Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Phụ nữ có buồng trứng khỏe mạnh thường làm 4 điều trước khi ngủ, bổ sung 3 thực phẩm nên ăn nhiều để ngừa lão hóa buồng trứng sớm

Phụ nữ có buồng trứng khỏe mạnh thường làm 4 điều trước khi đi ngủ, hãy xem bạn đã làm được bao nhiêu trong số này.

Ngày nay, vì nhiều nguyên nhân mà tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng. Nhưng không có nghĩa là không có cách khắc phục. Ngoài việc áp dụng các biện pháp kĩ thuật, mọi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt là với các bộ phận trong hệ thống sinh sản. Với chị em, một trong số đó là buồng trứng.

Buồng trứng không chỉ có thể sinh ra tế bào trứng cho phụ nữ, để phụ nữ có khả năng sinh sản mà còn tiết ra nhiều loại nội tiết tố khác nhau giúp chị em có làn da hồng hào, cơ thể đẹp và đầy nữ tính.

Phụ nữ chăm sóc buồng trứng tốt không chỉ có thể đảm bảo sức khỏe của tế bào trứng, dễ thụ thai mà còn điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa mắc một số bệnh phụ khoa. Đồng thời, bảo vệ buồng trứng là bảo vệ chính bản thân người phụ nữ, vì buồng trứng có thể tiết ra lượng estrogen dồi dào để nuôi dưỡng cơ thể người phụ nữ từ trong ra ngoài. Vậy để có buồng trứng khỏe mạnh, chị em nên làm gì?

Phụ nữ có buồng trứng khỏe mạnh thường làm 4 điều trước khi đi ngủ, hãy xem bạn đã làm được bao nhiêu trong số này.

1. Xoa bóp vùng bụng

Có 1 huyệt ở vùng bụng của cơ thể con người tên là huyệt Quan Nguyên. Có thể xác định vị trí huyệt bằng cách đặt bàn tay phải ngang bụng sao cho ngón trỏ chạm rốn. Khi đó, điểm dưới của ngón út chính là huyệt Quan Nguyên.

Quan Nguyên là huyệt đạo quan trọng nằm bên dưới của rốn. Đây là nơi nguyên khí được chứa trong bụng dưới và chứa phần lớn năng lượng của sự sống. Massage lên huyệt có tác dụng điều trị các bệnh phụ khoa như tắc kinh, khí hư, đau bụng kinh, rong kinh...

Nửa tiếng trước khi đi ngủ, sau khi xoa hai lòng bàn tay cho nóng, từ từ xoa bóp bụng dưới, theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ trong 20 phút, có thể day ấn các huyệt này. Việc làm này có tác dụng phòng một số bệnh phụ khoa, làm ấm tử cung, thúc đẩy tuần hoàn máu ở bụng và đóng một vai trò nhất định trong việc duy trì hoạt động của buồng trứng.

2. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trước khi đi ngủ không chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi, đau nhức mà còn làm ấm bàn chân. Từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, làm cho khí huyết trong ổ bụng hoạt động, duy trì tác dụng của buồng trứng.

Bạn có thể rửa chân từ từ bằng nước ấm khoảng nửa tiếng trước khi đi ngủ để đỡ mệt và dễ ngủ hơn. Trên thực tế, thêm một chút gừng vào nước sôi có thể làm ấm cơ thể nhanh chóng hơn, rất hữu ích cho việc bảo dưỡng buồng trứng.

3. Uống sữa trước khi đi ngủ

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ không chỉ giúp ngủ ngon mà còn duy trì sức khỏe cho buồng trứng của phụ nữ. Điều này là do sữa rất giàu protein và một số hormone, có thể giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, uống sữa trước khi đi ngủ có tác dụng bổ sung định lượng nội tiết tố cho cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình tiết estrogen từ buồng trứng, giúp ích cho việc duy trì hoạt động của buồng trứng.

4. Đi ngủ đúng giờ

Đi ngủ sớm không chỉ có thể giúp chị em có làn da đẹp, tránh lắng đọng sắc tố melanin mà còn có vai trò duy trì hoạt động của buồng trứng. Đó là do trong quá trình thức khuya, quá trình tiết estrogen sẽ giảm dần, lâu ngày dẫn đến rối loạn nội tiết ở phụ nữ, khó kìm hãm sự phát triển của sắc tố melanin.

Vì vậy, ngủ đúng giờ không chỉ có thể làm cho buồng trứng được nghỉ ngơi đầy đủ, thúc đẩy quá trình bài tiết estrogen, duy trì sự cân bằng nội tiết của cơ thể mà còn có tác dụng dưỡng da, có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp hàng ngày của phụ nữ.

Nếu bạn thực hiện 4 điều trên thường xuyên trước khi đi ngủ, có nghĩa là buồng trứng được duy trì tốt. Đối với các bạn nữ chưa làm được 4 điểm trên thì hãy thực hiện ngay từ bây giờ nhé.

3 loại thực phẩm nuôi dưỡng và phòng ngừa suy buồng trứng sớm

1. Món ăn từ rong biển

Thực phẩm từ rong biển bao gồm tảo bẹ, rong biển... Những thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại nguyên tố vi lượng rất quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Ăn nhiều rong biển đúng cách có thể điều chỉnh mức độ estrogen trong cơ thể và bảo vệ buồng trứng. Khi buồng trứng khỏe mạnh thì vấn đề suy buồng trứng sớm đương nhiên sẽ không xảy ra.

2. Vừng đen

Đối với vừng đen, nhiều người quen thuộc hơn với tác dụng bổ thận tráng dương, thực tế thì vừng đen còn có tác dụng điều hòa buồng trứng rất tốt. Vừng đen rất giàu vitamin E, có thể tăng cường khả năng sinh sản của phụ nữ và chống lại sự lão hóa, ăn điều độ có thể nuôi dưỡng buồng trứng và ngăn ngừa lão hóa buồng trứng sớm.

3. Sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành khác rất giàu phytoestrogen, phụ nữ ăn đúng cách có thể nuôi dưỡng buồng trứng và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nếu không thích ăn đậu nành, bạn cũng có thể xay đậu thành sữa đậu nành rồi uống, cũng có tác dụng duy trì sức khỏe buồng trứng.

https://afamily.vn/phu-nu-co-buong-trung-khoe-manh-thuong-lam-4-dieu-truoc-khi-ngu-bo-sung-3-thuc-pham-nen-an-nhieu-de-ngua-lao-hoa-buong-trung-som-20220307205922222.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-co-buong-trung-khoe-manh-thuong-lam-4-dieu-truoc-khi-ngu-bo-sung-3-thuc-pham-nen-an-nhieu-de-ngua-lao-hoa-buong-trung-som-20220307205922222.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY