Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các hoạt động nhằm kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn

Phòng nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế, giữ vệ sinh cá nhân, môi trường sống giúp hạn chế tác nhân gây bệnh truyền nhiễm cho gia đình, người bệnh và cộng đồng.

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị về kiểm soát nhiễm khuẩn vừa diễn ra tại tp đà nẵng. đây là năm đầu tiên hội kiểm soát nhiễm khuẩn việt nam đăng cai tổ chức hội nghị trực tiếp quy mô lớn với sự tham gia của hơn 500 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các bệnh viện và các trường đại học trên cả nước. sự kiện nhằm tìm kiếm các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm ncov tại việt nam và các căn bệnh nhiễm khuẩn khác trong giai đoạn mới.

Các chủ đề nổi bật tại hội nghị bao gồm: phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm ncov trong giai đoạn mới; thách thức và cơ hội của kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện sau đại dịch; hiệu quả phương pháp giám sát qua camera đối với tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế...

Hội nghị kiểm soát nhiễm khuẩn toàn quốc diễn ra vào ngày 28/8 tại tp đà nẵng.

Theo pgs.ts.bs. lê thị anh thư, chủ tịch hội kiểm soát nhiễm khuẩn việt nam, vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn đã được đặt lên hàng đầu từ cơ sở y tế khám chữa bệnh, các bệnh viện dã chiến và trong cộng đồng trong suốt hơn 2 năm qua. hiện nay, việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm ncov và các dịch bệnh khác cũng được tiếp tục chú trọng, nhất là trong bối cảnh các biến chủng mới vẫn còn, có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân tại việt nam và thế giới.

Thống kê của tổ chức y tế thế giới (who) cho thấy tỷ lệ nhiễm covid-19 trong nhân viên y tế cao hơn rất nhiều so với người dân thường. trong khi cán bộ y tế chỉ chiếm 3% dân số toàn cầu, có tới khoảng 14% các ca nhiễm được báo cáo cho who là thuộc nhóm cán bộ y tế. vì vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là mấu chốt trong việc đảm bảo cho một hệ thống chăm sóc, điều trị và phòng chống dịch cũng như nhiễm khuẩn được vận hành trôi chảy.

Pgs. anh thư cho rằng, các bệnh viện cần xây dựng môi trường y tế an toàn để bảo vệ tốt cho đội ngũ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân của người bệnh. còn về phía người dân cần tiếp tục chú trọng thực hiện các biện pháp phòng tránh nhiễm khuẩn trong cộng đồng. "vệ sinh tốt là nền tảng cho sức khỏe tốt. do đó, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường. chúng ta nên vệ sinh tay bằng các dung dịch diệt khuẩn vào những thời điểm phù hợp, giữ thói quen làm sạch các bề mặt trong gia đình, nơi công sở để ngăn ngừa lan truyền các tác nhân gây nhiễm khuẩn. việc sử dụng các loại xà phòng tắm có tác dụng diệt khuẩn cũng rất quan trọng trong giai đoạn này", pgs. anh thư khuyến cáo.

Chủ tịch hội nhiễm khuẩn việt nam chia sẻ lợi ích của các dung dịch diệt khuẩn để phòng bệnh truyền nhiễm.

Ông nguyễn thanh bình, giám đốc truyền thông và đối ngoại của reckitt việt nam (nhà tài trợ kim cương của sự kiện), cho biết reckitt mong muốn thông qua dettol tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế trong công tác tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế. ngoài ra, dettol cũng tham gia các hoạt động của ngành nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống.

Vào tháng 2/2022, cục quản lý môi trường y tế - bộ y tế đã có văn bản xác nhận dung dịch diệt khuẩn dettol có hiệu quả diệt 99,99% virus ncov (virus gây bệnh covid-19) sau 60 giây tiếp xúc.

Trong suốt năm 2021-2022, Reckitt và Dettol cũng trao gửi sản phẩm diệt khuẩn bề mặt và xà phòng rửa tay sát khuẩn cho nhiều bệnh viện dã chiến, bệnh viện nhi, bệnh viện sản phụ khoa... trên cả nước. Sự có mặt của các sản phẩm Dettol góp phần làm sạch bề mặt bệnh viện, chung tay bảo vệ đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp.

Minh Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cac-hoat-dong-nham-kiem-soat-tinh-trang-nhiem-khuan-4509211.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY