Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Sững sờ trước clip diễn viên quần chúng cầm hộp cơm ngồi khóc kể khổ, hé lộ những góc khuất ít ai biết về công việc này

Tưởng chừng diễn viên quần chúng là công việc nhàn hạ mà vẫn nhận catxe cao, song đằng sau đó là nỗi vất vả, tủi nhục ít ai thấu.

Với các diễn viên dù là chính diện, phản diện hay quần chúng, họ cũng cần đạt những tiêu chuẩn nhất định nếu muốn dấn thân vào nghề. Dù ai nấy đều biết công việc này luôn ẩn chứa những rủi ro, khó khăn vất vả song vì đam mê, miếng cơm manh áo nên mọi người vẫn cắn răng chịu đựng và lăn xả.

Mới đây, trên MXH Tik Tok, dân tình truyền tay nhau loạt clip khiến ai nấy tò mò và có phần thương cảm. Cụ thể, mỗi clip ghi lại cảnh người phụ nữ mặc đồ đen tay cầm hộp cơm rang và khóc lóc không ngừng. Vừa sụt sùi, cô này vừa kể cho một người khác nghe về nỗi vất vả mà bản thân đang trải qua.

Người phụ nữ kể khổ về công việc diễn viên quần chúng. (Nguồn: tài khoản Tik Tok Q.H)

Có thể thấy người phụ nữ đang ngồi ở một vỉa hè để ăn bữa tối. Khi được hỏi sao không vào trong kia ăn cho đàng hoàng, cô này đáp rằng sợ vào đó đoàn phim đang quay, chẳng may đụng phải sẽ bị la. Thậm chí nếu chủ nhà khó tính, khiến ngôi nhà bị dơ thì cũng không tránh khỏi mắng mỏ. Và vì đảm bảo cho giấc ngủ của diễn viên chính nên vai quần chúng phải ra ngoài ăn cơm như vậy. Cuối đoạn video, người phụ nữ còn khẳng định mình là diễn viên quần chúng đâu thể được "chung mâm" với các vai chính.

(Nguồn: tài khoản Tik Tok Q.H)

Ở đoạn clip khác, cô này tiếp tục khóc lóc không ngừng, mếu máo kể khổ "Chị đi làm vì đam mê nhưng mà không ai hiểu được. Chị muốn mọi người tôn trọng vì chị cũng là một con người.

Một ngày chị đi quay từ 5h sáng đến 5h chiều, có khi được 120 ngàn đồng - 180 ngàn đồng... Mình là vai quần chúng, chỗ ngồi của mình là ở đây..."

Sau loạt clip kể trên, phần lớn cư dân mạng bày tỏ thái độ thương cảm cho diễn viên quần chúng này. Song cũng không thiếu bình luận cho rằng đây chỉ là clip diễn vui vui của mọi người trong đoàn phim nhằm mục đích câu like, chứ thực tế công việc chẳng đáng sợ như cô nàng tâm sự.

Liệu có góc khuất nào ẩn chứa đằng sau công việc diễn viên quần chúng không?

Trước hết, phải khẳng định không thể so sánh đặc quyền của diễn viên quần chúng với diễn viên chính được vì sự khác biệt về tính chất kịch bản. Ở công việc nào cũng vậy, thật khó để nhân viên đòi hỏi quyền lợi ngang bằng so với sếp hay lãnh đạo cấp cao.

Bên cạnh đó, những vất vả mà người phụ nữ kể trên là hoàn toàn có thật. Từ thù lao, môi trường làm việc, giờ giấc... Minh Hiếu, một bạn trẻ ở Hà Nội gắn bó với nghề diễn viên quần chúng được vài tháng trở lại đây tâm sự:

"Catxe của diễn viên quần chúng tùy thuộc vào thời gian on set (ghi hình) và tính chất vai. Nếu quay nửa ngày không đến tối muộn thì tầm 200 ngàn/người. Nếu quay muộn, on set cả ngày thì tầm 500 ngàn đồng là xông xênh. Thêm một đặc quyền nữa là bữa ăn miễn phí cùng cả đoàn.

Tuy nhiên, công việc này lắm nỗi vất vả. On set thì nóng nực, mưa gió, thậm chí diễn viên quần chúng còn bị phụ thuộc vào các vai chính. Họ quay clip vài chục lần là chuyện thường, điều đó có nghĩa mình cũng phải quay đi quay lại 1 khung cảnh.

Tính chất quay phim là làm hùng hục tiết kiệm chi phí thuê đạo cụ, diễn viên, địa điểm... do đó cả đoàn phải vất vả ngày đêm đến khi xong thì thôi chứ không có kiểu mỗi ngày quay một tập, một phân đoạn. Quay phim trong studio còn đỡ chứ quay ngoại cảnh nóng, mệt, lớp trang điểm dày cộp từ sáng đến tối khiến cơ thể ai nấy bí bách khó chịu lắm.

Nhiều khi chờ vào quay hết nguyên ngày, xong đến lúc on set chẳng sướng hơn bao nhiêu. Làm diễn viên quần chúng vì dăm ba đồng bạc xổi chứ để tiến xa hơn thì hơi khó. Bởi lên hình mới thấy nhân vật quần chúng bị làm mờ, thành điểm phụ hết, may mắn lắm mới có vai tương tác với diễn viên chính.

Làm thân với bất cứ ai trong đoàn cũng chẳng phải dễ dàng. Đầu tiên là make up, người ta làm nhân vật chính đẹp lồng lộn còn với vai quần chúng thì khá qua loa. Kể cả đạo diễn nữa, vì tính chất bộ phim nên họ sẽ dồn tâm huyết vào vai chính hơn.

Lứa tuổi tham gia vai quần chúng thì đa dạng, trẻ con hay người già đều đủ cả. Với người lớn tuổi, chắc họ đi làm vì đam mê, còn với trẻ con thì được gia đình định hướng. Có những khi đứa trẻ nào nhận được một vai quần chúng ăn hình thì sẽ tạo điều kiện lớn cho chặng đường phát triển về sau, thậm chí là đạo diễn "nhắm" để cho đóng các vai nhí chính."

Quả thực, để làm ra một bộ phim không hề đơn giản. Đó là mồ hôi, máu và nước mắt của cả đoàn làm phim, và chắc chắn chẳng thể bỏ qua diễn viên quần chúng dù nhiều góc khuất nhưng cũng không thiếu trải nghiệm thú vị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sung-so-truoc-clip-dien-vien-quan-chung-cam-hop-com-ngoi-khoc-ke-kho-he-lo-nhung-goc-khuat-it-ai-biet-ve-cong-viec-nay-20200803171705257.chn)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây xuất hiện nhiều người làm nghề buôn bán đồng nát chuyên thu mua vỏ lon sữa bột với giá cao bất thường. Những vỏ lon sữa này trước đây họ mua tính bằng cân thì bây giờ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
  • Sinh con, phụ nữ đã mất đi rất nhiều năng lượng của cơ thể nên việc bồi bổ năng lượng cho phụ nữ sau khi sinh là một điều cần thiết.
  • Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, người già, trẻ nhỏ và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai phải hết sức chú ý để bảo vệ sức khỏe.
  • Nhờ mô hình chống bạo lực gia đình, GS. Lê Thị Quý từng lọt vào danh sách 1.000 phụ nữ thế giới được đề cử giải Nobel Hoà bình.
  • Những quan điểm cổ hũ về cuộc sống phòng the ở người lớn tuổi đang dần dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, ở đằng sau đó vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn, thậm chí gây nhiều nguy hiểm mà nhiều người chưa biết.
  • Không khó để nhận biết các triệu chứng nhất định, như chóng mặt, đau bụng, khát nước… khi ở độ tuổi 20, 30. Tuy nhiên sau 40 tuổi, không nên xem thường các triệu chứng ấy, bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất ổn của cơ thể.
  • Theo một nghiên cứu ở Việt Nam, có đến 66% người từ 40 tuổi trở lên mắc nguy cơ thoái hóa khớp, những vị trí thường gặp nhất là cột sống thắt lưng (43%)
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY