Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quả bom hẹn giờ trong mạch máu đe dọa tính mạng: Nếu thấy 4 biểu hiện ở chân và bàn chân cần đi khám ngay

Chân là bộ phận cơ thể cách xa trái tim nhất nên dễ bị ảnh hưởng bởi cục máu đông.

Máu chảy bên trong các mạch máu sẽ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động S*nh l* bình thường của các mô và cơ quan của cơ thể, đồng thời lấy đi chất thải và độc tố tích tụ trong cơ thể để thực hiện quá trình trao đổi chất sống.

Nếu lưu thông máu tốt, cơ thể có thể khỏe mạnh, nếu lưu thông máu không tốt, có thể dẫn đến các mô và cơ quan thiếu máu cục bộ thiếu oxy, và sau đó gây ra một số bệnh, nghiêm trọng thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Đối với sức khỏe mạch máu, điều đáng sợ nhất là tắc nghẽn. Tắc nghẽn mạch máu là yếu tố phổ biến nhất gây ra lưu thông máu kém. Về mặt y tế, tắc nghẽn mạch máu thường là do "cục máu đông" (hay huyết khối).

Huyết khối thực sự là cục máu đông nhỏ hình thành trên thành mạch máu. Nếu huyết khối xuất hiện quá mức có thể làm tắc nghẽn các mạch máu và thậm chí gây ra hậu quả ch*t người. Chân là bộ phận cơ thể cách xa trái tim nhất nên dễ bị ảnh hưởng bởi cục máu đông. Rất may, nếu xuất hiện cục máu đông ở chân, chúng ta có thể nhận ra nhờ những tín hiệu cảnh báo.

4 dấu hiệu ở chân cảnh báo cục máu đông đe dọa tính mạng

1. Tê chân

Chúng ta đều biết rằng nếu duy trì 1 tư thế mà chân bị chèn ép trong thời gian dài thì rất có thể xuất hiện các triệu chứng tê chân. Điều này thực sự là do lưu thông máu cục bộ bị cản trở và có thể tự phục hồi, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu vào ban đêm khi ngủ mà thường xuyên xuất hiện hiện tượng tê chân thì cần phải chú ý, rất có thể là do cục máu đông.

Các mạch máu ở chân bị tắc nghẽn, lưu thông máu kém, máu không thể đến mô chân kịp thời, do đó có thể gây tê chân.

2. Đau chân

Nếu cục máu đông nghiêm trọng hơn, chân và bàn chân có xu hướng dễ bị đau.

Lưu thông máu ở chân không thông suốt, máu không thể cung cấp oxy kịp thời cho các mô chân, trong thời gian dài có thể dẫn đến chấn thương mô, thậm chí hoại tử, gây đau chân và bàn chân.

Nếu chân thường bị đau không giải thích được trong khi ngủ, bạn cần phải cảnh giác với sự xuất hiện của cục máu đông.

3. Chân lạnh

Khi nhiệt độ bên ngoài giảm, chân lạnh là bình thường. Tình trạng này sẽ cải thiện khi cơ thể được giữ ấm. Nhưng nếu buổi tối khi ngủ mà bạn thường xuyên thấy chân bị lạnh, đắp chăn nhiều hơn nữa vẫn không ấm lên thì phải cảnh giác trong cơ thể có cục máu đông. Mạch máu bị tắc nghẽn, cung cấp máu không đủ ở chân, giảm sản xuất nhiệt, dễ bị tình trạng này.

4. Chuột rút

Khi nói đến chuột rút, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người là thiếu canxi. Thực tế, ngoài thiếu canxi, huyết khối cũng có thể gây chuột rút chân.

Lưu thông máu không thông suốt, thần kinh chân thiếu máu cục bộ thiếu oxy, có thể xuất hiện chuột rút không tự chủ được. Nếu bạn thường bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm, hãy đi khám để biết chính xác nguyên nhân.

Huyết khối nguy hiểm như thế nào?

Huyết khối gây ra rất nhiều bệnh, bao gồm cả nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Và bất kể tình trạng huyết khối gây ra bệnh nào thì nếu cứu chữa không kịp thời có thể cướp đi sinh mạng của con người. Ngay cả khi được cấp cứu kịp thời, di chứng để lại sau này có thể vô cùng nặng nề, ví dụ như bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân.

Nhiều người nghĩ rằng ngay cả khi bị bệnh thì sau đó tập thể dục từ từ để khôi phục lại bình thường, nhưng thực tế, di chứng do huyết khối rất khó để chữa lành. Tập thể dục sau này trên lâm sàng cũng chỉ là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh không còn nặng hơn, rất ít bệnh nhân có thể khôi phục trạng thái hồi phục ban đầu.

Vì vậy, khi đối mặt với cục máu đông, "phòng ngừa" là điều chúng ta nên làm nhất.

Cho dù đó là người trẻ tuổi, trung niên hay người già, chúng ta phải nâng cao nhận thức về phòng ngừa cục máu đông, có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống nhẹ, tập thể dục thích hợp, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa bệnh tim mạch mãn tính.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên phát triển thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên, điều trị sớm các bệnh tiềm ẩn, tránh "quả bom hẹn giờ" này phát tác.

https://afamily.vn/qua-bom-hen-gio-trong-mach-mau-de-doa-tinh-mang-neu-thay-4-bieu-hien-o-chan-va-ban-chan-can-di-kham-ngay-20220107180642417.chn

Tiếp theo

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị chậm gần 1 ngày sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/qua-bom-hen-gio-trong-mach-mau-de-doa-tinh-mang-neu-thay-4-bieu-hien-o-chan-va-ban-chan-can-di-kham-ngay-20220107180642417.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY