Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thoa kem đánh răng chữa ong đốt, bé trai nhiễm trùng

Phú Thọ-Bé trai ba tuổi bị ong vò vẽ đốt, gia đình thoa kem đánh răng thoa khiến tay sưng nề, nhiễm trùng.

Bé nhập viện đa khoa hùng vương, ngày 11/8, vết ong đốt trên cổ tay trái tím đen kích thước khoảng 3 mm, sưng nề 2/3 cánh tay.

Các bác sĩ sơ cứu, vệ sinh vùng tổn thương để giảm sưng, tránh phát ban.

Bác sĩ khuyến cáo nọc ong có nhiều độc tố gây ra nhiều biến chứng khác nhau tùy mức độ. Nhẹ thì đau, buốt, sưng nề ở vị trí đốt, nặng thì gây ra tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong. Bệnh nhi này may mắn không tổn thương quá nặng, nhập viện kịp thời nên không có biến chứng.

Khi bị ong đốt, phải bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Nhanh chóng sơ cứu ban đầu như lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp gắp, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm, uống nhiều nước để loại thải các độc tố, chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. Sau đó, đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Tuyệt đối không đắp thuốc, dùng kem đánh răng thoa lên vết chích do có thể nhiễm trùng.

Người dân tuyệt đối không chọc phá tổ ong, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà tránh ong làm tổ. Khi đi vào rừng, đi dã ngoại không nên mặc quần áo màu sặc sỡ và quá rộng, không đi chân đất, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Khi phải tiếp xúc với ong nên mang đủ trang bị phòng tránh như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính... để đề phòng bị ong đốt.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thoa-kem-danh-rang-chua-ong-dot-be-trai-nhiem-trung-4498388.html)

Chủ đề liên quan:

nhiễm trùng ong đốt phú thọ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY