Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quy tắc 5 giây nhặt đồ ăn bị rơi xuống đất liệu có đúng?

Nhiều người cho rằng, thức ăn khi bị rơi xuống đất và được nhặt lên trong vòng 5 giây sẽ không bị nhiễm bẩn và an toàn để ăn tiếp.

Chắc chắn một diều rằng, sàn nhà là một nơi có chứa nhiều loại vi khuẩn độc hại do đó thức ăn rơi xuống sàn sẽ nhiễm một số vi khuẩn. Đó là một sự thật. Nhưng liệu sự ô nhiễm đó có đủ khiến bạn phải hối hận khi nhắc đến quy tắc 5 giây này.

Thông thường, suy nghĩ bắt đầu cho quy tắc 5 giây là càng nhặt đồ ăn lên nhanh thì thời gian để thức ăn tiếp xúc với vi khuẩn càng ngắn và càng ít vi khuẩn bám vào. Nhưng quy tắc 5 giây là một sự đơn giản hóa đáng kể những gì thực sự xảy ra liên quan đến việc làm rơi thức ăn trên sàn và việc chuyển vi khuẩn từ sàn nhà sang thực phẩm.

Quy tắc 5 giây là một sự đơn giản hóa đáng kể những gì thực sự xảy ra liên quan đến việc làm rơi thức ăn trên sàn và việc chuyển vi khuẩn từ sàn nhà sang thực phẩm.

Bạn cần xem xét tất cả các yếu tố từ loại thức ăn bị rơi đến kiểu bề mặt sàn mà thức ăn va vào. Thời gian thức ăn nằm trên sàn chỉ là một phần của vấn đề. Vì vậy, hãy xem xét các yếu tố này.

Về mặt thực phẩm, độ ẩm và cấu trúc là vấn đề cực kỳ quan trọng. Những thực phẩm có độ ẩm cao và bề mặt mềm dễ bị bám vi khuẩn hơn. Một lát dưa hấu ngon ngọt về cơ bản đóng vai trò như một miếng bọt biển thu hút vi khuẩn khi nó chạm đất.

Nó có khả năng ngấm vào các chất độc hại như vi khuẩn E. coli và nhiễm khuẩn tụ cầu. Tuy nhiên, nếu bạn bị rơi một chiếc bánh quy cứng trên sàn, việc nhặt lại để ăn tiếp không có lý do gì để lo lắng.

Điều này cũng được chứng minh trong thực tế là mọi người thường sẵn sàng ăn bánh quy và kẹo rơi trên sàn nhà hơn các loại rau như súp lơ hoặc bông cải xanh.

Khi nói đến bề mặt sàn, một điều đáng ngạc nhiên là bề mặt thảm an toàn nhất cho việc nhặt và ăn thực phẩm bị rơi vì các sợi ít chứa vi khuẩn hơn so với sàn gạch và gỗ.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét cả đến nơi mà thực phẩm bị rơi. Chắc chắn ăn một thứ gì đó rơi trên thảm phòng khách luôn tốt hơn so với việc ăn thức ăn bị rơi trên thảm chùi chân trong bếp hoặc trước cửa nhà vệ sinh.

Đối với quy tắc 5 giây này, việc có nên ăn tiếp thực phẩm bị rơi trên sàn hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi người.

Chính vì vậy, đối với quy tắc 5 giây này, việc có nên ăn tiếp thực phẩm bị rơi trên sàn hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều phải chú ý đến là mức độ nghiêm trọng của các bệnh do thực phẩm gây ra.

Theo Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm do vi khuẩn là nhóm bệnh khá phổ biến. Hiện nay có hơn 200 bệnh lây truyền qua thực phẩm, trong đó một tỷ lệ không nhỏ là do các loài vi khuẩn gây ra.

Đó là một thực tế đáng lo ngại và chắc chắn là điều cần phải suy nghĩ trước khi thực hiện theo quy tắc 5 giây để thưởng thức bữa tiệc trên sàn nhà.

Xem thêm:

Kháng thể từ vaccine Pfizer giảm nhanh chóng chỉ 2 tháng sau khi tiêm liều thứ hai, đặc biệt là ở nam giới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/quy-tac-5-giay-nhat-do-an-bi-roi-xuong-dat-lieu-co-dung-32347/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY