Tai , Mũi , Họng hôm nay

Ăn mắm tôm và hải sản sẽ làm bệnh viêm xoang nặng hơn phải không BS?

(Mangyte) - Em nghe nói, các loại mắm và hải sản (cua, tôm) sẽ làm bệnh nặng thêm, gây đau nhức, có đúng không ạ?

Chào bác sĩ,

Em nghe nói, các loại mắm như mắm nêm, mắm tôm,... và các loại hải sản (cua, tôm) sẽ làm xoang nặng thêm, gây đau nhức, có đúng không ạ? Ngoài ra, người bị nên kiêng cữ những món ăn gì nữa, mong BS hướng dẫn giúp em. Em cảm ơn BS rất nhiều ạ!

(Như Hoa - hoanguyen...@yahoo.com)

Trả lời:

Chào bạn Như Hoa!

Vấn đề bạn Hoa hỏi cũng là mối quan tâm của rất nhiều người mắc bệnh viêm mũi xoang.

Các loại thức ăn như bạn nói: mắm nêm, mắm tôm,... và các loại hải sản khi ăn vào cơ thể sẽ làm khởi phát hoặc làm nặng thêm tình trạng viêm mũi xoang gặp ở những người có cơ địa dị ứng.

Dị ứng là một phản ứng của cơ thể chống lại những chất lạ xâm nhập vào cơ thể, những chất lạ đó mang tên kháng nguyên (dị nguyên) và thường vào cơ thể bằng đường hô hấp, hoặc các con đường khác như: tiêu hóa, da.

- Những kháng nguyên do đường hô hấp như: phấn hoa, bột, mốc men, lông súc vật, bông độn gối, bụi...

- Những kháng nguyên do đường tiêu hóa như: sứa bể, tôm bể, dứa, dâu tây, mắn tôm, trứng gà, thịt bò...

- Những kháng nguyên vào bằng đường da như: sơn mài, hắc ín, cao su...

Khi dị nguyên xâm nhập vào cơ thể thì gây ra các phản ứng dị ứng, có thể ở mũi, mắt, họng - thanh quản và đường hô hấp dưới. Đợt dị ứng ở mũi biểu hiện bằng cơn hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi, giảm khứu giác.

Viêm mũi dị ứng có 2 thể:

Viêm mũi dị ứng theo mùa: bệnh xảy ra đột ngột vào đầu mùa lạnh hoặc đầu mùa nóng.

Viêm mũi dị ứng quanh năm: bệnh không có chu kỳ, xuất hiện không theo thời tiết, dị nguyên thường là nấm mốc, bụi nhà, lông thú vật, thức ăn, hoặc liên quan đến nghề nghiệp (uốn tóc, làm bánh...).

Ngoài nguyên nhân viêm mũi xoang viêm mũi xoang do dị ứng ra thì còn có các nguyên nhân khác như: virus, vi khuẩn, nấm, do răng, do các dị hình vách ngăn mũi (vẹo, gai, mào vách ngăn)...

Vì vậy ở những người viêm mũi xoang không do nguyên nhân dị ứng gây ra (đặc biệt không dị ứng với các loại thức ăn như bạn hỏi) thì cho dù có vẫn ăn uống bình thường, không phải kiêng cữ, thức ăn không làm nặng thêm tình trạng bệnh lý.

Thân ái!

BS Nguyễn Minh Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-mam-tom-va-hai-san-se-lam-benh-viem-xoang-nang-hon-phai-khong-bs-4439.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Trong số rất nhiều nguồn tài nguyên quý giá khác nhau, phải kể đến nguồn dược liệu rất đa dạng và phong phú từ biển, đảo nước ta.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY