Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự thật khủng khiếp về sự cô đơn

(SKGĐ) Ai cũng phải trải qua cô đơn, nhưng đừng để cô đơn quá lâu, nó có thể giết chết tâm hồn và cả sức khỏe của bạn mà bạn không hề nhận thấy.

Cô đơn khủng khiếp như hút thuốc lá

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng, cô đơn tác động đến cơ thể con người giống như việc bạn hút thuốc lá hoặc béo phì. Những người phải trải qua sự cô đơn rất dễ bị tăng huyết áp và tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu.

Bên cạnh đó, những người này rất dễ bị kích thích căng thẳng, cô đơn có thể rút ngắn tuổi thọ của chúng ta xuống giống như một người hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày. Trong khi đó, những người cô đơn có thói quen nghiện thuốc thì nguy cơ này còn khủng khiếp hơn.

Ảnh minh họa

Cô đơn cũng lây lan

Đừng nghĩ cô đơn là một trường hợp cá nhân và nó chỉ bó hẹp đối với hoàn cảnh của cá nhân đó. Đại học Chicago, Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu trên 5.000 người và đã chứng minh được: cô đơn cũng lây lan nhanh như dịch bệnh. Chúng lây lan giống như virus, vi khuẩn và tạo áp lực lên xã hội cũng như năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Cụ thể là, nếu chúng ta sống chung với một người cô độc về tinh thần thì những người chung quanh cũng không thể nào vui, cứ như vậy, cô đơn lây lan từ người này qua người khác khiến chúng ta ít nói chuyện với nhau, và là điều kiện để bùng phát những căn bệnh tâm lý như cô đơn mạn tính, trầm cảm, tâm thần,...

Não người cô đơn khác não người bình thường

Đây là kết quả của một nghiên cứu thuộc Đại học Chicago (Mỹ). Vùng não của những người cô đơn được phát hiện là xuất hiện sự trì trệ và ít hoạt hóa hơn. Đây là nguyên nhân gây nên những căn bệnh nan y, mãn tính và bệnh về thần kinh một cách nghiêm trọng.

Mặt khác, não hoạt động kém cũng góp phần không nhỏ trong việc giảm hệ miễn dịch của cơ thể, người cô đơn dễ mắc nhiều bệnh hơn người bình thường.

Cô đơn khiến bạn bị thay đổi nhận thức

Việc cô đơn lâu dài sẽ kéo theo tình trạng vô tri vô giác, vô cảm. Đó là kết luật của Đại học Dartmouth (Mỹ) thông qua một nghiên cứu mới đây.

Trong nghiên cứu này, một nhóm các tình nguyện viên sẽ được quan sát vật vô tri, vô giác sau đó được hỏi các câu hỏi về tương lai của họ. Thay vì lạc quan, tích cực trong câu trả lời, phản hồi của những tình nguyện viên này trở nên ảm đạm, tiêu cực hơn rất nhiều so với những người bình thường.

Nguyễn Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-that-khung-khiep-ve-su-co-don-19122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY