Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức mạnh chữa bệnh của khiêu vũ và thơ ca

Theo các chuyên gia sức khỏe, khiêu vũ và thơ ca không chỉ là những hoạt động giúp giải trí và thư giãn đầu óc, mà còn có thể được dùng như phương pháp chữa bệnh, cải thiện tâm trạng, cùng nhiều lợi ích bất ngờ khác.

và thơ ca không chỉ là những hoạt động giúp giải trí và thư giãn đầu óc, mà còn có thể được dùng như phương pháp chữa bệnh, cải thiện tâm trạng, cùng nhiều lợi ích bất ngờ khác.

những động tác trong giúp người tập dễ dàng giải phóng cơ thể và cảm xúc, hỗ trợ điều trị bệnh.

Liệu pháp khiêu vũ/chuyển động (DMT)

Xuất hiện từ những năm 1940, dmt được khởi xướng bởi bà marian chace - một trong những nhà sáng lập của liệu pháp hiện đại. theo hiệp hội liệu pháp mỹ, dmt là hình thức trị liệu tâm lý sử dụng các chuyển động và để hỗ trợ chức năng trí não, cảm xúc và vận động của cơ thể. do là liệu pháp nghệ thuật sáng tạo, dmt dựa trên mối liên hệ giữa cử động cơ thể và cảm xúc cá nhân để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh. orit krug, một chuyên gia về dmt, cho biết liệu pháp này là hình thức trị liệu tâm lý sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ, cử động, và trò chuyện. nó có thể được “kê đơn” cho những người gặp khó khăn trong việc diễn tả bằng lời những vấn đề họ đang gặp phải, hoặc dùng thay thế liệu pháp trò chuyện nếu bệnh nhân không nhận thấy tiến triển gì.

Nhìn chung, dmt phù hợp để chữa bệnh cho mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi, từ trẻ nhỏ cho đến người già. liệu pháp này đặc biệt có lợi cho người đang mắc các bệnh lý thể chất và tâm thần kéo dài - bao gồm chứng trầm cảm, rối loạn ăn uống, tự kỷ, đau mãn tính, parkinson, hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. theo các nhà nghiên cứu, việc di chuyển cơ thể giúp khơi gợi nhận thức cảm xúc và kiểm soát trạng thái tinh thần ở người bệnh. một nghiên cứu năm 2016 cho thấy việc thực hiện một số động tác giúp mọi người dễ dàng thể hiện sự tức giận, niềm hạnh phúc và nỗi buồn.

Theo một nghiên cứu năm 2019, việc tiếp nhận DMT cũng giúp tăng chất lượng cuộc sống và kỹ năng nhận thức cho những người tham gia. Một số lợi ích nâng cao năng lực nhận thức đáng chú ý của DMT gồm: khơi gợi sáng tạo, cải thiện hình thể, giảm căng thẳng tinh thần và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Liệu pháp này còn có nhiều lợi ích thể chất như cải thiện sự cân bằng giữa lượng cơ và mỡ trong cơ thể, tăng sức mạnh cơ bắp, khả năng thăng bằng và phối hợp vận động, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Liệu pháp thơ ca

Ðây là hình thức trị liệu bằng cách sử dụng các bài thơ, câu chuyện, lời bài hát, hình ảnh và phép ẩn dụ để nâng cao sự phát triển và chữa bệnh cho một người, giúp mang lại tác động chữa bệnh tương tự như liệu pháp nghệ thuật và liệu pháp âm nhạc.

Cách tiến hành một buổi trị liệu bằng phương pháp này cũng khác nhau, tùy theo mục đích điều trị của bệnh nhân. Nhưng thông thường, nhà trị liệu sẽ chuẩn bị một số bài thơ để đọc to lên hoặc yêu cầu bệnh nhân tự đọc to lên rồi đánh giá phản ứng của người đó. Theo Giáo sư Nicholas Mazza - nhà sáng lập Tạp chí về Liệu pháp thơ ca, quá trình này khuyến khích bệnh nhân tự thể hiện bản thân và xác nhận cảm xúc hiện có.

Không chỉ giúp xác nhận cảm xúc cá nhân, liệu pháp còn có thể giúp mọi người thể hiện những cảm xúc quá lớn mà ngôn từ thông thường khó có thể diễn đạt hết, đồng thời cũng có thể giúp mọi người nói ra những chủ đề được coi là nhạy cảm hoặc cấm kỵ trong truyền thống, như về cộng đồng lgbt (những người đồng tính, song tính và chuyển giới), tổn thương và cái ch*t.

Liệu pháp đã được chứng minh mang lại một số lợi ích sức khỏe tinh thần như: giảm triệu chứng trầm cảm, nâng cao lòng tự trọng và sự hiểu biết về bản thân, giải quyết các sự kiện đau buồn trong quá khứ tốt hơn, đương đầu với những trải nghiệm tiêu cực, cải thiện kỹ năng xã hội và thúc đẩy quá trình suy nghĩ có tổ chức hơn.

Ngoài lợi ích sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu phát hiện liệu pháp cũng có thể giúp cải thiện nhiều bệnh lý, như đau mãn tính, chức năng phổi kém, hệ miễn dịch yếu, cải thiện nhịp tim và huyết áp. ðiển hình là trong một nghiên cứu, những người tham gia đã giảm được đáng kể số lần khám chữa bệnh trong nhiều tháng sau khi viết ra giấy những tổn thương của bản thân. còn ở nghiên cứu khác, nhóm bệnh nhân hiv tham gia viết văn thơ trong 4 ngày, với thời gian 30 phút mỗi ngày, đã cải thiện được chức năng miễn dịch mạnh hơn so với nhóm không thực hiện việc này.

AN NHIÊN (Theo INSIDER)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/suc-manh-chua-benh-cua-khieu-vu-va-tho-ca-a131060.html)

Chủ đề liên quan:

điều trị bệnh khiêu vũ Thơ ca

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY