Khoa học hôm nay

Sự thật về chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài: Liệu có thật trong lịch sử Trung Quốc?

Đây là câu hỏi mà các chuyên gia, nhà khảo cổ đau đầu tìm hiểu trong rất nhiều năm qua.

Chuyện tình giữa lương sơn bá - chúc anh đài được xem là chuyện tình cảm động và nổi tiếng của trung quốc. cặp đôi trai tài gái sắc này thậm chó còn được mệnh danh là “romeo và juliet” của phương đông. truyền thuyết kể lại rằng, lương sơn bá - chúc anh đài vốn là hai người có thân phận hoàn toàn chênh lệch: trong khi nàng là tiểu thư cành vàng lá ngọc thì chàng lại xuất thân trong một gia đình nghèo.

Hình tượng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài trên phim truyền hình

Không chỉ đối lập trong hoàn cảnh sống mà tính cách của họ cũng khác biệt. Chúc Anh Đài dù là tiểu thư đài các nhưng tính cách lại mạnh mẽ, liều lĩnh và ham học. Cô dám cải trang thành nam nhi để được đi học (thời xưa phụ nữ không được phép đến trường). Trong khi đó, Lương Sơn Bá hiền lành đến mức đôi lúc còn nhu nhược, chỉ biết đến học hành. Ấy vậy mà họ thực sự trở thành một đôi, dành cho đối phương tình cảm sâu sắc, mãnh liệt nhất. Tiếc là gia đình Chúc Anh Đài quyết gả nàng cho Mã Anh Tài - con trai của một quan lớn - khiến Lương Sơn Bá đau khổ đến mức sinh bệnh rồi qua đời. Trong ngày lên kiệu hoa, Chúc Anh Đài đã trốn đến mộ của người yêu, khóc thương rồi cũng qua đời ngay tại đó. Cả hai hóa thành hai chú bướm quấn quýt bên nhau rồi cùng bay đi đến chân trời tự do của mình.

Chuyện tình đẫm nước mắt của cả hai lấy đi nước mắt của biết bao thế hệ - Ảnh minh họa

Trong lúc các chuyên gia đau đầu suy nghĩ xem đây là một câu chuyện có thật trong lịch sử hay chỉ được thêu dệt lên thì năm 2016, một nhóm nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bia mộ cổ của vị quan nhà Tấn (266 - 420) tên là Lương Sơn Bá. Theo sử sách ghi lại, ông là vị quan vô cùng thanh liêm, yêu thương dân chúng, có công xây đắp đê điều, được dân chúng kính trọng và thờ phụng lâu dài.

Bia mộ vị quan nhà Tấn tên Lương Sơn Bá

Vấn đề là vị quan có thật trong lịch sử này lại là người công thành danh toại, sống ít nhất đến tuổi trung niên chứ không chết trẻ vì tình như lương sơn bá trong truyền thuyết. về phía chúc anh đài, người ta không tìm thấy bất kì "dấu vết" nào của người con gái này trong lịch sử. chính vì vậy, đến ngày nay chuyện tình lương sơn bá - chúc anh đài có thật hay không vẫn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Video: Khám phá đoạn đường ‘bậc thanh lên thiên đường’ của Vạn Lý Trường Thành. Nguồn: Yang Fang/Tiền phong.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/su-that-ve-chuyen-tinh-luong-son-ba--chuc-anh-dai-lieu-co-that-trong-lich-su-trung-quoc-d192123.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/su-that-ve-chuyen-tinh-luong-son-ba-chuc-anh-dai-lieu-co-that-trong-lich-su-trung-quoc/20231102040109114)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY