Cây thuốc quanh ta hôm nay

Rau răm trị đầy bụng, mụn nhọt

Rau răm có tinh dầu mùi thơm đặc trưng dễ chịu kích thích tiêu hóa tăng thêm hương vị món ăn.
Nhiều món ăn dân dã thường dùng rau răm như trứng vịt lộn, thịt giả cầy, gỏi thịt gà, canh chua cá đồng, cháo lươn, trai, hến đều ngon thích hợp. Nó cũng là vị Thu*c dân gian phòng trị nhiều bệnh.

Theo Y học cổ truyền, rau răm vị cay tính ấm. Tác dụng ôn tỳ vị, tiêu thực, cầm tả lỵ, khử hàn, trừ thấp, hoạt huyết tiêu độc... Trị bụng đầy chậm tiêu, đầy hơi, tiêu lỏng, bí tiểu, phù thũng, phong thấp nhức mỏi, chàm lở, rắn cắn, làm dịu T*nh d*c... Kinh nghiệm dân gian ăn tôm cá bị đau bụng đi cầu, hái rau răm tươi giã vắt nước cốt cho uống hoặc sắc nước cho uống. Xin giới thiệu một số phương Thu*c có dùng rau răm:

Chữa mùa hè say nắng: rau răm 100g giã vắt nước cốt cho uống.

Chữa cảm cúm: rau răm 50g, 3 lát gừng giã nhỏ vắt nước cốt uống.

Chữa mụn nhọt mới phát: rau răm 100g giã vắt nước cốt uống bã đắp ngoài.

Chữa đau bụng sán lãi: rau răm 50g sắc uống.

Chữa nước ăn chân: rau răm giã nhỏ cho thêm muối đắp chỗ chân bị nước ăn.

Chữa vết thương lở loét lâu lành: rau răm sao tồn tính tán bột đắp vào nơi da lở loét.

Chữa đứt tay chảy máu: rau răm nhai nhỏ đắp nơi bị đứt tay.

Chữa trẻ em nhiều rôm sẩy: rau răm 100g, cá diếc 1-2 con luộc chín lấy thịt nấu canh ăn nhiều lần.

Có nơi còn dùng rau răm làm Thu*c thông tiểu, hạ sốt, tiêu hóa kém, trúng thực nôn mửa tiêu chảy, kiết lỵ. Có người cho rằng ăn rau răm làm yếu S*nh l*. Thực tế chưa thấy tài liệu nào chứng minh rau răm ăn bị giảm T*nh d*c.

Ghi chú: rau răm nên dùng tươi phát huy tác dụng của tinh dầu tốt hơn.

Lương y Minh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/rau-ram-tri-day-bung-mun-nhot-n137615.html)
Từ khóa: rau răm

Chủ đề liên quan:

mụn nhọt rau răm

Tin cùng nội dung

  • Bạn sẽ thấy rất bất ngờ khi có thể điều trị nhọt tại nhà với những phương pháp hết sức đơn giản như đắp bánh mỳ, dùng tỏi, bột nghệ hay thậm chí cả thịt xông khói.
  • Mang thai là một hành trình dài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe của người mẹ, do đó phải luôn cẩn thận trong mọi thứ, nhất là ăn uống.
  • Mụn nhọt là tình trạng lỗ chân lông hay tuyến bã bị nhiễm khuẩn sinh ra... Bệnh thường gặp về mùa hè.
  • Nhân dân ta và Trung Quốc thường chế ké đầu ngựa thành cao thương nhĩ thường gọi là vạn ứng cao.
  • Bí đao còn gọi là bí xanh, các bộ phận của cây bí đao cho ta nhiều vị Thu*c quý: quả bí với tên Thu*c đông qua, vỏ quả - đông qua bì, hạt bí - đông qua tử, lá bí - đông qua diệp, dây bí - đông qua đằng.
  • Rau răm còn có tên là thủy liễu, nó có hương thơm đặc biệt, vị cay tính ấm, có tinh dầu, là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong việc chế biến thức ăn như: cháo lươn, trứng vịt lộn, gà nộm...
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY