Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sốt xuất huyết - vì sao nguy hiểm và cách phòng tránh?

Sốt xuất huyết hiện đang là một căn bệnh khá phổ biến với rất nhiều người mắc bệnh. Thông thường những biểu hiện lâm sáng khá đa dạng và phức tạp. Nếu không phát hiên và điều trị kịp thời sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí là gây tử vong.

Các mức độ của bệnh sốt xuất huyết

Tổ chứ Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo bệnh sốt xuất huyết xảy ra gồm 3 mức độ khác nhau là sốt xuất huyết, sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo và sốt xuất huyết nặng.

Sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo bao gồm các triệu chứng lâm sàng của sốt xuất huyết đã nếu trên và kèm theo các dấu hiệu cảnh báo như vật vã, lờ đờ, li bì. Bệnh nhân có triệu chứng đau vùng bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan, gan to trên 2cm, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, đi tiểu ít.

Sốt xuất huyết nặng xảy ra khi người bệnh có mộ trong các dấu hiệu thoát huyết tương nặng, dẫn đến tình trạng sốc giảm thể tích hay còn gọi là sốc sốt xuất huyết, có ứ dịch ở khoang màng phổi và ổ bụng nhiểu, có dấu hiệu xuất hiện nặng và suy tạng.

Vì sao bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm?

- Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa, có thể bộc phát thành dịch đe dọa sinh mạng của con người.

- Bệnh có thể trở nặng bất ngờ, gây tử vong cao.

- Bệnh chưa có thuốc trị đặc hiệu và thuốc phòng ngừa.

- Bệnh sốt xuất huyết có biểu hiện bên ngoài ở người lớn cũng diến biến bất thường và triệu chứng ồ ạt hơn trẻ em. Thời gian bị sốt cũng kéo dài hơn, khoảng 11-12 ngày thậm chí dài hơn. Sốt xuất huyết ở người lớn nguy hiểm nhất chính là lúc huyết áp bị tụt, từ đó sinh ra một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, suy gan, đông máu. Tỷ lệ biến chứng ở sốt xuất huyết người lớn là khoảng 5%.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

- Mặc quần áo dài tay, ngủ mùng cả ban đêm lẫn ban ngày.

- Thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da bị lộ ra ngoài

- Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát và không để nước đọng lâu để tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng

Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm, cần chủ động phòng tránh để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sot-xuat-huyet--vi-sao-nguy-hiem-va-cach-phong-tranh-23423/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY