Khoa học hôm nay

Sự thật về chiếc áo có thể miễn được tội chết thời phong kiến, Hòa Thân sở hữu hẳn 20 chiếc

Chiếc áo có màu vàng quyền lực xuất xứ từ bộ tộc Nữ chân nằm ở phía Bắc của Trung Quốc được cho là có thể giúp các quan đại thần miễn tội chết. Thực hư ra sao.

Vào thời phong kiến ở trung quốc có một loại áo được rất nhiều người tranh giành, đó là áo hoàng mã quái. chiếc áo này là một loại trang phục truyền thống của bộ tộc nữ chân nằm ở phía bắc của trung quốc. nó có màu vàng quyền lực, kiểu dáng xẻ giữa, thân dài đến thắt lưng, cổ áo tròn, ở giữa là hàng nút thắt, phần ống tay hình chữ u. áo hoàng mã quái thường được mặc kết hợp với các loại trang phục khác như trường bào tạo nên sự sang trọng nhưng không kém phần tự nhiên, thoải mái cho người mặc.

Áo Hoàng mã quái

Từng là phụ kiện của lính cưỡi ngựa, áo Hoàng mã quái dần trở thành món đồ phổ biến với quan lại triều đình. Vào thời nhà Thanh, khi mà địa vị và quyền lực của vua được đặt ở mức tuyệt đối thì áo Hoàng mã quái chỉ dành cho hoàng đế, ngay cả người thuộc hoàng tộc hay tể tướng đều không được phép mặc loại áo này. Chính vì thế mà giá trị của áo Hoàng mã quái được nâng cao lên, hoàng đế coi nó là phần thưởng vinh dự cho những người có nhiều công lao, nhiều đóng góp cho triều đình, đất nước. Những quan lại được thưởng áo cũng bị hạn chế dùng, thường chỉ được mặc khi làm nhiệm vụ.

Vua ban thưởng áo Hoàng mã quái cho công thần

Có hai loại áo Hoàng mã quái dùng làm đồ ban thưởng. Một loại làm từ vải lanh, thưởng cho đại thần nào săn được nhiều loài thú nhất trong chuyến đi săn cùng hoàng đế vào mùa thu và chỉ được mặc khi đi săn. Loại thứ hai dùng để thưởng cho các vị quan lập được nhiều công nhất.

Có nhiều lời đồn cho rằng chiếc áo này có thể miễn được tội chết nhưng trên thực tế thì không phải. Áo Hoàng mã quái chỉ là bằng chứng thể hiện sự cống hiến của các quan đại thần mà thôi. Người sở hữu nhiều áo Hoàng mã quái nhất có lẽ là Hòa Thân. Tham quan này được Càn Long cực kì sủng ái, ban thương 20 chiếc trong suốt cuộc đời của mình. Tuy nhiên, hắn vẫn bị Gia Khánh xử chết như thường chỉ 15 ngày sau khi Càn Long qua đời.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/su-that-ve-chiec-ao-co-the-mien-duoc-toi-chet-thoi-phong-kien-hoa-than-so-huu-han-20-chiec-d202299.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/su-that-ve-chiec-ao-co-the-mien-duoc-toi-chet-thoi-phong-kien-hoa-than-so-huu-han-20-chiec/20240108092112337)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY