Bạn nên biết hôm nay

Ra máu sau ngừng Thuốc Tr*nh th*i, vì sao?

Em 30 tuổi, đã dùng Thuốc Tr*nh th*i viên uống hàng ngày loại 21 viên được 2 tháng thì gặp nhiều tác dụng phụ, nên đến tháng thứ 3...
Em 30 tuổi, đã dùng Thuốc Tr*nh th*i viên uống hàng ngày loại 21 viên được 2 tháng thì gặp nhiều tác dụng phụ, nên đến tháng thứ 3, em uống được 10 này thì em bỏ không uống nữa. Sau khi ngưng sử dụng Thuốc khoảng 4 ngày, em thấy ra huyết một tuần (mặc dù chưa đến ngày kinh). Xin bác sĩ giải đáp giúp em là hiện tượng ra huyết này có phải do ngưng dùng Thuốc Tr*nh th*i đột ngột và có gì bất thường không,? Em có nên dùng Thuốc để Tr*nh th*i nữa không?

Lê Mỹ Hà (Hà Nội)

Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày là sự kết hợp giữa 2 hormon estrogen và progesteron gây ức chế tuyến yên khiến các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được, từ đó giúp bạn Tr*nh th*i. Ngoài ra, Thuốc Tr*nh th*i giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp chu kì kinh nguyệt đều đặn hơn, giảm nguy cơ u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng, u lành ở ngực, giảm đau bụng kinh nguyệt, giảm co thắt tử cung. Do sự ức chế giảm tiết một số hormon ở phụ nữ điều này khiến cho da mặt ít bị dầu nhờ từ đó giảm bớt mụn, da mặt đẹp hơn…Tuy nhiên Thuốc Tr*nh th*i cũng gây khá nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng như: đau đầu, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn, căng tức ngực, chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt, tăng cân, tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ…

Bạn dùng Thuốc chưa được 3 tháng. Đây là thời gian mà người sử dụng gặp nhiều tác dụng phụ nhất. Sau đó, có thể các khó chịu sẽ giảm dần. Khi dừng Thuốc, trong máu không còn nội tiết được cung cấp như mọi khi, lập tức niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây hiện tượng hành kinh sau đó. Việc bạn dùng Thuốc được 10 ngày rồi dừng lại và ra máu sau 4 ngày, đó là tình trạng ra huyết sau khi ngừng Thuốc Tr*nh th*i đột ngột.

Lượng máu này thông thường sẽ kéo dài trong vài ngày, không ảnh hưởng gì cho sức khỏe. Nếu lượng máu ra nhiều, tình trạng ra máu này kéo dài trên 7 ngày chưa hết thì được gọi là rong huyết, lúc đó bạn cần đi khám tại các chuyên khoa phụ sản và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó bao lâu kinh nguyệt thực sự trở lại thì sẽ phụ thuộc vào hoạt động nội tiết trong cơ thể của bạn.

Có rất nhiều loại Thuốc Tr*nh th*i trên thị trường nhưng mỗi loại lại có những chống chỉ định riêng và phù hợp với một số nhóm đối tượng khác nhau. Nếu bạn vẫn muốn dùng Thuốc Tr*nh th*i thì cần đi khám để được tư vấn dùng loại Thuốc cho phù hợp. Nếu đã dùng sang một vài loại Thuốc khác mà vẫn gặp tác dụng phụ thì bạn có thể lựa chọn một số biện pháp tránh thai khác như đặt vòng hoặc bao cao su.

Chúc bạn thành công!

DS. Hà Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ra-mau-sau-ngung-thuoc-tranh-thai-vi-sao-n126360.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY