với người xung quanh.

Cụ thể, nguy cơ mắc tự kỷ của trẻ cao hơn 32% ở các bà mẹ có mức DDE cao hơn so với nhóm có sự tiếp xúc ít hơn với mức phụ phẩm này. Kết quả này vẫn đúng khi các chuyên gia xét đến các yếu tố khác có liên quan như: tình trạng kinh tế xã hội của các bà mẹ, lịch sử gia đình về các bất ổn của trẻ.

Các chuyên gia cũng thực hiện xét nghiệm máu đối với PCB - dòng chất ô nhiễm khác và phát hiện rằng các chất này không có liên quan đến bệnh tự kỷ.

PBB và DDT đã bị cấm sử dụng cách đây hơn 30 năm ở nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và Phần Lan. Vì các hóa chất này phân hủy rất chậm, tồn tại trong môi trường và chuỗi thức ăn. DDT được phun để diệt muỗi, diệt sâu bọ và côn trùng ăn trái cây và rau cải. Sau đó, các chất này đi vào trong đất và nước ngầm.

Khi cơ thể chúng ta chuyển hóa DDT, hóa chất này phân hủy thành DDE. Khi người nữ mang thai, thai nhi cũng sẽ tiếp xúc hóa chất này ở mức tương đương với mức tiếp xúc của người mẹ. Các chất này đi vào trong não thai nhi và làm thay đổi sự phát triển của não bộ.

Các nhà nghiên cứu khuyên thai phụ hay người nữ có dự định mang thai nên ăn các loại trái cây và rau củ được trồng hữu cơ cũng như rửa thật sạch để đảm bảo dư lượng Thu*c trừ sâu không còn bám lại trên thực phẩm để hạn chế tối đa nguy cơ sinh con tự kỷ.

Đức Hòa (theo Live Science)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/phat-hien-them-nguyen-nhan-phu-nu-sinh-con-tu-ky)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY