Khoa học hôm nay

Sẵn sàng ứng phó bão số 7 và mưa lũ lớn

(HNMO) - Chiều tối 9-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tiếp tục họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh để chỉ đạo ứng phó với bão số 7 và mưa lũ lớn.

(HNMO) - Chiều tối 9-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tiếp tục họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh để chỉ đạo ứng phó với bão số 7 và mưa lũ lớn.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, 16h chiều nay (9-10), bão số 7 đã đi vào khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Đến 4h ngày 10-10, bão cách đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) khoảng 40km về phía Tây Tây Nam với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Sau thời gian trên, bão di chuyển theo hướng Tây và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16h ngày 10-10, áp thấp nhiệt đới đi vào vùng biển các tỉnh, thành phố từ Hải Phòng đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Thời gian tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và đi vào đất liền các tỉnh phía Nam khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đến 4h ngày 11-10, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền tỉnh Nghệ An với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8...

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên từ chiều tối nay đến ngày 10-10, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Hà Nội có mưa vừa, mưa to đến rất to kèm khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; tổng lượng mưa cả đợt tại khu vực trung tâm và các huyện phía Bắc, phía Tây thành phố phổ biến 80-120mm, các huyện phía Nam 100-150mm. Từ tối nay đến ngày 11-10, thành phố Hà Nội chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-22 độ C.

Ứng phó với diễn biến thời tiết nêu trên, ngày 9-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã có công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời diễn biến của thời tiết để người dân chủ động phòng tránh; tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi nhất là các vị trí trọng điểm, xung yếu, công trình đang thi công, khu vực đang xảy ra sự cố sạt lở và có nguy cơ mở rộng...

Các tỉnh từ quảng ninh đến hà tĩnh đã kêu gọi 33.387 phương tiện với 113.156 người hoạt động trên biển tránh trú, vào nơi neo đậu an toàn và lệnh cấm biển... 8 tỉnh từ quảng ninh đến hà tĩnh đã cử lãnh đạo đến các khu vực ảnh hưởng của bão, mưa lũ lớn để chỉ đạo sắp xếp tàu thuyền, triển khai công tác chuẩn bị...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn, kiên quyết không để người dân trên các lồng bè, chòi canh khi bão đổ bộ; quản lý chặt chẽ phương tiện, tàu thuyền, không để người dân quay lại khu nuôi trồng thủy sản sau khi đã sơ tán...

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp, trũng ven biển, ven sông, sẵn sàng triển khai phương án di dời dân cư bảo đảm an toàn về người, tài sản, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra, rà soát, chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn các hầm lò khai thác khoáng sản, hệ thống đê điều, hồ chứa, nhất là tại các trọng điểm xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước, các công trường đang thi công.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1014209/san-sang-ung-pho-bao-so-7-va-mua-lu-lon)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY