Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Suy nghĩ kĩ trước khi ngoáy mũi vì hành động này có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Dù có thừa nhận hay không, thỉnh thoảng bạn vẫn ngoáy mũi một cách vô thức. Trên thực tế, nhiều người lớn chứ không chỉ trẻ em, có thói quen ngoáy mũi.

Một trong những lý do chính khiến mọi người nên ngừng làm việc đó là vì hoạt động này được coi là thô thiển, đặc biệt nếu bạn thực hiện nó trước mặt người khác.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra lý do quan trọng để từ bỏ hoạt động này. Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Đại học Griffith trên tạp chí Scientific Reports, ngoáy mũi có thể gây ra một số hậu quả tàn phá sức khỏe.

Nghiên cứu mới cho thấy một loại vi khuẩn có nguy cơ di chuyển qua dây thần kinh khứu giác trong mũi và vào não ở chuột, nơi nó tạo ra các dấu hiệu nhận biết bệnh Alzheimer.

Ngoáy mũi có nguy cơ ảnh hưởng đến não

Trong nghiên cứu được thực hiện trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng dây thần kinh khứu giác trong mũi cung cấp một đường dẫn ngắn đến não, một đường đi qua hàng rào máu não. Virus và vi khuẩn có thể sử dụng con đường này như một con đường trực tiếp đến não.

Dù có thừa nhận hay không, thỉnh thoảng bạn vẫn ngoáy mũi một cách vô thức.

Giáo sư James St John, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Tế bào gốc và Sinh học Thần kinh Clem Jones, đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết, “Chúng tôi là người đầu tiên cho thấy vi khuẩn Chlamydia pneumoniae có thể đi thẳng lên mũi và vào não, nơi nó có thể gây ra các bệnh lý giống như bệnh Alzheimer”.

“Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra trong một mô hình chuột và bằng chứng cũng có khả năng đáng sợ đối với con người”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng Chlamydia pneumoniae (một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi) sử dụng dây thần kinh kéo dài giữa khoang mũi và não làm đường dẫn trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương.

Sau đó, các tế bào trong não phản ứng bằng cách tích tụ protein amyloid beta, là tiền chất quan trọng cho sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Ngay cả việc nhổ lông mũi cũng có nhiều rủi ro

Giáo sư St John giải thích, “Việc ngoáy mũi và nhổ những sợi lông trên mũi không phải là một ý kiến ​​hay. Chúng ta sẽ không muốn làm tổn thương bên trong mũi và việc ngoáy mũi và nhổ lông mũi có thể làm được điều đó”.

“Nếu bạn làm tổn thương niêm mạc mũi, bạn có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn có thể xâm nhập vào não”.

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer giai đoạn muộn, ông khuyến nghị thêm kiểm tra khứu giác cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer giai đoạn muộn, ông khuyến nghị thêm kiểm tra khứu giác cho những người từ 60 tuổi trở lên. Điều này sẽ giúp chẩn đoán sớm sự phát triển của bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Nhóm nghiên cứu vẫn cần chứng minh rằng con đường tương tự thông qua dây thần kinh khứu giác trong mũi và vào não tồn tại ở người và có thể được sử dụng tương tự bởi các virus và vi khuẩn gây hại.

“Đó là nghiên cứu đã được nhiều người đề xuất, nhưng chưa hoàn thành. Những gì chúng tôi biết là những vi khuẩn tương tự này có ở người, nhưng chúng tôi chưa tìm ra cách họ đến đó”, giáo sư St John lưu ý.

Xem thêm: Đừng chỉ cắt giảm muối để phòng chống huyết áp cao, ngoài muối còn phải lưu ý món này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/suy-nghi-ki-truoc-khi-ngoay-mui-vi-hanh-dong-nay-co-the-khien-ban-co-nguy-co-mac-benh-alzheimer-36468/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY