Kinh tế xã hội hôm nay

Quyết tâm đưa nền kinh tế vượt lên

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không lùi bước trước khó khăn, mọi cấp, mọi ngành phải có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên, đạt được mục tiêu cao nhất năm 2020. Tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kép thành công. Khôi phục hoạt động KT-XH quyết liệt hơn.

Mọi cấp, mọi ngành phải có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên

Về tình hình dịch bệnh covid-19, thủ tướng cho biết, đã 48 ngày chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. cùng với phòng, chống dịch bệnh tích cực, chúng ta đã chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép rất cụ thể và đạt kết quả. gần như xã hội trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. vấn đề an sinh xã hội cũng được quan tâm giải quyết. niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào đảng, nhà nước ngày càng cao. kinh tế nước ta phục hồi khá nhanh, mạnh trong tháng 5 so với tháng 4. nhiều tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn đã lao động hết mình, hứa hoàn thành toàn diện mục tiêu kế hoạch nhà nước năm 2020. một số ngành như công thương, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng... cam kết không rút lại các kế hoạch trong bối cảnh “bình thường mới”.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại phiên họp.

Tuy nhiên, thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, tiếp tục kiểm soát tốt dịch covid-19, nhất là lực lượng trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, các cửa khẩu. chúng ta còn đối diện các rủi ro, thách thức, còn một số mặt tồn tại, trong đó, rủi ro, thách thức lớn nhất là đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên toàn cầu. tăng trưởng của chúng ta đạt mức khá nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu. công nghiệp giảm do chuỗi cung ứng gặp trở ngại. nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết nắng hạn. áp lực lạm phát vẫn còn khi mặt bằng giá nhóm hàng hóa thiết yếu còn cao. đây là điều cần cảnh giác. giải ngân vốn đầu tư công có cải thiện nhưng còn chậm. trước tình hình đó, thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không lùi bước trước khó khăn. mọi cấp, mọi ngành phải có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên, đạt được mục tiêu cao nhất năm 2020. tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kép thành công. khôi phục hoạt động kinh tế xã hội quyết liệt hơn.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và quyết liệt triển khai gói hỗ trợ mà Chính phủ đang tập trung chỉ đạo, gồm gói chính sách tiền tệ, tín dụng, tài khóa, đặc biệt là gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho hơn 20 triệu người. Chính sách hỗ trợ người dân nghèo, người thất nghiệp là tốt nhưng nếu không quản lý tốt, không làm rõ trách nhiệm thì nảy sinh vấn đề phức tạp. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, đối tượng với tinh thần công khai, minh bạch, rõ ràng để người dân giám sát.

Tất cả các cấp, các ngành cần bám sát Nghị quyết 84 mới được ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tất cả cơ quan của Chính phủ, địa phương cần có chương trình hành động triển khai nghị quyết này, đặc biệt là đầu tư công ở các ngành, các địa phương.

Nhấn mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em vừa ban hành trong tháng 5/2020, Thủ tướng nêu rõ trách nhiệm chính quyền địa phương, trường học, các cơ sở giáo dục trong vấn đề này và cần xử lý nghiêm các vụ vi phạm để giáo dục răn đe.

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm liên quan đến việc chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, liên quan đến việc chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ, cá biệt ở một vài địa phương, trong quá trình lập danh sách đã xảy ra sai lệch, vi phạm. Đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã phát hiện và xử lý trường hợp tại Thiệu Thành (Thanh Hóa). Cụ thể, đã phải dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc không được vào danh sách Ban chấp hành Đảng bộ. Với trường hợp tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ công chức LĐ-TB&XH tại 2 xã. Cũng theo bà Hà, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng là gói an sinh xã hội chưa có tiền lệ, vì vậy, lãnh đạo bộ đã quán triệt tinh thần của Chính phủ, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch, không để lợi dụng trục lợi chính sách.

Liên quan đến vụ doanh nghiệp Tenma (Nhật Bản) nghi hối lộ quan chức của Hải quan và Cục Thuế Bắc Ninh với số tiền 25 triệu yen, Chánh văn phòng Bộ Công an - ông Tô Ân Xô cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Bắc Ninh tiến hành các biện pháp xác minh thông tin. Công an Bắc Ninh đã làm việc với Tenma tại Bắc Ninh để thu thập tài liệu. Bên cạnh đó, các cục nghiệp vụ tiến hành liên hệ với các đối tác Nhật Bản để đề nghị phía đối tác Nhật Bản thu thập, cung cấp thông tin. Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh, vụ việc phải được xử lý như Thủ tướng đã chỉ đạo là minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, liên quan đến vụ việc này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện đối với Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là 2 cơ quan trực tiếp liên quan đến vụ việc. Nội dung thanh tra bao gồm thanh tra các vấn đề liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và đoàn kiểm tra hải quan đối với doanh nghiệp. Hiện Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương tổ chức thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

H. Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quyet-tam-dua-nen-kinh-te-vuot-len-n175110.html)

Chủ đề liên quan:

kinh tế nền kinh tế Quyết tâm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY