Kinh tế xã hội hôm nay

Rùng mình những viên sỏi lúc nhúc trong gan người phụ nữ

Người phụ nữ 30 tuổi, đau bụng, sút cân, sốt rét run, bác sĩ khám phát hiện rất nhiều sỏi đúc khuôn toàn bộ đường mật trong gan.

Bác sĩ Phan Nhân Hiển, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 12/10 cho biết bệnh nhân có tiền sử mắc nang ống mật, một dị tật đường mật bẩm sinh khá hiếm. Cô được mổ nối mật ruột từ năm 4 tuổi, năm 2008 mổ lại lấy sỏi.

Đầu tháng 10, cô đau bụng, sốt, sút cân, đến bệnh viện đại học y hà nội khám. các bác sĩ phát hiện rất nhiều sỏi trong gan bệnh nhân, viên to nhất kích thước 5 cm, lấp đầy đường mật trong gan, nhu mô gan có dấu hiệu xơ hóa nhẹ. bình thường, sỏi đường mật trong gan kích thước 1-2 cm.

Bác sĩ hiển nói: "đây là trường hợp sỏi đường mật trong gan lớn nhất các bác sĩ từng thấy".

Các bác sĩ sử dụng laser tán sỏi, lấy sỏi, làm sạch đường mật, hai ngày sau bệnh nhân sức khỏe ổn định.

Sỏi đường mật là bệnh lý khá phổ biến, sau sỏi thận. Biểu hiện đầu tiên là đau bụng. Nếu bệnh nhân bị tắc mật thì xuất hiện vàng da, sốt, chán ăn do không có mật xuống ruột.

Nguyên nhân gây sỏi đường mật trong gan là do ký sinh trùng đường ruột đi vào đường mật. ngoài ra, rối loạn chức năng gan, xơ gan, viêm gan... cũng khiến các thành phần trong dịch mật rối loạn. những người béo phì, lười vận động cũng có thể gặp bệnh này do giảm vận động đường mật.

Theo bác sĩ Hiển, sỏi đường mật nếu không được phát hiện, điều trị sớm có thể để lại hậu quả như thành đường mật bị viêm mạn tính lâu ngày, xơ hẹp. Khi đó, việc điều trị phục hồi khó, bệnh nhân hay tái phát sỏi, xơ gan mật, nguy cơ hình thành ung thư.

Bác sĩ khuyên ăn chín uống sôi, tập thể dục đều để dịch mật lưu thông tốt xuống ruột. Khám định kỳ, siêu âm gan mật giúp phát hiện sớm bệnh lý này.

(Nguồn: VnExpress )

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/rung-minh-nhung-vien-soi-luc-nhuc-trong-gan-nguoi-phu-nu-ar574460.html)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY