Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng tránh nhiễm khuẩn mắm tôm

(HNM) - Từ lâu, mắm tôm đã được nhiều người Việt Nam xem là món ăn ưa chuộng. Tuy nhiên, mắm tôm cũng là loại thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, gây hại cho sức khỏe con người.

(hnm) - từ lâu, mắm tôm đã được nhiều người việt nam xem là món ăn ưa chuộng. tùy vào từng nguyên liệu mà người dùng sẽ kết hợp mắm tôm với những món ăn khác, tạo nên hương vị đặc biệt, như: bún đậu mắm tôm, cà pháo mắm tôm, thịt chó mắm tôm... tuy nhiên, mắm tôm cũng là loại thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, gây hại cho sức khỏe con người.

Theo thông tin từ viện công nghệ sinh học và thực phẩm (trường đại học bách khoa hà nội), mắm tôm là loại mắm được sản xuất từ tôm và muối ăn, trải qua quá trình lên men tạo mùi vị và màu sắc đặc trưng. mắm tôm thường có 3 dạng: đặc, sệt và lỏng. mắm tôm, khi ở dạng nguyên chất rất mặn và đặc, khó có vi khuẩn nào sống được ở môi trường đó. song, nhược điểm lớn của mắm tôm là rất dễ nhiễm khuẩn trong quá trình chế biến trước khi ăn.

Khi mắm tôm đã được pha thêm nước chẳng hạn, sẽ chuyển thành môi trường khác và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng phát triển. sản phẩm mắm tôm trong quá trình chế biến dễ bị nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy được, như vi khuẩn ecoli gây bệnh đường ruột, vi khuẩn salmonella gây thương hàn, vi khuẩn gây bệnh tả. thêm nữa, mắm tôm có mùi hấp dẫn thu hút vật trung gian lây truyền bệnh như ruồi, muỗi…

Để an toàn khi sử dụng mắm tôm, người dân nên mua sản phẩm ở những nơi có thương hiệu uy tín, có nhãn mác ghi rõ ràng nguồn gốc, hạn sử dụng... tránh mua những loại mắm tôm không rõ nguồn gốc hoặc mắm tôm nghi bị nhiễm khuẩn, hết hạn sử dụng. cần che đậy cẩn thận để tránh ruồi muỗi truyền vi trùng, vi khuẩn vào mắm tôm. nên nấu chín mắm tôm trước khi ăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1018199/phong-tranh-nhiem-khuan-mam-tom)

Chủ đề liên quan:

mắm tôm phòng tránh nhiễm khuẩn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY