Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Phóng sự ảnh: Hàng trăm héc ta rừng tự nhiên ở Hà Tĩnh bị phá tan hoang

Theo phản ánh của người dân ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), những ngày đầu tháng Giêng năm Tân Sửu, phóng viên Một Thế Giới đã trực tiếp luồn rừng để chứng kiến cảnh hàng trăm héc ta rừng tự nhiên ở xã này đang bị phá tan hoang.
Rời trung tâm xã Lộc Yên, phóng viên theo chân một người địa phương dẫn đường đi về phía bìa rừng thuộc thôn 3, thuê thuyền chạy ngược sông Khe Táy, sau đó từ đập Khe Táy đi ngược lên phía thượng nguồn khoảng 4km. Từ đây, thuyền tiếp tục rẽ vào nhánh Khe Cồn, sau đó đi bộ luồn rừng tiếp 1km nữa là đến vùng rừng đang bị tàn phá.

Trao đổi với phóng viên, ông nguyễn văn hưng, chủ tịch ubnd xã lộc yên thừa nhận việc phá rừng trên địa bàn xã xảy ra thường xuyên. chính quyền địa phương và cơ quan kiểm lâm đã biết và kiểm tra nhiều lần.

Theo ông hưng, khu vực rừng bị chặt phá mà phóng viên đề cập thuộc tiểu khu 227 và 216. khu vực này có khoảng 1.000 ha rừng phòng hộ của ban quản lý rừng phòng hộ hương khê trả địa phương để cắt giao cho dân.

"khi nắm được thông tin có đối tượng phá rừng, chúng tôi phối hợp với kiểm lâm vào hiện trường để kiểm tra. tuy nhiên khi đoàn kiểm tra mới vào bìa rừng thì những người phá rừng đã nhận được điện thoại từ người khác ở bên ngoài, nên họ rút đi trước khi cán bộ đến. do đó rất khó để bắt quả tang và xử lý các đối tượng phá rừng", ông hưng nói.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên còn thu thập được thông tin về việc người dân địa phương được giao rừng để bảo vệ, chăm sóc nay đã bán rừng cho người ở ngoài địa bàn. người mua lại rừng đã bỏ tiền ra mua một diện tích rất lớn bao gồm rừng của nhiều hộ dân sở hữu. mục đích của người mua rừng là dùng "chiến thuật" chặt tỉa sau đó cạo trắng rừng tự nhiên để trồng keo.

Về vấn đề này, Chủ tịch xã Lộc Yên nói rằng ông có nghe thông tin nhưng, vì giao dịch mua bán rừng kín đáo và không sang tên đổi chủ nên không thể khẳng định.

Ông Nguyễn Quang Hào, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Hương Khê cho hay, qua kiểm tra, đơn vị ghi nhận có khoảng 6ha rừng bị phá. Tuy nhiên theo ông Hào, khu vực kiểm lâm kiểm tra khác với khu vực có lán trại mà phóng viên đã xâm nhập.

Hạt trưởng kiểm lâm Hương Khê cũng cho biết việc chuyển nhượng rừng của người dân được pháp luật cho phép. Vấn đề cốt lõi là sau khi chuyển nhượng, rừng phải được sử dụng đúng mục đích.

Làm việc với phóng viên, ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết huyện đã nhận được báo cáo của xã và kiểm lâm địa phương về thực trạng rừng ở xã Lộc Yên bị tàn phá. 

"UBND huyện sẽ chỉ đạo Công an huyện, Hạt kiểm lâm và chính quyền xã kiểm tra, làm rõ và quy trách nhiệm cho từng bên liên quan chứ không thể để tình trạng như thế này được”, ông Kỳ cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, rừng tự nhiên tại khu vực khe cồn, khe nái thuộc xã lộc y được giao cho người dân bảo vệ, chăm sóc 
theo quyết định 3952 của ubnd tỉnh hà tĩnh ngày 6.12.2013. tuy nhiên, do diện tích mỗi hộ từ 2 – 3ha, có hộ nhận được rừng có địa hình dốc núi và không có đường đi nên nhiều người dân đã bán trao tay cho các cá nhân ở ngoài xã.

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/phong-su-anh-hang-tram-hec-ta-rung-tu-nhien-o-ha-tinh-bi-pha-tan-hoang-161805.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY