Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phong tỏa hai bệnh viện, nhiều ca F0 trong cộng đồng, Hà Nội vì sao chưa giãn cách?

Hà Nội dù chưa giãn cách nhưng áp dụng nhiều biện pháp như, yêu cầu người dân không ra đường khi không cần thiết, cấm tụ tập đông người, đóng cửa các quán bar, karaoke, hàng ăn vỉa hè, học sinh nghỉ học…
Phong tỏa hai bệnh viện, nhiều ca F0 trong cộng đồng, Hà Nội vì sao chưa giãn cách?
Phong tỏa hai bệnh viện, nhiều ca F0 trong cộng đồng, Hà Nội vì chưa giãn cách? (ảnh minh hoạ)

Chưa khi nào Hà Nội phát hiện dồn dập các ca mắc Covid-19 như đợt dịch này. Chỉ tính riêng các ca phát hiện trong cộng đồng đến trưa 9/5 là 35 trường hợp mà chưa tính đến các ca ở hai ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới cơ sở Đông Anh và BV K cơ sở Tân Triều.

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại dịch bùng phát, khó kiểm soát và mong muốn chính quyền Thành phố ban hành quyết định giãn cách.

Giám đốc bệnh viện ĐH Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu đánh giá đợt dịch lần này rất nghiêm trọng, nguy hiểm vì có nhiều nguồn lây khác nhau, nhiều ổ dịch khác nhau, dịch tấn công âm thầm vào các bệnh viện.

Chúng ta phát hiện dịch chưa được sớm nên dẫn tới tình trạng bệnh nhân, rồi người nhà bệnh nhân đến chăm bệnh nhân đã đi về các tỉnh, lây ra ở các tỉnh.

Do đó, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu  đề xuất các cơ quan có thẩm quyền, chúng ta cần chấp nhận hi sinh để giãn cách xã hội tạm thời. Khi số ca bệnh tăng lên mỗi ngày thì cần giãn cách. Giãn cách có rất nhiều tác dụng, lực lượng chức năng đỡ mất sức hơn trong công tác truy vết, giảm nguy cơ mất dấu F0.

Đặc biệt, giãn cách sớm ý thức người dân tăng cường lên. Ví dụ như tại Hà Nội người dân ít ra đường hơn nhưng mọi sinh hoạt vẫn còn nhiều. Các quán xá vẫn hoạt động.

“Ngay cả trước cửa Bệnh viện tôi thì các quán nước vỉa hè vẫn hoạt động, người dân vẫn vô tư ngồi uống nước chè, buổi sáng vẫn đi tập thể dục rất đông. Nếu giãn cách xã hội, ý thức của người dân sẽ tăng lên họ sẽ tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân của mình”, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Theo pgs. ts nguyễn lân hiếu, “đợt giãn cách có thể ngắn ngày, phụ thuộc vào khả năng của y tế và các lực lượng vũ trang. khi đã khoanh được vùng có thể sớm bỏ giãn cách để trở lại trạng thái bình thường mới”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-de/cssk-nhan-dan/chinh-thuc-chua-gian-cach-ha-noi-du-cach-ly-2-benh-vien-nhieu-ca-f0-trong-cong-dong-283952.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY