Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khách đi qua các nước EU, Campuchia phải khai báo y tế

(MangYTe) Bộ Y tế có văn bản đề nghị UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế với các đối tượng khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia. Thời gian áp dụng từ ngày 7/3/2020.

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran) phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Từ ngày 7/3, người đến từ Campuchia và các nước châu Âu cũng phải khai báo y tế. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, kiểm dịch viên y tế sẽ cách ly người bệnh, báo đơn vị y tế để đưa về địa điểm cách ly tập trung.

Các cửa khẩu có phiên dịch viên tiếng Anh, tiếng Campuchia hỗ trợ khai báo y tế và sàng lọc tờ khai. Hiện Việt Nam đã áp dụng tờ khai y tế phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy. 

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 cũng yêu cầu các địa phương thông báo danh sách người nước ngoài phải cách ly y tế, để báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có người được cách ly.

Người nghi nhiễm là người có tiền sử đi về từ/qua vùng dịch hoặc từng tiếp xúc với người dương tính SARS-CoV-2, có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Người thuộc diện nghi nhiễm phải cách ly bắt buộc tại bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu kết quả âm tính, họ ra khỏi diện nghi nhiễm, song sẽ được giám sát y tế ở khu tập trung hoặc theo dõi tại nhà, tùy tình hình. Hiện thời gian từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến có kết quả khoảng 24 giờ.  

Theo Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam, trong số 68 ca nghi nhiễm có có 52 người nghi nhiễm mới và 16 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi. 23 ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc mới. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là 14.241. Trong đó, cách ly tập trung 9.213 người, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 5.028 người.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/khach-di-qua-cac-nuoc-eu-campuchia-phai-khai-bao-y-te-post74544.html)

Tin cùng nội dung

  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY