Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quả xoài ngon và giàu vitamin nhưng ít ai biết rằng, lá xoài cũng nhiều đặc tính giúp kiểm soát tiểu đường, giảm huyết áp…

Xoài là loại trái cây tinh túy của mùa hè, giàu Vitamin A, Vitamin C và các khoáng chất như đồng, kali và magiê. Không chỉ vậy, lá xoài mà bạn thường bỏ đi cũng hoạt động như một loại thuốc thảo dược tuyệt vời.

Lá xoài có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ vì chúng có hàm lượng cao flavonoid và phenol. Chúng có thể được đun sôi trong nước để làm thuốc sắc hoặc có thể được tiêu thụ ở dạng bột. Đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của lá xoài có thể giúp điều trị các bệnh khác nhau một cách hiệu quả.

1. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Lá xoài có tác dụng hữu ích để kiểm soát bệnh tiểu đường. Lá non của cây xoài có chứa tannin gọi là anthocyanidins có khả năng giúp điều trị bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu. Nó cũng giúp điều trị bệnh mạch máu tiểu đường và bệnh võng mạc tiểu đường.

Lá xoài có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường, khắc phục chứng hạ huyết áp... - (Ảnh: Freepik).

Ngâm lá xoài trong một cốc nước qua đêm. Lọc và uống nước này để giúp giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, nó cũng giúp điều trị tăng đường huyết.

2. Giảm huyết áp

Lá xoài giúp hạ huyết áp vì chúng có đặc tính hạ huyết áp. Chúng giúp tăng cường các mạch máu và điều trị các vấn đề về giãn tĩnh mạch.

3. Chống lại sự bồn chồn

Đối với những người bị bồn chồn do lo lắng, lá xoài sẽ là một phương thuốc tốt để điều trị tại nhà. Bạn hãy thêm vài lá xoài vào nước tắm. Điều này giúp thư giãn và làm mới cơ thể.

4. Điều trị sỏi mật và sỏi thận

Uống bột lá xoài để trong cốc nước qua đêm mỗi ngày sẽ giúp làm tan sỏi và tống chúng ra ngoài.

5. Chữa các vấn đề về đường hô hấp

Lá xoài có công dụng rất tốt cho tất cả các loại vấn đề về đường hô hấp. Nó đặc biệt hữu ích cho những người bị cảm lạnh, viêm phế quản và hen suyễn. Uống nước sắc lá xoài đun sôi với một ít mật ong cũng giúp chữa ho hiệu quả. Ngoài ra, nó cũng giúp chữa mất giọng nói.

6. Điều trị bệnh kiết lỵ

Lá xoài có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh kiết lỵ chảy máu. Lá xoài phơi khô trong bóng râm rồi tán thành bột uống cùng với nước ngày 2-3 lần để khỏi bệnh kiết lỵ.

7. Khắc phục chứng đau tai

Đau nhức tai có thể khá đau đớn và khó chịu. Sử dụng một thìa nước ép chiết xuất từ ​​lá xoài có tác dụng như một loại thuốc nhỏ tai và giảm đau hiệu quả. Bạn nên đun nóng nước trái cây một chút trước khi sử dụng.

8. Chữa lành vết bỏng

Phương pháp đơn giản nhất để chữa lành vết bỏng nhẹ là đắp tro lá xoài lên vết thương. Đốt một nắm lá xoài thành tro, sau đó thoa tro này trên các vùng bị tổn thương. Điều này giúp làm dịu da và mang lại cảm giác nhẹ nhõm.

Phương pháp đơn giản nhất để chữa lành vết bỏng nhẹ là đắp tro lá xoài lên vết thương - (Ảnh: Food).

9. Chấm dứt cơn nấc

Nếu bạn thường xuyên bị nấc cụt hoặc các vấn đề về cổ họng khác, lá xoài có thể là một phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời. Bạn hãy đốt vài lá xoài và hít khói. Điều này giúp chữa nấc cụt và các vấn đề về cổ họng.

10. Tốt cho đường ruột

Cho một ít lá xoài vào cốc nước ấm, đậy nắp và để qua đêm. Sáng hôm sau lọc lấy nước và uống khi bụng đói. Việc uống thường xuyên loại nước này có tác dụng như một loại thuốc bổ tốt cho dạ dày, thải độc tố ra khỏi cơ thể và giữ cho dạ dày sạch sẽ.

Lá xoài có đầy đủ các đặc tính chữa bệnh và làm thuốc. Lợi ích của lá xoài rất đa dạng và rộng rãi nên chúng cũng được coi là loại thảo dược vô cùng quan trọng trong y học phương đông và chúng ta nên biết để sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/qua-xoai-ngon-va-giau-vitamin-nhung-it-ai-biet-rang-la-xoai-cung-nhieu-dac-tinh-giup-kiem-soat-tieu-duong-giam-huyet-ap-30737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY