Tâm sự hôm nay

Kon Tum, ngày ấy...

Tôi gặp anh đã nhiều lần trong các đợt công tác, thường là trong các hội nghị, tập huấn của ngành da liễu tổ chức.
Tôi gặp anh đã nhiều lần trong các đợt công tác, thường là trong các hội nghị, tập huấn của ngành da liễu tổ chức. Lần này, tôi đến nơi anh làm việc, đó là Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh kon tum. Hơn 20 năm gắn bó với nơi đây và làm công tác chống phong từ năm 1991 đến nay, khi nói đến bệnh nhân phong nào của kon tum anh đều nắm rõ không những về bệnh của họ mà cả hoàn cảnh gia đình, những người thân của họ, những yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh này. Với địa hình miền núi của kon tum mà anh đã đến được với bà con thuộc 97/97 xã phường trong toàn tỉnh và đã đi khám bệnh ở tất cả các thôn bản có bệnh nhân phong. Với tinh thần trách nhiệm cần mẫn, hết lòng vì công việc, mỗi năm, anh đi khám bệnh cho 5 xã, hầu hết các xã đó anh phải đi đến nhiều lần để khám, phát hiện bệnh, điều trị Thu*c và chăm sóc tàn tật cho người bệnh... Người mà tôi đang nói đến là bác sĩ Hồ Bộ. Anh tốt nghiệp Đại học Y khoa Huế năm 1988. Khi ra trường, anh tình nguyện xin công tác tại tỉnh Gia Lai - kon tum (cũ) và bắt đầu làm công tác phòng chống phong, da liễu từ 5/10/1991 (năm tách tỉnh Gia Lai và kon tum) đến nay. Hiện nay, anh là Phó Giám đốc phụ trách công tác phòng chống phong, da liễu và các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c tại Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh kon tum. Với hậu phương vững mạnh, người vợ chăm chỉ lo việc nhà và chăm sóc con cái nên anh đã giành hầu hết thời gian cho công việc, cho những người bệnh của anh ở khắp tỉnh kon tum.

Nếu những ai đã từng đến Tây Nguyên dù là mùa khô hay mùa mưa thì sẽ thấy hết được sự vất vả của những người dân ở đó. Cán bộ y tế cũng vất vả lắm. Đi đến những nơi có bệnh nhân phong thường là nơi xa, hẻo lánh nhất. Cán bộ y tế phải đi bộ cả ngày đường, có khi sáng đi, chiều không về được do lũ tràn không qua suối được để trở về, đành phải ngủ lại. Thế mà anh đã cùng các đồng nghiệp đến với tất cả bệnh nhân phong của tỉnh, đó là những người chịu nhiều mất mát, thiệt thòi về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Bệnh nhân phong thường rất nghèo, họ sống ở những nơi xa xôi, hẻo lánh. Ở Tây Nguyên, nhiều bệnh nhân phong tụ tập thành làng phong. Bệnh tật, những tàn tật làm cho họ cảm thấy mặc cảm, xa lánh xã hội. Trước đây, xã hội kỳ thị rất nhiều đối với những con người bất hạnh này, ngày nay, đã có nhiều thay đổi, người bệnh không còn bị hắt hủi nữa, được chính quyền, các tổ chức xã hội và đặc biệt nhờ có đa hóa trị liệu mà hàng ngàn bệnh nhân được điều trị khỏi, tránh được những tàn tật do bệnh gây nên. Nhưng bệnh nhân phong đa số vẫn nghèo khổ lắm. Các bác sĩ da liễu đến với họ với tất cả tình thương yêu và trách nhiệm của người thầy Thu*c. Một lần, khi đến kon tum công tác vào năm 2012, tôi cùng anh đến một làng phong cách xa thành phố, khi đến thăm bệnh nhân, gặp già làng và những người bệnh, trẻ em ở đó, lúc đó mới thấy người bệnh quý mến anh và anh quan tâm đến họ như thế nào. Một chuyến công tác rất thú vị và đáng nhớ đối với tôi. Bác sĩ Hồ Bộ cùng các đồng nghiệp hiểu rõ kon tum là một tỉnh thuộc Tây Nguyên, có những khó khăn về kinh tế, xã hội và y tế. Trong công tác phòng chống phong càng gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân phong tập trung ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, Bệnh viện Da liễu TW đã đến làm việc với Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm y tế huyện và đi thực địa để thăm khám bệnh nhân phong, kiểm tra hoạt động chống phong tại thôn bản. Lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương và lãnh đạo Sở Y tế tỉnh kon tum cùng phối hợp làm việc nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống phong tại tỉnh kon tum, cùng cả nước tiến đến loại trừ bệnh phong ở qui mô cấp tỉnh vào năm 2015.

Chặng đường loại trừ bệnh phong qua năm tháng thật gian nan, vất vả. Với những cố gắng hàng ngày, với trình độ chuyên môn vững vàng và lòng yêu nghề, thương yêu người bệnh, bác sĩ Hồ Bộ cùng các đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ đã góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm nỗi khổ đau cho người bệnh và xóa đi những mặc cảm, kỳ thị của xã hội với người bệnh. Những người thầy Thu*c bình dị và đầy lòng nhân ái. PGS.TS. Nguyễn Duy Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kon-tum-ngay-ay-6184.html)
Từ khóa: kon tum

Chủ đề liên quan:

kon tum

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY