Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Sau giãn cách xã hội, nhiều người đi khám bệnh lây qua đường T*nh d*c, BS khuyến cáo người dân việc cần làm nếu chưa đi khám được

Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Ngày 17/10, báo cáo tại Hội nghị khoa học trực tuyến, với chủ đề "Chuyên ngành da liễu trong giai đoạn bình thường mới", BV Da liễu TP.HCM cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội phòng chống COVID-19, số người đến khám các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STI) tăng lên đáng kể.

Theo ghi nhận của bệnh viện, nếu như trước dịch số lượng bệnh nhân khám STI trung bình 250 - 300 lượt/ngày, trong dịch khoảng 80-100 lượt/ngày thì sau dịch tăng lên 150-200 lượt/ngày - tăng gấp đôi thời gian trước, trong đó có nhiều trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm do không điều trị trong thời gian dài.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng bệnh nhân này là bởi nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STI) nhưng do ngại dịch bệnh Covid-19 nên đã không đi khám, điều trị kịp thời. Sau khi giãn cách, mọi người mới tới bệnh viện kiểm tra nên số lượng người đến khám tăng đột biến.

Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Theo đại diện BV Da liễu TP.HCM, đến năm 2021 tỷ lệ nhiễm STI có sự thay đổi ở nhóm nam giới có quan hệ T*nh d*c đồng tính giảm xuống còn 60% (năm 2020, tỉ lệ này là 65%). Tuy nhiên tỷ lệ nhiễm HIV ở đối tượng này lại tăng 9,5% so với năm 2020.

Các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ví dụ như ở nữ giới, bị bệnh lậu nếu không điều trị sớm sẽ gây các biến chứng trầm trọng như: Tắc vòi trứng gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung. Một số trường hợp khác có thể gây tình trạng đau bụng âm ỉ vùng chậu rất khó chịu. Còn đối với nam giới, nếu không điều trị lậu sớm cũng có thể gây vô sinh và nếu trường hợp vi khuẩn lậu đi vào máu gây nhiễm trùng huyết có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo vị đại diện này, khi có các dấu hiệu bất thường ở bộ phận Sinh d*c thì người dân cần đi khám ngay, không nên trì hoãn để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. Trong trường hợp dịch bệnh chưa thể đến khám được, người bệnh cũng không nên lo lắng quá vì như vậy sẽ khiến bệnh phát triển nhanh hơn. Người bệnh cần hạn chế quan hệ T*nh d*c để phòng ngừa cho bạn tình và nếu lỡ quan hệ T*nh d*c thì nên sử dụng bao cao su, không được tự ý dùng các Thu*c điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ da liễu. Bên cạnh đó, có thể tư vấn trực tuyến với bác sĩ da liễu để nhận định bệnh và có hướng giải quyết phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sau-gian-cach-xa-hoi-nhieu-nguoi-di-kham-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-bs-khuyen-cao-nguoi-dan-viec-can-lam-neu-chua-di-kham-duoc-20211018000020787.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY