Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng bệnh viêm đường hô hấp trong đợt dịch COVID-19

Thông thường vào mùa mưa hàng năm, những người mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tăng đột biến do ảnh hưởng của thời tiết.

Thông thường vào mùa mưa hàng năm, những người mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tăng đột biến do ảnh hưởng của thời tiết. Nhưng trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều người cũng ngại đến cơ sở y tế vì nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Văn thăm khám cho người bệnh.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Văn thăm khám cho người bệnh.

Cô Ng.Th.N (64 tuổi, ở quận Ninh Kiều) nằm viện tại Khoa Tai Mũi Họng, BV Ða khoa TP Cần Thơ, sau ca phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi. Cô N kể: “Mấy năm qua, cô bị sổ mũi dai dẳng nhưng nghĩ chỉ là bệnh thông thường. Gần đây, tình trạng nghẹt mũi nặng hơn khiến cô khó thở, khó chịu. Cô định khi nào dịch bệnh COVID-19 qua đi sẽ đến BV điều trị, nhưng khi phát hiện trong mũi rỉ máu, cô mới tá hỏa đến ngay BV”. Sau thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tình trạng viêm xoang rất nặng, bị polyp mũi độ 4, nấm xoang hàm hai bên. Qua khai thác tiền sử bệnh, theo bác sĩ điều trị, nguyên nhân được cho dẫn đến tình trạng polyp mũi của cô N chính là môi trường sống và thói quen sinh hoạt của gia đình. Cô N cho biết cô bán thức ăn sáng và cà phê, mỗi ngày tiếp xúc với khói bếp than đá nấu thức ăn, nấu nước suốt mấy chục năm qua.

Tại Khoa Tai Mũi Họng của BV, lượng bệnh nhân điều trị nội trú chỉ khoảng 15-16 giường, còn bệnh ngoại trú chỉ khoảng 60-80 lượt khám mỗi ngày, giảm hơn phân nửa so với thường lệ khoảng thời gian này mỗi năm. Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thành Văn, Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, BV Ða khoa TP Cần Thơ, trong những tháng hè, không khí lạnh ẩm cùng với khói bụi khiến nhiều người mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên như cảm cúm, bệnh viêm mũi họng cấp, viêm xoang, amidan, thường gặp nhất ở người già và trẻ nhỏ.

Năm nay, dịch bệnh COVID-19 nên người dân có tâm lý e ngại đến BV khám chữa bệnh. Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Thành Văn cho biết, BV nói chung, Khoa Tai Mũi Họng nói riêng, đảm bảo quy trình phòng, chống dịch, phân luồng sàng lọc người bệnh có yếu tố nguy cơ cao, nhất là người có yếu tố dịch tễ được thăm khám ở khu vực riêng. Khoa thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm môi trường y tế an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, vừa chủ động phòng, chống dịch. Các bác sĩ tích cực điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện. Cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở người bệnh và thân nhân thực hiện khai báo y tế đầy đủ, khuyến cáo cài đặt phần mềm Bluezone và Ncovi, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, mỗi người bệnh chỉ được một người nuôi…

Theo Bác sĩ Nguyễn Thành Văn, người bệnh cảm, sốt khi có bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, hiệu quả. Thông thường, với bệnh lý tai mũi họng, trong 3 ngày đầu nếu không khỏi thì bệnh diễn tiến sang giai đoạn nặng hơn đó là bội nhiễm, với triệu chứng sốt tăng lên kèm theo nghẹt mũi và chảy dịch mũi xanh, ho nặng ngực, đau nhiều vùng mũi xoang, đầu mặt. Bác sĩ chuyên khoa sẽ điều trị theo tình trạng bệnh, quan trọng là làm sao cho dịch loãng ra, hết nghẹt mũi thì mới hiệu quả. Nhiều người bệnh tự ý mua Thu*c ở quầy Thu*c bên ngoài, chỉ điều trị triệu chứng, có thể dẫn đến tình trạng nghẹt mũi nặng, dịch mũi không thoát được, ứ đọng tại vùng mũi họng làm tình trạng bệnh trầm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Văn khuyến cáo, đề phòng mắc phải các bệnh lý tai mũi họng, viêm đường hô hấp cấp ở đối tượng nguy cơ cao, người có nhiều bệnh lý nền, trước hết mọi người cần nâng cao thể trạng. Ðó là thực hiện lối sống tích cực, thường xuyên tập thể dục; chế độ dinh dưỡng đầy đủ; giữ hệ hô hấp luôn ấm bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với không khí bên ngoài; giữ môi trường sống cho thông thoáng, nhà cửa sạch sẽ. Người có bệnh mạn tính phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Ðối với trẻ nhỏ, cha mẹ chú ý vệ sinh tay cho bé thường xuyên, tránh cho bé tiếp xúc nơi đông người, tập cho bé thói quen tự bảo vệ trong giai đoạn dịch bệnh này.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phong-benh-viem-duong-ho-hap-trong-dot-dich-covid-19-a124539.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY