Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sau khi bị chó cắn, virus có thể nằm trong cơ thể người và gây tử vong sau nhiều năm

Mặc dù bệnh dại là một bệnh do vi-rút có thể phòng ngừa được, nhưng thực sự đáng buồn là hàng nghìn người trên toàn cầu chết vì nhiễm bệnh này mỗi năm.

Có thể bạn đã từng thấy mọi người xem nhẹ về những vết chó cắn, mèo cào. Rất nhiều sai lầm và lầm tưởng khi hiểu bệnh dại là một căn bệnh.

Một số người không lo lắng ngay cả khi bị chó hoặc mèo liếm vào mặt, đặc biệt là khi có vết xước hoặc vết hằn trên da, đây có thể là đường vào để vi-rút xâm nhập vào máu của con người.

Cách virus di chuyển đến não người.

Các giả định và lập luận ngu ngốc do thiếu hiểu biết:

- Nhiều người cho rằng đó là một vết xước hoặc vết cắn xảy ra khi con chó đang vui đùa hoặc con vật đã được tiêm phòng vậy tại sao phải đi tiêm?

- Một số người nói rằng vết thương đã lành nên không cần thiết phải đi tiêm hoặc cho rằng mình có thể đã rửa sạch vi-rút sau khi bị cắn.

Đây là những lập luận nguy hiểm bởi vì virus cần có thời gian để đến não và nắm giữ hệ thống thần kinh trung ương, và một khi điều đó xảy ra, và các triệu chứng xuất hiện, thì gần như vô phương cứu chữa.

Bệnh dại xuất hiện 8 năm sau khi bị cắn:

Trường hợp này đã được Times of India đưa tin. Ở Chennai, Ấn Độ 8 năm sau khi bị chó cắn, một cậu bé 14 tuổi đã được đưa đến Bệnh viện Cao đẳng Y tế Stanley với các biểu hiện hiếu động thái quá, hành vi dễ bị kích động và chứng sợ nước vào đầu năm nay. Xét nghiệm cho thấy cậu bé dương tính với bệnh dại. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị cho cậu bé nhưng cậu bé không đáp ứng với liệu pháp và qua đời.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh dại:

Theo CDC Hoa Kỳ, sau khi tiếp xúc với bệnh dại, vi rút dại phải di chuyển đến não trước khi có thể gây ra các triệu chứng. Khoảng thời gian từ khi tiếp xúc đến khi xuất hiện các triệu chứng là thời gian ủ bệnh. Nó có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng. Thời gian ủ bệnh có thể thay đổi dựa trên

- vị trí của vị trí tiếp xúc (cách bộ não bao xa),

- loại vi rút dại,

- các khả năng miễn dịch hiện có.

Các dấu hiệu cần chú ý:

Ban đầu, bệnh dại biểu hiện như

- Cảm cúm với tình trạng suy nhược hoặc khó chịu, sốt hoặc nhức đầu.

- Khó chịu, châm chích hoặc cảm giác ngứa tại vị trí vết cắn.

- Sau một vài ngày, nó có thể tiến triển thành rối loạn chức năng não,

- Lo lắng, bối rối và kích động.

Sau đó, người bệnh sẽ có biểu hiện:

- mê sảng,

- hành vi bất thường,

- ảo giác,

- chứng sợ nước (sợ nước), và mất ngủ.

Thời kỳ cấp tính của bệnh thường kết thúc sau 2 đến 10 ngày. Một khi các dấu hiệu lâm sàng của bệnh dại xuất hiện, bệnh gần như luôn gây tử vong và việc điều trị thường là hỗ trợ. Ít hơn 20 trường hợp sống sót ở người do bệnh dại lâm sàng đã được ghi nhận. Chỉ một số người sống sót không có tiền sử điều trị dự phòng trước hoặc sau phơi nhiễm.

Xử trí khi bị chó, mèo dại cắn, cào

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần:

- Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

- Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

- Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

- Đến ngay trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

- Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Xem thêm: Phải làm gì nếu bị một con vật nhiễm bệnh dại cắn?

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/sau-khi-bi-cho-can-virus-co-the-nam-trong-co-the-nguoi-va-gay-tu-vong-sau-nhieu-nam-36224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY