Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Sở GDĐT Yên Bái: Nhiều dấu hiệu bất thường trong hoạt động đấu thầu

Đấu thầu sát giá, mức tiết kiệm siêu thấp, doanh nghiệp quen mặt trúng thầu, có dấu hiệu cài cắm tiêu chí mời thầu… là tình trạng xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, khiến dư luận đặt ra những nghi vấn về tính minh bạch, hiệu quả ở đây.

Đấu thầu như chỉ định thầu

Cụ thể, ngày 03/07/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Mua sắm xe ô tô phục vụ công tác chung đối với Sở Giáo dục và Đào tạo. Đơn vị trúng thầu là: Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ cao; giá trúng thầu là 1.100.000.000 VND (Một tỷ một trăm triệu đồng chẵn).

Ông Vướng Văn Bằng (Giám đốc sở GD&ĐT Yên Bái) ký hàng loạt Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Tại HSMT/HSYC gói thầu trên yêu cầu kĩ thuật trong HSMT nêu rõ: Thông số kỹ thuật của xe ô tô: 1 Xe ô tô 07 chỗ, gầm cao, 2 cầu (máy xăng). Kích thước tổng thể bên ngoài (D x R x C): 4795 x 1855 x 1835 (mm x mm x mm). Danh mục hàng hóa/thông số kỹ thuật chi tiết, chiều dài cơ sở: 2745 (mm), chiều rộng cơ sở (trước/sau) (mm): 1545/1555, chiều rộng cơ sở (trước/sau) (mm): 1545 /1555, khoảng sáng gầm xe (mm): 219, góc thoát (trước/sau) (độ/degree): 29/25, bán kính vòng quay tối thiểu (m): 5.8.

Tiếp đến trọng lượng không tải (kg): 2025, trọng lượng toàn tải (kg): 2620, dung tích bình nhiên liệu (L): 80. Dung tích khoang hành lý (L): N/A, kích thước khoang chở hàng (D x R x C) (mm): N/A. (2) Động cơ: Loại động cơ: 2TR FE (2.7L). Số xy lanh: 4. Bố trí xy lanh: Thẳng hàng/In line, dung tích xy lanh (cc): 2694, tỉ số nén: 10.2, hệ thống nhiên liệu: Phun xăng điện tử, loại nhiên liệu: Xăng. Công suất tối đa (kW (Mã lực) @ vòng/phút): 122 (164)/5200. Mô men xoắn tối đa (Nm @ vòng/phút): 245/4000; tốc độ tối đa: 175. 9. Vành & lốp xe: Loại vành: Mâm đúc/Alloy; kích thước lốp: 265/60R18. Lốp dự phòng: Không có. Đây là những thông số kỹ thuật của xe Toyota Fortuner 2.7AT 4X4 2020 (Máy xăng 2 cầu, Hộp số tự động).

Như vậy, tại gói thầu trên đã bê nguyên các thông số kỹ thuật của xe Toyota Fortuner 2.7AT 4X4 2020 (Máy xăng 2 cầu, hộp số tự động) vào HSMT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu.

Cũng theo các chuyên gia đấu thầu, tình trạng các HSMT, HSYC trong đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh có đưa các thông số trùng khớp với một hãng hàng hóa là biểu hiện rõ nét của cạnh tranh không minh bạch trong đấu thầu.

Dư luận cho rằng đây là những yêu cầu bất hợp lý, làm khó nhà thầu bởi trong mẫu HSMT theo Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) không có quy định bắt buộc với các yêu cầu trên.

Hồ sơ lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu cài cắm tiêu chí mời thầu.

Có “ưu ái” cho nhà thầu quen mặt?

Theo tìm hiểu của PV, trong hoạt động đấu thầu những năm gần đây Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ cao là đơn vị thường xuyên trúng nhiều gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư. Trong năm 2019 trúng liên tiếp 5 gói thầu mua sắm lớn với mức tiết kiệm đạt được siêu thấp.

Quyết định của ông Vướng Văn Bằng, Giám đốc sở GD&ĐT Yên Bái.

Việc trúng thầu của công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ cao có nhiều dấu hiệu bất thường. Tại gói thầu mua sắm ô tô phục vụ công tác chung đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, vi phạm Khoản 7, Điều 12, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định về lập HSMT; Khoản 5, Mục I Chỉ thị số 47/2017/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi trong HSMT, tại yêu cầu đánh giá về kỹ thuật, các thông số đưa ra đều thuộc dòng xe Toyota Fortuner 2.7AT 4X4 2020 (máy xăng 2 cầu, hộp số tự động).

Câu chuyện nhà thầu quen thường trúng các gói thầu do 1 đơn vị tổ chức đấu thầu và có dấu hiệu cài cắm tiêu chí mời thầu, các gói thầu sát giá là dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái. Từ dấu hiệu này, cơ quan kiểm toán, thanh tra có thể vào cuộc kiểm tra, làm rõ xem có vấn đề tiêu cực trong hoạt động đầu tư, móc ngoặc giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Đồng thời, qua kiểm tra, nếu có sai phạm, có “đi đêm” giữa các bên liên quan thì cần phải xử lý nghiêm để bảo đảm sự minh bạch, trong sạch trong hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, từ đó bảo đảm nguồn ngân sách được sử dụng hiệu quả.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/so-gd-dt-yen-bai-nhieu-dau-hieu-bat-thuong-trong-hoat-dong-dau-thau-71363.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY