Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỗi năm có hàng trăm ngàn bệnh nhân bị nhiễm khuẩn vết mổ

An toàn người bệnh là một trong những mục tiêu trong chăm sóc sức khỏe của Tổ chức Y tế thế giới, trong đó nhiễm khuẩn vết mổ là một trong những vấn đề phòng ngừa quan trọng và ưu tiên hàng đầu…

An toàn người bệnh là một trong những mục tiêu trong chăm sóc sức khỏe của Tổ chức Y tế thế giới, trong đó nhiễm khuẩn vết mổ là một trong những vấn đề phòng ngừa quan trọng và ưu tiên hàng đầu… Nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, và để giúp các cơ sở y tế, nơi có khoa Phẫu thuật – Gây mê – Hồi sức hoặc phòng mổ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường buồng/khu vực phẫu thuật,, Bộ Y tế đã ban hành tài liệu Hướng dẫn vệ sinh môi trường bề mặt khu phẫu thuật tại Quyết định số 4290/QĐ-BYT. Tài liệu Hướng dẫn này đưa ra những hướng dẫn về nguyên tắc, quy trình, quy định vệ sinh môi trường khu phẫu thuật góp phần duy trì và đảm bảo môi trường phẫu thuật an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây vết mổ.

Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016.

Tại Việt Nam, vết mổ chiếm 5%-10% (tức khoảng 100-200 ngàn bệnh nhân) trong số khoảng 2 triệu bệnh nhân được phẫu thuật hằng năm và chiếm số lượng lớn nhất trong nhiễm khuẩn bệnh viện. Tại Việt Nam, vết mổ làm tăng gấp hai lần thời gian nằm viện và chi phí điều trị trực tiếp.

Tại Mỹ, ước tính mỗi năm có 2 triệu người vết mổ, chiếm 89% nguyên nhân Tu vong ở người bệnh mắc nhiễm khuẩn vết mổ sâu, chi phí phát sinh do vết mổ hằng năm là 130 triệu USD. Tại một số ngước châu Á, châu Phi, vết mổ cũng chiếm 8,8%-24% sau phẫu thuật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-moi-nam-co-hang-tram-ngan-benh-nhan-bi-nhiem-khuan-vet-mo-19529.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY