Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rau quả - thực phẩm hàng đầu cho sự khỏe đẹp

Như một chiếc bẫy hiệu nghiệm, chất chống ôxy hóa trong các loại rau quả đã tóm gọn và loại trừ các gốc tự do ra khỏi cơ thể giúp bạn khỏe mạnh, xinh đẹp hơn.

Thông qua việc hạn chế sự gia tăng của các gốc tự do, chất chống ôxy hóa trong thực phẩm là nhân tố đi tiên phong trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng viêm nhiễm, các bệnh lý về tim mạch, hệ thần kinh, đục thuỷ tinh thể, thoái hóa điểm vàng, giảm nguy cơ ung thư, làm chậm quá trình lão hóa da và nhiều lợi ích khác nữa.

1. Giảm cân nhẹ nhàng

Giàu dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất nhưng lại ít năng lượng (chỉ cung cấp 40-50 kcal), atiso hoàn toàn phù hợp cho thực đơn giảm cân của bạn. Ngoài ra, atiso còn chứa chất phytochemical (có hoạt tính chống ôxy hóa) giúp giảm cholesterol trong máu.

Với bưởi chùm, một loại quả chứa rất nhiều chất ôxy hóa có lợi lycopen, một nghiên cứu đã cho thấy: Những người ăn nửa quả bưởi trong mỗi bữa ăn có thể giảm được hơn 1,6kg trong vòng 3 tháng. So với việc nhịn ăn để giảm cân một cách nhanh chóng thì rõ ràng bưởi chùm vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu của người Nhật cũng đã chứng minh khả năng chiến đấu với căn bệnh béo phì của chất chống ôxy hóa anthocyanin trong các loại rau quả có màu sẫm như ngô hạt tím, nho…

2. Da sáng rạng ngời

Thật bất ngờ nhưng sung lại là loại quả hữu ích cho nhan sắc của bạn. Ăn một nắm sung khô sẽ giúp bạn tăng số lượng chất chống ôxy hóa trong máu lên nhiều lần, đủ cho 4 giờ hoạt động.

Ớt chuông đỏ rất giàu các chất chống ôxy hóa mạnh như vitamin A, C và E. Chúng xứng đáng trở thành người bạn thân thiết cho làn da bạn.

Các nhà khoa học đã chứng minh những loại hoa quả giàu lycopene như dưa hấu giúp chống lại 33% nguy cơ bị cháy nắng, cao hơn rất nhiều so với các loại quả khác.

3. Tăng cường sức đề kháng

Thật sai lầm khi chúng ta chỉ chăm chăm dùng thuốc mà quên mất những lợi ích tuyệt vời của chất chống ôxy hóa trong thực phẩm để chống lại bệnh ung thư, tăng cường miễn dịch và giữ cho xương chắc khoẻ.

Họ nhà đậu, đặc biệt là đậu đỏ chứa hầu hết các chất phytochemicals (có hoạt tính chống ôxy hóa) bao gồm saponin, chất ức chế protease và axit phytic. Các chất này bảo vệ tế bào khỏi sự hư hỏng. Trong quả sê-ri cũng chứa đến 17 hợp chất chống ôxy hóa họ flavonoid chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư.

Mận khô rất giàu vitamin K và nhiều khoáng chất là thực phẩm cần thiết để nuôi dưỡng một hệ xương chắc khỏe. Beta-caroten trong quả gấc, cà chua, cà rốt khi đưa vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A bảo vệ đôi mắt và tăng cường sức đề kháng. Mặt khác, beta-caroten từ thực phẩm không hề gây ngộ độc như khi dùng vitamin A bổ sung quá liều.

4. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Những gì bạn ăn vào thời điểm này có thể giúp bạn tiên đoán sức khỏe của trái tim mình sau 30 năm nữa. Nếu chế độ ăn của bạn có sự xuất hiện thường xuyên của anh đào, socola màu sẫm thì bạn có thể yên tâm phần nào về sức khỏe tim mạch. Bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) đã tìm thấy các anthocyanin có trong quả anh đào giúp bạn đốt cháy mỡ bụng, đồng thời hạ cholesterol và lượng đường trong máu.

5. Tăng cường sức khỏe não bộ

Các loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như quả việt quất, mận, quế có thể giúp bạn tập trung, ghi nhớ tốt và trở nên điềm tĩnh hơn.

Quả việt quất có khả năng cải thiện trí nhớ, khả năng nhận thức và giúp lấy lại sự cân bằng cho con người. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm viêm và hạn chế những tác động của quá trình lão hóa não.

Quế có tác dụng hạn chế một phần tác động của bệnh Alzheimer tới các tế bào não. Còn mận lại được xem là biện pháp hữu hiệu giảm cảm giác lo âu và chống lại trầm cảm.

***

20 thực phẩm hàng đầu về chất chống ôxy hóa

STT

Loại thực phẩm

Số lượng

Hàm lượng chất chống ôxy hóa (Đ/v: TE)

1

Đậu đỏ

1/2 chén

13727

2

Quả việt quất dại

1 chén

13427

3

Đậu tây đỏ

1/2 chén

13259

4

Đậu Pinto

1/2 chén

11864

5

Quả việt quất trồng

1 chén

9019

6

Nam việt quất

1 chén

8983

7

Atiso chín

1 chén

7904

8

Quả mâm xôi

1 chén

7701

9

Mận khô

1/2 chén

7291

10

Raspberries

1 chén

6058

11

Dâu tây

1 chén

5938

12

Táo đỏ

1 quả

5900

13

Táo Granny Smith (loại chua, giòn)

1 quả

5381

14

Hồ đào

28,35g

5095

15

Anh đào ngọt

1 chén

4873

16

Mận đen

1 quả

4844

17

Khoai tây nấu chín

1 củ

4649

18

Đậu đen

1/2 chén

4181

19

Mận tươi

1 quả

4118

20

Táo Gala

1 quả

3903

Hiếu Nhi

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/rau-qua--thuc-pham-hang-dau-cho-su-khoe-dep-22089/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY