Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

SỰ “VIÊN MÃN” CỦA THƯỢNG LƯU VIỆT ĐANG ĐẾN TỪ ĐÂU?

Được biết, tháng 12, House of Ho, chương trình truyền hình thực tế của HBO, sẽ lên sóng. Show xoay quanh một gia đình ba thế hệ người Việt tại Houston, Mỹ.

Khắc họa những bận tâm thường nhật không kém cạnh gì nhà Kardashian về "drama" và sự giàu có được thể hiện chỉ có thể ngang tầm với Crazy Rich Asians trước đây, dễ thấy một bộ phận người Việt quả thật đang trở thành một tầng lớp thụ hưởng những tinh hoa, và cả những hỉ nộ ái ố mà thịnh vượng đem lại.

Crazy Rich… Vietnamese

Dường như bộ phim siêu thành công crazy rich asians, dù vẫn mác hollywood, đã khai thông trở lại con đường mà trước đây người ta từng gọi thế kỷ 21 là thế kỷ châu á. những sự chú ý bắt đầu đổ dồn vào tầng lớp thượng lưu siêu giàu tại singapore, hong kong và nhất là thành phố hồ chí minh, nơi 10 năm qua đã có một bùng nổ về tăng trưởng kinh tế. nói theo giám đốc quản lý toàn cầu citibank david bailin trong báo cáo thịnh vượng của knight frank, châu á là một xu hướng unstoppable - không sao có thể chặn đứng nổi.

Cũng theo báo cáo Thịnh Vượng, "tư duy về nghệ thuật" nay đã trở thành "đầu tư nghệ thuật", khi các nhà sưu tập và các gia tộc giàu có ngày càng nhìn nhận nghệ thuật như một phần của diện mạo giàu sang của mình. Quá trình thương mại hóa nghệ thuật đã lớn mạnh, khi các ngân hàng cung cấp các khoản vay chuyên biệt dành cho mua sắm nghệ thuật; các quỹ đầu tư và môi giới đưa ra các khoản tiền "có mơ cũng không thấy" tại các cuộc đấu giá; và môi giới còn khuyên khách hàng đầu tư bằng cách mua sắm nghệ phẩm, khiến dòng tiền luân chuyển ở các lĩnh vực có nguồn cung và doanh số cao nhất. Và dòng tiền ấy đang dịch chuyển mạnh mẽ sang Châu Á. Việc trở nên giàu có nhanh chóng khiến cho nhu cầu mua sắm hàng hiệu xa xỉ bùng nổ, là cơ sở giúp các thương hiệu đẳng cấp vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Khái niệm hàng hóa Veblen, đặt theo tên nhà kinh tế Thorstein Veblen, tác giả ra thuyết tiêu dùng phô trương, được dùng để chỉ những hàng hóa mà lượng cầu về chúng tăng lên khi giá của chúng tăng và lượng cầu về chúng sẽ giảm nếu giá của chúng giảm. Những hàng hóa thường được liệt vào nhóm hàng hóa Veblen là xe ô tô sang trọng, đồ trang sức đắt tiền, tác phẩm nghệ thuật của các tác giả nổi tiếng, rượu đắt tiền. Mặt hàng xa xỉ ra đời như hình với bóng song hành với những trải nghiệm sinh ra như chỉ để thỏa mãn hành vi tiêu dùng đặc biệt này: họ chọn đi thẳng vào những giá trị muôn thuở vẫn còn sức quyến rũ dành cho con người.

SỰ “VIÊN MÃN” CỦA THƯỢNG LƯU VIỆT ĐANG ĐẾN TỪ ĐÂU? - Ảnh 1.

Việc sở hữu những du thuyền triệu đô được thiết kế riêng cũng không còn quá xa lạ với giới thượng lưu việt

Douglas Holt, tác giả cuốn Cách các thương hiệu trở thành Biểu tượng, viết rằng, "Gia nhập vào thánh điện của các biểu tượng văn hóa, các biểu tượng thương hiệu đã trở thành những cách biểu đạt chung nhất cho những giá trị mà các thành viên trong tập thể trân trọng." Nói cách khác, các thương hiệu dần đặt chân vào thị trường ngành hàng xa xỉ theo một cách riêng biệt để tự khẳng định giá trị của mình.

"Thực đơn" thưởng thức của giới thượng lưu mới

Vậy là với những tiến triển đầy bất ngờ nhưng không hề ngạc nhiên, "thực đơn" thưởng thức của giới thượng lưu mới tại việt nam ra đời dưới sự "hậu thuẫn" gần như tất yếu từ những thương hiệu hàng đầu. những sản phẩm cao cấp mang trong mình giá trị không chỉ thuần túy của tác phẩm mà còn khoác lên những lớp phục sức tinh tế, đậm đặc văn hóa lẫn nghệ thuật quốc tế và bản địa, và hơn hết, một không gian chuyên biệt, "đặc cách" chỉ thuần dành cho trải nghiệm.

Hay gần đây nhất, 2 đại gia tại Việt Nam, một thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng và một là chủ công ty bất động sản lớn, vừa ngạo nghễ sở hữu bộ sưu tập thức uống "khét tiếng" chỉ có duy nhất 238 phiên bản trên khắp thế giới, do bậc thầy pha chế Jim Beveridge chế tác. Được biết phiên bản đầu tiên của bộ sưu tập đã được đấu giá tại sàn Sotheby’s danh tiếng, với giá chốt gần 27.000 bảng Anh. Không dừng lại ở việc thoả mãn niềm đam mê sở hữu tuyệt tác, chủ nhân của những bộ sưu tập này còn nhận được những đặc quyền đỉnh cao để chia sẻ cùng thượng khách. Đó là những yến tiệc được phục vụ bởi những bậc thầy ẩm thực hàng đầu để sánh vai hoàn hảo cùng hương vị tuyệt mỹ của thức uống thượng hạng này.

Chủ sở hữu bộ sưu tập cực hiếm này là một thương hiệu toàn cầu 200 năm tuổi, người đã tiên phong khai mở phân khúc ngành hàng xa xỉ thông qua những đặc quyền mà họ mang lại cho khách hàng trong thời gian gần đây. Họ hiểu, hơn ai hết, thành công của một người không giới hạn ở lãnh địa của vật chất hay sự phô diễn địa vị khoa trương, mà nằm ở chỗ người đàn ông đó vẫn không ngừng hoàn thiện và trở nên tốt đẹp.

SỰ “VIÊN MÃN” CỦA THƯỢNG LƯU VIỆT ĐANG ĐẾN TỪ ĐÂU? - Ảnh 2.

Các câu lạc bộ đặc quyền lần lượt ra đời, bởi nhu cầu được tiếp cận những trải nghiệm mang tính huyền thoại

Bởi lẽ đó, các câu lạc bộ đặc quyền lần lượt ra đời, trong đó phải kể đến Keep Walking Club. Câu lạc bộ này vận hành không chỉ bởi những thói quen hay cảm hứng xa xỉ của các thành viên, mà bởi những nhu cầu tiệm cận đến cái toàn mỹ, được tiếp xúc với những bậc thầy mỹ vị để chia sẻ cảm nhận dành cho các tuyệt tác chưng cất huyền thoại. Nơi đây không chỉ mang đến những trải nghiệm có một không ai, những đặc quyền đỉnh cao, mà còn là nơi hội tụ và kết nối giới tinh hoa. Hay như việc một tiên phong đưa "Gifting boutique" theo tiêu chuẩn danh giá toàn cầu về Việt nam, là nơi hội tụ những dòng sản phẩm quý hiếm khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Không chỉ phục vụ nhu cầu thưởng thức tinh hoa, mà đây còn là nơi gửi gắm những tri ân cho tình bằng hữu tâm giao bởi những món quà mang tính biểu trưng của thời gian và sự giao thoa giữa những thương hiệu huyền thoại.

Người ta đánh giá sự thành công không bởi nơi anh ta đang đứng, mà ở nơi mà anh sẽ đặt chân - tương tự với sự viên mãn, sự hoàn thiện đối với mỗi cá nhân không bao giờ có hồi kết. Suy cho cùng, sự giàu có mới là cái cung cấp cho chúng ta nguồn tài nguyên để không ngừng tìm kiếm và chinh phục, trải nghiệm và khẳng định, và biểu hiện của sự giàu có là những dấu mốc xứng đáng trên chặng đường này, hơn cách xã hội nhìn chung vẫn hay nhìn nhận về sự phù phiếm, khoa trương nhất thời.

Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/su-vien-man-cua-thuong-luu-viet-dang-den-tu-dau-20201223165128654.chn)
Từ khóa: sống

Chủ đề liên quan:

đến từ sống thượng lưu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY