Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ngừng Thuốc đột ngột sẽ gây tai biến Dùng Thuốc nên biết

Cứ liên tục bị đau nhức các khớp, đi khám bệnh bà Bồng được bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp rồi kê đơn Thuốc cho bà về mua để điều trị ngoại trú.
(SKDS) - Cứ liên tục bị đau nhức các khớp, đi khám bệnh bà Bồng được bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp rồi kê đơn Thuốc cho bà về mua để điều trị ngoại trú. Thế nhưng uống được một tháng bà thấy bệnh gần như khỏi, cảm giác dễ chịu dần, đi đứng thoải mái hơn. Chia sẻ với cô Phúc, y tế xã bà cho biết: - Bây giờ tôi leo cầu thang dễ dàng hơn rồi cô ạ. Nghĩ lại thời gian trước đó tôi lết mãi mới lên được một bậc cầu thang, mặt thì nhăn nhó vì đau… Bây giờ khỏi rồi hay tôi dừng uống Thuốc cô nhỉ, cho đỡ phí Thuốc. Số Thuốc còn lại này tôi để dành lần sau nhỡ có bị đau thì uống…

- Ấy ch*t, sao bác lại tự ý dừng Thuốc như vậy. Dù bệnh tiến triển như thế nào bác nên thông báo lại cho bác sĩ điều trị biết mà chớ nên ngừng dùng Thuốc đột ngột. Đặc biệt là đối với Thuốc prednisolon mà bác đang dùng đây. Nếu ngừng dùng Thuốc này đột ngột sẽ xuất hiện các tác dụng phụ do ngừng dùng Thuốc đấy bác ạ.

- Sao ngừng Thuốc lại xuất hiện tác dụng phụ hở cô? Tôi cứ tưởng là tác dụng phụ chỉ xuất hiện trong khi dùng Thuốc?

- Vâng, tác dụng phụ của Thuốc nói chung được định nghĩa là tác dụng không mong muốn, gây khó chịu, thậm chí độc hại, xảy ra khi dùng một thứ Thuốc ở liều thông thường để chữa bệnh, phòng bệnh và chẩn đoán bệnh; hoặc để thay đổi một chức năng S*nh l* ở người. Tác dụng phụ thường xuất hiện khi đang dùng Thuốc, có thể ở lần dùng đầu tiên, có thể do dùng lâu ngày… nhưng có một tác dụng phụ không thuộc loại phổ biến có thể xảy ra, đó là tác dụng phụ do ngưng dùng Thuốc đột ngột. Nghĩa là biến cố sẽ xảy ra với các triệu chứng rối loạn, do đang dùng một thứ Thuốc nào đó mà lại đột ngột ngưng không dùng nữa làm cho triệu chứng bệnh trỗi dậy, thậm chí còn trầm trọng hơn. Với Thuốc prednisolon này sau điều trị dài ngày có khả năng xảy ra ức chế trục hạ đồi - tuyến yên - thượng thận. Nếu ngừng Thuốc đột ngột sau thời gian dài điều trị có thể xảy ra suy tuyến thượng thận cấp. Do đó để khắc phục những tác dụng phụ đó, có một biện pháp là dùng Thuốc giảm liều từ từ trước khi ngưng hẳn, để giúp cơ thể thích ứng dần và không được đột ngột ngưng. Giảm liều từ từ giúp tuyến nội tiết này thích nghi và trở lại hoạt động bình thường. Ngoài Thuốc chữa bệnh khớp này ra thì các Thuốc như Thuốc trị huyết áp, Thuốc trầm cảm, Thuốc trị động kinh… người bệnh không được tự ý dừng Thuốc đột ngột. Bác cần phải tuân thủ chỉ định của thầy Thuốc về liều lượng và thời gian dùng Thuốc. Không tự ý kéo dài thời gian dùng Thuốc hoặc đột ngột ngưng dùng Thuốc khi không có ý kiến của bác sĩ điều trị. Khi bác sĩ chỉ định giảm liều từ từ, phải theo đúng cách thức giảm liều đó, trước khi đi đến quyết định ngưng dùng hoàn toàn. Khi đang dùng và sau khi ngưng dùng, nếu xuất hiện những rối loạn, những phản ứng bất thường trong cơ thể, bác cần đến bác sĩ tái khám ngay để có những xử trí y khoa kịp thời bác nhé. Bà Bồng nghe cô Phúc giải thích đúng quá nên bà tiếp tục uống Thuốc theo đúng chỉ định và sẽ tái khám theo lời dặn của bác sĩ chuyên khoa.

Hà Nguyên Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ngung-thuoc-dot-ngot-se-gay-tai-bien-dung-thuoc-nen-biet-14506.html)

Chủ đề liên quan:

đột ngột ngừng thuốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY