Tai , Mũi , Họng hôm nay

Sau vá nhĩ, chăm sóc vết mổ thế nào?

Em nên tránh làm gì để không bị viêm nhiễm vết mổ? Em nghe nói sẽ có một chất dịch chảy ra ngoài tai, vậy cứ để nguyên đó hay dùng bông xoay để lau ạ?

Thưa bác sĩ,

Em vừa phẫu thuật vá nhĩ được 3 ngày. Nhưng từ khi mổ, mỗi khi em nuốt nước bọt hoặc ăn cháo thì nghe tiếng rột rột bên tai vá nhĩ, như thế có bình thường không ạ? Em nên tránh làm gì để không bị viêm nhiễm vết mổ?

Em nghe nói sẽ có một chất dịch nào đó sẽ chảy ra ngoài tai, vậy cứ để nguyên đó hay dùng bông xoay để lau ạ?Qua 3 ngày mổ thì thấy tai hơi nặng, cảm giác hơi ù. Như vậy có bị sao không? Em chân thành cảm ơn BS!

(Minh Tuấn, 24 tuổi - Quảng Nam)

Ảnh minh họa

Chào bạn Minh Tuấn,

Vá nhĩ là kỹ thuật dùng mảnh ghép bắc cầu nhằm tái tạo lạimàng nhĩ. Do đó cần có thời gian từ vài tuần tới vài tháng cho vết mổ và mảnhvá ổn định và lành hẳn.

Thời gian này dài hay ngắn tùy thuộcnhiều yếu tố như tuổi (càng trẻ càng mau lành), tình trạng của hòm nhĩ (sự viêmnhiễm, sự thông khí tai giữa với mũi ...), các bệnh lý của mũi xoang, amidan... ảnhhưởng nhiều tới quá trình lành và khả năng thủng tái phát của màng nhĩ.

Hiện tại bạn mới mổ, nên thời gian đầu sẽ có những biểu hiện khó chịu nhưbạn mô tả, theo thời gian các khó chịu sẽ bớt dần và hết.

Điều cần thiết hiện nay là bạn phải giữ gìn và ốngtai khô sạch, ăn uống bồi dưỡng, nâng cao tổng trạng và sức đề kháng của cơthể. Uống Thu*c, tái khám định kỳ, không để nhiễm mưa, nhiễm lạnh, tránh tiếpxúc với môi trường có nhiều nguy cơ cho sức khỏe để không nhiễm bệnh,nhất là các bệnh hô hấp trên.

Ù tai và cảm giác đầy trong tai thường xảy ra trong 1-2 tuầnsau mổ, bạn nên nằm đầu hơi cao một lúc ngủ, giúp giảm phù nề vết thương.Tránh các hoạt động làm gia tăng áp lực máu ở vùng đầu như: gập người vànâng các vật nặng. Bạn không xì mũi trong vài tuần đầu saumổ, để tránh áp lực không khí từ mũi vào tai giữa, cóthể ảnh hưởng tới quá trình lành của mảnh vá.

Các chất dịch nếu có chảy ra, bạn nên thấm nhẹ bênngoài ống tai, không kéo hay đè ép mạnh vào vành tai và ống tai vìcó thể gây tác động vào mảnh ghép bên trong. Bạn không nên các hoạtđộng thể lực quá mức trong một tháng đầu sau mổ, bạn nhé.

Chúc vết mổ của bạn chóng lành. Thân mến!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-va-nhi-cham-soc-vet-mo-the-nao-n106665.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong trường hợp nặng bệnh nhân cần cho thở oxy từ phòng mổ đến hậu phẫu, có thể dùng loại tấm cuốn để chuyển bệnh nhân từ bàn mổ qua xe rất tiện lợi.
  • Các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật bảo tồn tử cung thành công cho bệnh nhân mang thai trên vết mổ cũ, đáng nói là nhau thai đã ăn thủng vết mổ tử cung ra ngoài.
  • Phẫu thuật: mục đích để lấy khối rau thai, bảo tồn tử cung khi không đáp ứng điều trị nội và khối rau thai xâm lấn nhiều hoặc cắt tử cung khi chảy máu khó cầm hay thai đã khá to.
  • (MangYTe) - “Không ngờ là tôi có thể trị sạch sỏi niệu quản mà chẳng phải mổ một vết nào. Bạn bè nghe kể lại còn bảo tôi đùa”, chị Nguyễn Phương T vui vẻ kể lại hành trình điều trị căn bệnh sỏi niệu quản đã “đeo bám” nhiều năm qua. Tán sỏi niệu quản bằng laser chính là phương pháp “kỳ diệu” giúp chị T có được sức khỏe như ngày hôm nay.
  • Phẫu thuật thẩm mỹ là phương pháp làm đẹp bằng cách dùng dao mổ tác động trực tiếp lên da và các bộ phận khác trên cơ thể để cơ thể trở lên đẹp hơn.
  • Trong việc xây dựng chế độ ăn, chúng tôi cần nhấn mạnh, chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn đậm đặc,
  • An toàn người bệnh là một trong những mục tiêu trong chăm sóc sức khỏe của Tổ chức Y tế thế giới, trong đó nhiễm khuẩn vết mổ là một trong những vấn đề phòng ngừa quan trọng và ưu tiên hàng đầu…
  • Đặc biệt, người béo phì gia tăng đáng kể nguy cơ nhiễm trùng sau khi trải qua phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ ruột kết.
  • Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của ngành gây mê hồi sức trong công tác điều trị và chăm sóc, việc sinh mổ diễn ra khá an toàn và đỡ đau hơn sinh thường. Dù vậy, sinh thường đã phải giữ gìn rất kỹ, sinh mổ càng phải cẩn thận hơn, đặc biệt là việc chăm sóc vết mổ sau sinh.
  • Tôi mổ 3 lần. Hai lần mổ trước tôi thấy bình thường, nhưng lần mổ này thỉnh thoảng tôi bị đau buốt vùng bụng dưới và bị táo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY