Bạn nên biết hôm nay

Cải thiện tình trạng dính vết mổ

Tôi mổ 3 lần. Hai lần mổ trước tôi thấy bình thường, nhưng lần mổ này thỉnh thoảng tôi bị đau buốt vùng bụng dưới và bị táo.
Tôi mổ 3 lần. Hai lần mổ trước tôi thấy bình thường, nhưng lần mổ này thỉnh thoảng tôi bị đau buốt vùng bụng dưới và bị táo. Tôi uống Thu*c trị táo bón, tình trạng khá dần nhưng đau buốt vẫn không đỡ. Tôi đi siêu âm được chẩn đoán là bị dính vết mổ. Vậy tôi có thể cải thiện tình trạng dính vết mổ bằng cách nào? Có thể điều trị tại nhà được không? Tôi nên làm gì để tránh bị dính ruột?

Kim Yến (caothikimyen@gmail.com)

Một biến chứng hay gặp sau mổ ổ bụng nhất là mổ nhiều lần là dính vết mổ gây bán tắc hoặc tắc ruột. Nhất là những trường hợp mổ cấp cứu do nhiễm khuẩn phúc mạc trong thủng dạ dày đến muộn, ruột thừa vỡ hay thấm mật phúc mạc... Trước kia y học chưa phát triển việc chẩn đoán muộn, hơn nữa chưa có nội soi nên rất hay gặp biến chứng này. Nhưng hiện nay, nhờ tiến bộ trong y khoa như siêu âm ổ bụng, nên đã giúp chẩn đoán bệnh sớm, nhất là kỹ thuật mổ nội soi phát triển do đó ít gặp biến chứng dính vết mổ hơn và nếu gặp cũng nhẹ và thường được điều trị bằng nội khoa như dùng các Thu*c giảm đau, giảm nhu động ruột, tạm thời ngừng ăn (thay bằng truyền dịch) để ruột được nghỉ ngơi không phải co bóp nhiều sẽ đỡ đau, tự gỡ dính và trở lại bình thường. Trường hợp của bạn đã mổ tới 3 lần nên cũng dễ bị biến chứng dính. Hơn nữa, lần thứ 3 sau mổ có đặt sone để dẫn lưu dịch do áp-xe (nhiễm khuẩn vết mổ) nên có thể còn bị đau tại vết mổ nữa. Bạn nên tái khám, tùy trường hợp cũng có thể bác sĩ sẽ kê đơn điều trị tại nhà, kết hợp chế độ ăn mềm dễ tiêu, chống táo bón. Nếu đau tăng, buồn nôn hoặc nôn thì cần nhập viện để điều trị bạn nhé.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cai-thien-tinh-trang-dinh-vet-mo-4951.html)
Từ khóa: vết mổ

Chủ đề liên quan:

cải thiện tình trạng vết mổ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY