Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng bệnh hiệu quả nhờ những vật dụng đời thường

Nhờ tích hợp những công nghệ mới vào các vật dụng bình thường, các nhà sáng chế thế giới đang tạo ra những thiết bị chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật tinh gọn và thuận tiện hơn cho người sử dụng.

nhờ tích hợp những công nghệ mới vào các vật dụng bình thường, các nhà sáng chế thế giới đang tạo ra những thiết bị chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật tinh gọn và thuận tiện hơn cho người sử dụng.

khẩu trang active+, miếng dán giám sát sức khỏe biobutton và đèn khử trùng bàn phím uv-c led (từ trái sang).

Khẩu trang “thông minh” Active+

Nhiều công ty đã biến khẩu trang trở thành sản phẩm công nghệ giúp cải thiện cuộc sống, điển hình như khẩu trang “thông minh” Active+ của AirPop (Trung Quốc). Ðược biết, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, AirPop - với 5 năm kinh nghiệm sản xuất khẩu trang - đã điều chỉnh thiết kế khẩu trang ban đầu vốn dùng để tập thể dục và bổ sung tính năng đo chất lượng không khí, gắn thêm các cảm biến kết nối với điện thoại thông minh. Nhờ đó, khẩu trang mới có thể giám sát mọi thứ, từ nhịp thở mỗi phút của người đeo cho đến chất lượng không khí bên ngoài.

Ðèn khử trùng và ba lô kháng khuẩn

Diễn biến phức tạp của covid-19 khiến nhiều người phải liên tục thay đổi không gian làm việc, tại cơ quan hoặc nhà riêng, trong nhiều tháng. ðiều này bắt buộc họ thường xuyên mang theo máy tính và các vật dụng phục vụ công việc trong quá trình đi lại, làm tăng nguy cơ phơi nhiễm vi khuẩn và virus khi tham gia giao thông công cộng.

Sản phẩm đèn khử trùng và ba lô kháng khuẩn của công ty Targus (Mỹ), vừa được giới thiệu tại Triển lãm Ðiện tử tiêu dùng (CES) 2021, có thể là giải pháp bảo vệ hữu hiệu. Cụ thể, đèn khử trùng UV-C LED, vận hành bằng nguồn điện xoay chiều, có khả năng tiêu diệt tới 99,9% virus và vi khuẩn xâm nhập vào bàn phím. Với thiết kế dùng đặt trên máy tính để bàn, đèn sẽ chiếu sáng trong thời gian 5 phút và định kỳ khử trùng không gian làm việc mỗi giờ, nhờ được cài đặt tự động. Ðồng thời, các cảm biến chuyển động bên trong đèn giúp phát hiện mọi chuyển động trong vùng an toàn hoặc bên ngoài khu vực làm sạch để tự động tắt và hoạt động lại sau 5 phút tạm nghỉ. Trong khi đó, ba lô kháng khuẩn 2Office được trang bị lớp bảo vệ chứa chất kháng khuẩn tại các vị trí người dùng thường chạm tay để ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

Miếng dán giám sát sức khỏe BioButton

Biointellisense đã trình làng biobutton, một thiết bị đeo dùng dán vào ngực và giám sát các chỉ số quan trọng như nhiệt độ da, nhịp hô hấp, nhịp tim, mức độ hoạt động và chất lượng giấc ngủ. nhờ sử dụng tất cả chỉ số sinh tồn này, thiết bị có khả năng xác định xem người đeo có xuất hiện triệu chứng do sars-cov-2 gây ra hay không, ngay cả khi họ không cảm thấy mình bị bệnh. theo james mault - ceo của biointellisense, việc sử dụng biobutton với mục đích tầm soát triệu chứng covid-19 và theo dõi phản ứng sau khi tiêm vaccine có thể giúp kịp thời giải quyết thách thức ngày càng tăng trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe khi người dân quay lại công sở, trường học, du lịch, hội nghị và hoạt động giải trí.

Vòng tay cảnh báo cháy nắng Magic Bead UV

Thoạt nhìn, Magic Bead UV trông giống như vòng tay thông thường, nhưng các hạt nhựa của nó đã được phủ một lớp hóa chất cảm ứng tia cực tím (tia UV). Nhờ đó, nó có thể cảnh báo cho người đeo mức độ tia UV trong ánh nắng, bằng cách chuyển dần từ màu kem nhạt sang màu xanh dương sáng, tím, hồng, cam và vàng khi tiếp xúc với ánh nắng mạnh. Theo Tiến sĩ da liễu Anita Amin tại Bệnh viện BMI Goring Hall ở Anh, thiết bị này có thể là công cụ nhắc nhở hữu ích cho mọi người về việc nên thoa lại kem chống nắng khi hoạt động ngoài trời.

Thiết bị giám sát mức độ căng thẳng tinh thần (stress) Bellabeat Leaf

Với kích thước nhỏ gọn cỡ đồng xu, Bellabeat Leaf đeo như một chiếc cài áo, vòng tay hoặc một mặt dây chuyền và có khả năng theo dõi mức độ stress của người đeo liên tục 6 tháng mà không cần sạc lại. Không chỉ vậy, thiết bị còn có thể đo các chuyển động của cơ thể khi vận động vào ban ngày và khi ngủ vào ban đêm. Dữ liệu được gửi đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh, dùng tính toán lượng calo đã đốt cháy và đưa ra các bài tập để “chủ nhân” bớt stress.

Ðuôi bông tai theo dõi hoạt động thể chất Joule

Với đường kính 18mm và được thiết kế để phù hợp với đa số loại bông tai, đuôi bông tai này có khả năng theo dõi nhịp tim, mức độ vận động và lượng calo đốt cháy nhờ được trang bị sẵn một cảm biến tích hợp công nghệ quang phổ (PPG). Bằng cách chiếu ánh sáng qua vành tai và sau đó đo tốc độ ánh sáng bị phân tán, công nghệ PPG giúp tính toán nhịp tim, ước tính cường độ tập thể dục và lượng calo được đốt cháy. Kết quả được gửi đến một ứng dụng điện thoại để người dùng tiện theo dõi mức độ vận động của bản thân.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phong-benh-hieu-qua-nho-nhung-vat-dung-doi-thuong-a129390.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY