Khoa học hôm nay

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học

(HNM) - Nhân Hội nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, được tổ chức vào ngày 15-9, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về vấn đề tập hợp, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

(HNM) - Những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Nhân hội nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ việt nam triển khai nghị quyết đại hội xiii của đảng, được tổ chức vào ngày 15-9, phóng viên báo hànộimới đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ khoa học phan xuân dũng, chủ tịch liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam về vấn đề tập hợp, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

- xin ông cho biết vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong công cuộc phát triển đất nước?

- với sứ mệnh tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong và ngoài nước, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, vai trò của liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam luôn gắn liền với đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà. đến nay, liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam đã tập hợp được 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức khoa học và công nghệ, chiếm 32,5% trí thức của cả nước.

Trong những năm qua, liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam đã không ngừng phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tham gia xây dựng, củng cố phát triển tổ chức thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển bền vững xã hội, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị của đất nước.

- Ông có thể cho biết những đóng góp nổi bật của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong việc thúc đẩy khoa học và công nghệ, đưa giải pháp công nghệ vào các hoạt động kinh tế - xã hội và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong phản biện, xây dựng đất nước?

- Từ khi ra đời đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Hoạt động của liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam đã phát triển mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng, có hệ thống từ trung ương đến các tỉnh, thành phố; đẩy mạnh công tác vận động, làm tốt việc tập hợp, tạo dựng môi trường để đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong, ngoài nước, bồi dưỡng lòng yêu nước, trách nhiệm công dân của đội ngũ trí thức.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống, xóa đói giảm nghèo; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí, thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài...

Đặc biệt, trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã thực hiện được khoảng 3.000 nhiệm vụ tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến cho nhiều chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương, các dự án đầu tư trọng điểm của đất nước...

Gần đây, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đóng góp ý kiến cho đề án về quy hoạch hàng không, giao thông đường sắt, đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được Chính phủ đánh giá cao; hay những đóng góp, kiến nghị về các giải pháp khoa học và công nghệ trong chữa bệnh, phòng, chống dịch Covid-19...

- đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ việt nam sẽ triển khai nghị quyết đại hội xiii của đảng như thế nào, thưa ông?

- để triển khai nghị quyết đại hội xiii của đảng, hơn bao giờ hết cần phải phát huy vai trò cao hơn của đội ngũ trí thức, đặc biệt là trí thức khoa học và công nghệ của liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam. chính vì vậy, trong thời gian tới, liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam sẽ tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức để cống hiến nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa, đoàn kết vì sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc, xứng đáng là một tổ chức chính trị - xã hội của trí thức khoa học và công nghệ việt nam.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam luôn quán triệt sâu sắc mọi quan điểm, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước đã được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nhất là các nội dung liên quan đến khoa học và công nghệ, xây dựng đội ngũ trí thức. Tham mưu với Đảng, Quốc hội, Chính phủ các vấn đề liên quan đến đội ngũ trí thức, đến chính sách phát triển khoa học và công nghệ, công tác tổ chức, bộ máy của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh, thành phố bám sát nhiệm vụ chính trị của cả nước, địa phương để triển khai thắng lợi nhiệm vụ được giao. Các hội, ngành toàn quốc, tổ chức khoa học và công nghệ phải tiến quân vào khoa học và công nghệ, hiện đại trong nghiên cứu khoa học và công nghệ, tư vấn và phản biện, phổ biến kiến thức...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1012124/phat-huy-vai-tro-cua-doi-ngu-tri-thuc-khoa-hoc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY