Huyết học hôm nay

Mụn nhọt có gây nhiễm trùng máu không?

Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
Haidang…@gmail.com

Chào bạn,

Nhọt do độc lực của vi trùng gây viêm, hoại tử tổ chức dưới da.

Đầu tiên là một cục cứng, đỏ, đường kính 1-2cm, đau, sau đó mềm dần trong khoảng 7-10 ngày và mềm nhũn, vỡ ra, chảy ra mủ đặc, trắng vàng, khi chảy ra hết mủ thì nhọt hình thành sẹo. Khi mới nổi nhọt có thể gây đau, sốt, nổi hạch ở vùng kế cận.

Một số ít trường hợp, tụ cầu vàng có thể vào máu gây nhiễm trùng máu">nhiễm trùng máu, làm tắc nghẽn xoang hang ở sau não, dẫn đến viêm màng não, rất nguy hiểm.

Cách xử trí nhiễm trùng da:

- Vệ sinh da sạch sẽ, giữ thoáng mát.

- Tắm Thu*c tím pha loãng giúp hạn chế nhiễm trùng da.

- Bôi Thu*c chống nhiễm trùng như Eosine, Milian, Fucidin, Bactroban.

- Dùng kháng sinh khi cần thiết. Tuy nhiên, không nên tự dùng Thu*c mà phải có hướng dẫn của bác sĩ để tránh lờn Thu*c về sau.

Mangyte.vn
Theo BS Huỳnh Huy Hoàng - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mun-nhot-co-gay-nhiem-trung-mau-khong-3169.html)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi được 6 tháng tuổi. Khám bệnh, bác sĩ nói bé bị nhiễm trùng máu, gây sốt, kêu phải nhập viện.
  • Bé trai 19 tháng tuổi ở Bạc Liêu, nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, sốt cao. Nguyên nhân do người lớn không cho bé tắm gần 30 ngày.
  • Nhiều loại nước đóng chai được phát hiện chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm, trong đó có loại khuẩn Preudomons gây nhiễm trùng máu.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY