Bạn nên biết hôm nay

Phòng cước chân do lạnh

Cứ đến mùa đông tôi hay bị sưng đỏ và ngứa các ngón chân, nếu đi tất cho ấm thì càng khó chịu. Xin hỏi bác sĩ tôi bị sao? Phải làm gì để phòng bệnh?
Đặng Thị Thanh (dangthanh@gmail.com)

Cước là một loại tổn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông và hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi, người cao tuổi và trẻ em, những người lao động chân tay như: nông dân, người làm nghề chài lưới, bơi đò, vận động viên đua thuyền... Do khí hậu lạnh, độ ẩm cao gây kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết. Người bệnh cảm thấy đau vùng bị tổn thương và ngứa ngáy khi ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt. Vị trí thương tổn hay gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi. Cước được chia làm hai thể: cước cấp tính và mạn tính. Cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của tổn thương do lạnh và nhanh khỏi không tái phát. Cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị, khỏi hoàn toàn về mùa hè. Bệnh có thể đi kèm với Lupus ban đỏ. Để phòng cước do lạnh chúng ta nên giữ ấm chân bằng cách đi bít tất len và sưởi ấm ngay sau khi nhiễm lạnh; hằng ngày nên ngâm chân vào nước gừng ấm trước khi đi ngủ. Những người làm nghề nông khi tiếp xúc với nước lạnh cần đi ủng. Nếu hút Thu*c lá cần bỏ ngay vì chất nicotin gây co thắt mạch ngoại vi làm bệnh nặng thêm. Khi đã bị cước, bệnh nhân nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

BS. Trần kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phong-cuoc-chan-do-lanh-n139364.html)

Chủ đề liên quan:

cước chân cước do lạnh do lạnh

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm rét đậm, ở nước ta nhất là các tỉnh phía bắc, nhiều người hoảng hốt bị méo miệng (liệt nửa mặt) sau khi ngủ dậy.
  • Vào những ngày giá rét, sức đề kháng của cơ thể giảm, thường gây ra một số bệnh như cảm lạnh, đau bụng do lạnh hoặc phong thấp thể hàn, viêm đường hô hấp… nhất là ở người già và trẻ em...
  • Khi vào mùa lạnh, trên da nổi những mảng đỏ và ngứa… một dạng mề đay hay nói cách khác là dị ứng do lạnh. Nổi mề đay thường do các yếu tố vật lý như nóng lạnh, ánh sáng mặt trời… Khoảng 15% nổi mề đay (yếu tố vật lý) thường do lạnh.
  • Cước chân, tay là căn bệnh khá phổ biến khi trời rét, đặc biệt ở những vùng nông thôn miền núi.
  • Khi gặp thời tiết lạnh, một số người mẫn cảm với lạnh có thể nổi mề đay ở vùng da tiếp xúc với lạnh hoặc khắp thân mình.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh cước là do khí độc ở ngoài xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Các loại khí độc này là hàn (lạnh) và thấp (ẩm ướt) khí.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Vào những ngày trời lạnh, mưa rét khiến cơ thể giảm sức đề kháng, dễ nhiễm lạnh, thường gây ra một số bệnh như cảm lạnh, đau bụng do lạnh,… nhất là người mới ốm dậy, người bị suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY