Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cơ thể có những dấu hiệu vàng vọt này có thể là biểu hiện của ung thư gan

(MangYTe) - Ba bộ phận quan trọng của cơ thể, khi trở nên 'vàng vọt', cần được xem xét thận trọng, bởi đây có thể là những dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

1. Vàng mắt

Khi gan gặp vấn đề, chức năng quan trọng của nó có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến sự tăng bilirubin trong máu. Đây là một dấu hiệu rõ ràng mà bạn có thể thấy trong ánh mắt. Với mức bilirubin tăng cao, ánh sáng vàng sẽ tỏa ra từ võng mạc mắt. Đừng xem thường tình trạng này, nếu bạn nhận thấy hiện tượng vàng mắt kéo dài, đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để phát hiện và điều trị sớm, ngăn chặn những tác động xấu đối với sức khỏe.

Ảnh minh họa.

2. Da vàng

Gan - bậc thầy giải độc của cơ thể, khi bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể sẽ bị rối loạn, dẫn đến tình trạng tăng bilirubin trong máu. Da bạn sẽ xuất hiện một lớp màu vàng không thường thấy. Đừng phớt lờ điều này, hãy nhớ rằng việc chú ý và kiểm tra tình trạng da có thể là một phần quan trọng để phát hiện và ngăn chặn nguy cơ ung thư gan.

Ảnh minh họa.

3. Nước tiểu màu vàng

Nước tiểu màu vàng không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu bất thường, nhưng khi xuất hiện liên tục, đừng từ chối thực tế. Khi gan gặp vấn đề, cơ chế tự cân bằng của cơ thể sẽ tạo ra sự dư thừa về sắc tố, khiến nước tiểu cũng chuyển sang màu vàng. Đây không chỉ là một hiện tượng tạm thời, mà có thể là tín hiệu quan trọng cần xem xét và theo dõi kỹ.

Ngoài ra, đừng bỏ lỡ những dấu hiệu khác mà cơ thể có thể gửi đến. 4 triệu triệu chứng thường xuất hiện khi gan gặp vấn đề, bao gồm giảm cân, mệt mỏi; sốt; thay đổi hệ tiêu hóa; và cảm giác đau. Đừng chờ đợi, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế ngay khi bạn phát hiện những dấu hiệu này. Sự chăm sóc và canh giữ cho sức khỏe là trách nhiệm của chúng ta, để đảm bảo một cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc.

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-the-co-nhung-dau-hieu-vang-vot-nay-co-the-la-bieu-hien-cua-ung-thu-gan/20230820012311795)

Tin cùng nội dung

  • Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Đông y cho rằng vị thanh cao dùng lâu không có hại mà còn làm cho ăn ngon cơm, chóng tiêu, chữa mệt mỏi về cơ thể và trí não.
  • Vàng da Đông y gọi hoàng đản, là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh khác nhau. Đây là một triệu chứng liên quan đến tăng bilirubin trong máu.
  • Hội chứng Gilbert là một bệnh di truyền phổ biến, làm tăng lượng bilirubin gián tiếp trong máu, gây vàng da. Bệnh xảy ra ở mọi dân tộc trên thế giới.
  • Có nhiều nguyên nhân gây vàng da. Có nguyên nhân đơn giản nhưng cũng có khi vàng da là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng.
  • Sỏi mật là nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn gan mật, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nặng.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY