Gan hôm nay

Bệnh vàng da ở Kon Tum là ổ dịch viêm gan A

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẳng định bệnh vàng da ở Kon Tum không phải bệnh lạ, mà là ổ dịch viêm gan virus A - bệnh chủ yếu lây qua đường tiêu hóa.

Cụ thể, theo Cục Y tế Dự phòng, từ cuối tháng 5 đến nay,  trên địa bàn xã Ya Chim và Đăk Nang, tỉnh Kon Tum đã phát hiện 45 bệnh nhân với các biểu hiện: sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng. Tuổi mắc bệnh từ 7 đến 50, có 17 trường hợp dưới 15 tuổi. 

Ngành y tế tỉnh và Viện Vệ dịch tễ Trung ương đã điều tra kết luận đây là ổ dịch viêm gan virus A. Kết quả xét nghiệm có 20 mẫu dương tính. 

Người có biểu hiện bệnh như: sốt, vàng da, vàng mắt... cần đi khám để được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa: P.N.

Điều tra dịch tễ tại 2 địa phương nơi xảy ra dịch cho thấy vệ sinh môi trường không đảm bảo. Phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và nhà vệ sinh tự đào. Người dân có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh.

Để giải quyết tình hình dịch, ngành y tế đã tiến hành khám phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý ổ dịch như: sử dụng Cloramin B và vôi bột để vệ sinh nước và nhà tiêu, phun hóa chất khử khuẩn môi trường...

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm  viêm gan virus A, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh sạch, thực hiện ăn chín uống sôi.

Cục khuyến cáo người dân không tập trung ăn uống đông người ở vùng có nguy cơ xảy ra dịch. Đồng thời, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành như vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, phân, chất nôn của người bệnh theo quy định. Đối với những người có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời

Bệnh viêm gan virus A hay bệnh viêm gan siêu vi A là một bệnh nhiễm trùng ở gan do virus viêm gan A gây nên. Bệnh có thể gây ra các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Người bệnh có thể có các triệu chứng sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải... Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng, song đa số các trường hợp là nhẹ, điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Hiện cũng đã có văcxin phòng bệnh. 

Phương Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-vang-da-o-kon-tum-la-o-dich-viem-gan-a-2851284.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY