Khoa học hôm nay

Sấm sét đốt nhà rông nổi tiếng Kon Tum thành ngọn đuốc khổng lồ

MangYTe - Trong cơn mưa dông, một tia sét đã biến nhà rông trung tâm huyện Đắk Tô (Kon Tum) nổi tiếng trong quần thể du lịch Đắk Tô - Tân Cảnh thành ngọn đuốc khổng lồ, để lại tiếc nuối cho người dân bản địa và du khách.

Sấm sét đốt nhà rông nổi tiếng Kon Tum thành ngọn đuốc khổng lồ - Ảnh 1.

Nhà rông trung tâm huyện đắk tô (kon tum) nổi tiếng trong quần thể du lịch đắk tô - tân cảnh thành ngọn đuốc khổng lồ - ảnh: c.t.v.

Tối 6-4, ông bùi tiến lý - phó chủ tịch ubnd huyện đắk tô - cho biết đang cho các đơn vị chức năng nắm lại thiệt hại của vụ sét đánh cháy rụi nhà rông trung tâm huyện này trong cơn mưa chiều bất ngờ ở đây.

Trước đó, vào khoảng 18h30, mưa dông lớn kèm sấm sét dữ dội đánh trúng nhà rông văn hóa huyện đắk tô, khiến nhà rông bốc cháy dữ dội.

Nhận tin báo, các lực lượng chức năng và đông đảo người dân có mặt cố gắng dập tắt đám cháy nhưng bất lực dù lúc này trời đổ mưa to.

Nhà rông đắk tô cháy dữ dội trong mưa dông - video: ctv

"nhà rông truyền thống đồng bào xê đăng chủ yếu làm bằng tranh tre. do vậy, khi bị sét đánh trúng, ngọn lửa bùng lên dữ dội. ngay sau đó lực lượng chức năng đến dập lửa nhưng không dập nổi.

Rất đáng tiếc, ngọn lửa thiêu rụi gần như hoàn toàn nhà rông nổi tiếng này" - ông lý nói.

Nhà rông huyện đắk tô bị sét đánh cháy - video: ctv

Cũng theo lãnh đạo huyện đắk tô, ngôi nhà rông này được rất nhiều nghệ nhân xây dựng vào năm 2017. ngôi nhà được thiết kế theo kiểu nhà rông truyền thống của đồng bào dân tộc xê đăng.

Đây là nơi nhiều du khách tìm đến "check-in" mỗi khi có dịp đến vùng đất Đắk Tô - Tân Cảnh ở Bắc Tây Nguyên.

Sấm sét đốt nhà rông nổi tiếng Kon Tum thành ngọn đuốc khổng lồ - Ảnh 4.

Nhà rông Đắk Tô ở thời điểm đang hoàn thiện - Ảnh: TRẦN THẢO NHI

TRẦN THẢO NHI - HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/sam-set-dot-nha-rong-noi-tieng-kon-tum-thanh-ngon-duoc-khong-lo-20200406202756734.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm ô danh giáo hội cái gì? Tôi có ăn trộm ăn cắp gì? Tôi nuôi 2 trẻ mồ côi. Trong phòng chỉ có chiếc giường, xe máy không, xe đạp không, Đại đức Thích Thanh Cường ( nhà sư gây bão mạng với hình ảnh chiếc iPhone 6) chia sẻ.
  • Một cơn giông sấm sét loang loáng, mưa như trút. Chị vợ hỏi chồng: - Anh có nhớ bữa chúng mình mới quen nhau không?
  • Đừng quá mong chờ ở những gì nửa kia làm cho mình, không đặt nhiều kỳ vọng vào ai mà chỉ đơn giản là quan tâm đến người khác với một tâm trí cởi mở.
  • Sau đợt rung lắc, mọi người đã hoảng nhưng vẫn tiếp tục làm. Một tiếng động mạnh, nhiều tiếng hét thất thanh, tiếng giáo đồ rầm rầm, tôi chới với rơi từ độ cao 25 mét rồi ngất lịm, anh Hoàng Thanh Mai, nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng kể.
  • Tôi gặp anh đã nhiều lần trong các đợt công tác, thường là trong các hội nghị, tập huấn của ngành da liễu tổ chức.
  • Những thói quen lành mạnh của người nổi tiếng mới đây đã được trang Huffington Post của Mỹ tổng kết nhằm giúp mọi người tham khảo và có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe của bản thân.
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương như Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai... đã xảy ra nhiều vụ sét đánh làm Tu vong 11 người và trên 30 người bị thương.
  • Vì sét mang tính ngẫu nhiên, bất ngờ nên không có vị trí an toàn tuyệt đối, song người dân vẫn có thể chủ động phòng tránh sét bằng những biện pháp đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả….
  • (Mangyte) - Người bị sét đánh nếu còn thở thì phải giúp họ tỉnh lại. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY