Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm khi vệ sinh nhà bếp khiến mọi nỗ lực dọn dẹp trở thành vô nghĩa

Dọn dẹp, vệ sinh nhà bếp là công việc gây mệt mỏi nhất trong quá trình nấu nướng. Nhưng đôi khi một số nỗ lực dọn dẹp tốt nhất của chúng ta trong nhà bếp có thể không mang lại lợi ích.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến trong vệ sinh nhà bếp mà ngay cả những đầu bếp loại A cũng có thể mắc phải.

1. Không làm sạch nhà bếp từ trên xuống dưới

Không làm sạch mặt bàn trước khi lau sàn là một sự lãng phí thời gian nghiêm trọng, khiến bạn ở trong bếp lâu hơn mức cần thiết. Quét và lau nhà nên là bước cuối cùng của việc dọn dẹp nhà bếp để bạn không phải lau lại lần nữa do các mảnh vụn từ bên trên rơi xuống.

2. Chỉ sử dụng các sản phẩm vệ sinh tự chế

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn sử dụng nhiều sản phẩm tự nhiên hơn trong nhà của mình, chẳng hạn như giấm và chanh. Tuy nhiên, việc làm sạch một số mặt bàn bằng giấm hoặc thậm chí các sản phẩm làm từ giấm sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Mặt bàn đá có thể bị hư hại bởi các sản phẩm có tính axit như giấm và chanh.

Đôi khi sản phẩm tự chế lại không đem lại hiệu quả cao trong việc dọn dẹp nhà bếp - (Ảnh: Eatingwell).

3. Không vệ sinh chậu rửa bát thường xuyên

Đây là một thói quen nguy hiểm nhưng rất phổ biến. Chậu rửa bát chứa đầy vi trùng từ bát đĩa bẩn và thực phẩm thừa trong quá trình chế biến. Cả bồn rửa và khoang chặn rác đều cần được vệ sinh định kỳ, ít nhất một lần mỗi tuần cho bồn rửa và 2-3 tuần một lần cho khoang chặn rác.

4. Không vệ sinh vật dụng làm sạch

Nếu muốn công việc dọn dẹp hoàn toàn sạch sẽ, bạn cần phải làm sạch và vệ sinh dụng cụ rửa bát, giũ sạch lông trên chổi và thường xuyên thay những miếng bọt biển nhà bếp.

5. Không giặt khăn lau bát đĩa và khăn lau tay thường xuyên

Khăn lau bát đĩa dùng để làm khô các sản phẩm, bát đĩa và bàn tay ướt. Những chiếc khăn này có rất nhiều công dụng, điều này cũng đồng nghĩa là chúng có chứa rất nhiều vi khuẩn. Bạn nên ném chúng vào máy giặt bất cứ khi nào giặt đồ để đảm bảo rằng không làm lây lan vi khuẩn có hại ra xung quanh.

6. Đặt quá nhiều thứ vào máy rửa bát

Chúng ta đều biết việc ném dao, chảo gang hoặc thớt vào máy rửa bát sẽ dễ dàng hơn gấp 10 lần, nhưng hãy dành thêm năm phút để rửa chúng bằng tay. Một số dụng cụ nhà bếp không chịu được nhiệt độ cao của máy rửa bát và thời gian ngâm lâu trong nước.

7. Không dọn dẹp ngay sau khi nấu nướng

Dù bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vì chuẩn bị bữa tối cuối tuần sau một ngày làm việc dài, thì việc dọn dẹp nhà bếp trước khi bật chương trình yêu thích hoặc đưa bọn trẻ đi ngủ cũng là điều đáng làm.

Không dọn dẹp ngay sau khi nấu nướng cũng là một sai lầm khiến việc vệ sinh nhà bếp thêm vất vả - (Ảnh: Eatingwell).

Các mảnh vụn thức ăn và những thứ lộn xộn khác bám vào bếp nấu, trong lò nướng hoặc trên sàn nhà sẽ chỉ khó làm sạch hơn khi vết bẩn hình thành. Bên cạnh đó, các mảnh vụn thức ăn này cũng nhanh chóng hình thành nấm mốc và vi khuẩn gây hại.

8. Rửa chảo và nồi ngay sau khi nấu

Mặc dù việc dọn dẹp ngay là điều tuyệt vời, nhưng đây là trường hợp ngoại lệ. Bạn phải để nồi và chảo nguội trước khi rửa bằng xà phòng và nước, nếu không chúng có thể bị cong vênh cho thay đổi nhiệt đột ngột.

Vệ sinh sạch sẽ cho ngôi nhà của mình không chỉ giúp mang lại một cuộc sống thoải mái hơn mà còn giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình. Hãy tránh các sai lầm khi dọn dẹp nhà bếp này để có một cuộc sống luôn hạnh phúc.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sai-lam-khi-ve-sinh-nha-bep-khien-moi-no-luc-don-dep-tro-thanh-vo-nghia-30877/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY