Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không nên trì hoãn đi khám bệnh

Giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19, nhiều người bệnh không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch covid-19, nhiều người bệnh không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. theo ghi nhận của các y bác sĩ, hầu hết người bệnh mua thu*c uống theo toa thu*c cũ trước đó hoặc ngưng thu*c. ðây là một trong những nguyên nhân dẫn nhiều trường hợp không điều trị kịp thời khi bệnh chuyển nặng...

Sau giãn cách, nhiều bệnh trở nặng do không tái khám, điều trị kịp thời. Ảnh do BV cung cấp.

Vì sợ dịch bệnh covid-19 và những quy định hạn chế đi lại trong giai đoạn giãn cách xã hội, cụ bà 72 tuổi ở huyện tam bình, tỉnh vĩnh long tình trạng sức khỏe suy giảm do bệnh đái tháo đường. nhiều tháng qua, bà sụt cân, lơ mơ, mệt lừ đừ trong người, tự mua thu*c về uống. mới đây, cụ mệt nhiều, gia đình tức tốc đưa đến bv cấp cứu, sau đó rơi vào tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. các bác sĩ, điều dưỡng bv ða khoa hoàn mỹ cửu long khẩn trương cấp cứu kịp thời, giúp cụ qua cơn nguy kịch, hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Bs cki nguyễn hữu thái, phó trưởng khoa can thiệp nội mạch bv ða khoa hoàn mỹ cửu long cho biết, do giãn cách nên người bệnh khó tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời; đặc biệt tâm lý lo sợ lây nhiễm covid-19 nên người bệnh thường đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bệnh rất nặng và đã quá giờ vàng điều trị. từ khi giãn cách đến nay, bv đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. hơn 10 ca vào viện cấp cứu quá giờ vàng, tình trạng rất nặng, sốc tim, suy hô hấp, tắc nhiều nhánh mạch vành cùng lúc, vỡ tim,... người bệnh vào viện quá trễ nên việc cấp cứu hồi sức có hiệu quả rất thấp.

Theo bs nguyễn hữu thái, nhóm bệnh nhân đã đặt stent can thiệp mạch vành còn chịu nhiều hậu quả nặng nề khi không được tái khám, theo dõi sức khỏe định kỳ. những người bệnh này rất cần được kiểm soát các yếu tố liên quan đến nguy cơ tim mạch như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, vận động, thu*c lá, cân nặng và uống thu*c kháng tiểu cầu kép (khoảng 12 tháng tùy theo chỉ định của bác sĩ cho từng trường hợp cụ thể) nhằm giảm nguy cơ tái hẹp stent xuống mức thấp nhất và giảm các biến cố về tim mạch cho người bệnh. việc gián đoạn theo dõi và điều trị làm tăng các nguy cơ tim mạch, đột quỵ, làm chậm trễ phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời các cấp cứu về tim mạch cũng như đột quỵ. từ đó, giảm hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian nằm viện, tăng nguy cơ t* vong, tàn phế...

Hiện nay, trong tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tái khám định kỳ tại các y tế cơ sở để được theo dõi, điều trị hoặc hướng dẫn lên tuyến cao hơn, chuyên sâu hơn khi cần thiết. khi có bất kỳ vấn đề bất thường về sức khỏe, đến ngay cơ sở y tế địa phương nơi đang cư trú để được sơ cứu ban đầu trong giờ vàng, ngay sau đó chuyển bệnh nhân điều trị theo tuyến chuyên khoa tùy trường hợp cụ thể.

Thời gian qua, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người bệnh. Ứng dụng DANH Y hỗ trợ tư vấn, thăm khám trực tuyến, kết nối người bệnh có nhu cầu với các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, nhanh chóng. Các bác sĩ khuyến cáo người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần thăm khám định kỳ để điều trị hiệu quả.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/khong-nen-tri-hoan-di-kham-benh-a140386.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY