Gan hôm nay

Gan, thận phục hồi, viêm phổi cải thiện, phi công người Anh ngưng ECMO

Sau gần 2 tháng tim phổi “bất động” phải lệ thuộc hoàn toàn vào máy tạo tim phổi nhân tạo ECMO, bệnh nhân 91 mắc COVID-19 – phi công người Anh đã phục hồi chức năng gan, thận, phổi cải thiện nên đã chính thức ngưng ECMO. Đây là một bước tiến lớn trong việc phục hồi sức khỏe của bệnh nhân này.

Phi công người Anh mắc chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi rất khó điều trị

Phi công người Anh mắc COVID-19 đang khỏe dần, có thể tự xoay đầu

Bệnh viện Chợ Rẫy cho phi công người Anh ngưng sử dụng Thu*c giãn cơ

Phi công người Anh đã được ngưng lọc máu hoàn toàn

Chiều tối 3.6, bệnh viện chợ rẫy cho hay trong ngày hôm nay bệnh nhân 91 mắc covid-19- phi công người anh đã chính thức cai máy ecmo sau gần 2 tháng phải lệ thuộc hoàn toàn vào chiếc máy này.

Bs.ck2 nguyễn tri thức – giám đốc bệnh viện chợ rẫy cho biết hiện bệnh nhân 91 tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang được thở máy. chức năng gan, thận đã phục hồi hoàn toàn. tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường. do đó, các bác sĩ đã quyết định cai máy ecmo.

Như vậy kể sau gần 2 tháng phải sử dụng máy ecmo từ ngày 6.4.2020 và trải quả nhiều ngày giảm các thông số ecmo, bệnh nhân 91 mắc covid-19 – phi công người anh đã chính thức ngưng ecmo.

“Chúng tôi đang tiếp tục dùng kháng sinh, tích cực dinh dưỡng và vật lý trị liệu cho bệnh nhân. Việc cai máy thở và phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động của bệnh nhân cần phải có thời gian”, bác sĩ Thức nói.

Theo bệnh viện chợ rẫy, hiện bệnh nhân 91 đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. bệnh nhân cũng có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. sức cơ của tay và chân của bệnh nhân cũng đã cải thiện, như sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5. phản xạ ho sặc cũng đã tốt hơn. chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng cải thiện dần, oxy máu cũng đã ổn định.

Về mức độ nhiễm trùng, các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, Procalcitonin đã dần dần trở về mức gần bình thường. Chức năng thận của bệnh nhân sau 1 tuần đã không cần phải lọc máu nữa và các chỉ số gần như ở mức bình thường. Về chức năng gan cũng cải thiệt rất tốt và gần như trở lại bình thường. Các kết quả cấy gần nhất về vi trùng Burkhoderia cepacia dù vẫn còn có vi trùng ở trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm.

Riêng về tình trạng phổi của bệnh nhân, nếu như vào ngày 25.5 còn xơ hết cả 2 bên phổi, tất cả đông đặc, đặc biệt là tình trạng yếu liệt của cơ hoành, nên bệnh gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ecmo thì kết quả trên x.quang phổi của ngày 2. 6 vừa qua cho thấy hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều, hơn ½ của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn. tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng đã cải thiện hơn, không còn đẩy cơ hoành lên cao nữa. đặc biệt, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp.

“dù bệnh nhân 91 đã được cai máy ecmo nhưng vẫn có thể phải phụ thuộc rất lâu với việc thở máy. sau đó, việc cai máy thở cũng là vấn đề khó khăn, có thể cần thời gian 1 tháng hoặc dài hơn nữa. vì vậy, dù bệnh nhân có nhiều cải thiện nhưng bệnh nhân vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân này”, bác sĩ thức chia sẻ.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/gan-than-phuc-hoi-viem-phoi-cai-thien-phi-cong-nguoi-anh-ngung-ecmo-139076.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY